DANH MỤC TÀI LIỆU
Cơ sở lý thuyết và công nghệ và xây dựng hệ thống giám sát và điều khiển nhà thông minh – Mô phỏng 3D
Đ I H C QU C GIA HÀ N IẠ Ọ
TR NG Đ I H C CÔNG NGHƯỜ Ạ Ọ
Nguy n Văn Hi nễ ể
XÂY D NG H TH NG GIÁM SÁT VÀ ĐI U Ệ Ố
KHI N NHÀ THÔNG MINH:
MÔ PH NG 3D
KHOÁ LU N T T NGHI P Đ I H C H CHÍNH QUY Ạ Ọ
Ngành: Công ngh thông tin
HÀ N I – 2009
Đ I H C QU C GIA HÀ N IẠ Ọ
TR NG Đ I H C CÔNG NGHƯỜ Ạ Ọ
Nguy n Văn Hi nễ ể
XÂY D NG H TH NG GIÁM SÁT VÀ ĐI U Ệ Ố
KHI N NHÀ THÔNG MINH:
MÔ PH NG 3D
KHOÁ LU N T T NGHI P Đ I H C H CHÍNH QUY Ạ Ọ
Ngành: Công ngh thông tin
Cán b h ng d n: ThS. Vũ Quang Dũngộ ướ
Cán b đ ng h ng d n: ThS. Nguy n Th Nh t Thanhộ ồ ướ
HÀ N I – 2009
Xây d ng h th ng giám sát và đi u khi n nhà thông minh ệ ố
L I C M N Ả Ơ
L i đ u tiên em xin đ c g i l i c m n t i th y giáo ThS. Vũ Quang Dũng, côờ ầ ượ ơ ớ
giáo Nguy n Th Nh t Thanh, th y đã t n tình giúp đ , đ nh h ng cho em trong ỡ ị ướ
su t th i gian nghiên c u khoa h c và th c hi n khóa lu n.ố ờ
Em cũng xin bày t lòng bi t n sâu s c t i các th y giáo trong khoa Công ế ơ
ngh thông tin Tr ng Đ i h c Công ngh Đ i h c Qu c gia N i. Các th y ườ ạ ọ ạ ọ
đã luôn nhi t tình d y d t o đi u ki n cho chúng em h c t p nghiên c u ọ ậ
trong su t nh ng năm h c đ i h c. ạ ọ
Tôi cũng xin g i l i c m n đ n các b n sinh viên trong t p th l p K50CA ơ ế ể ớ
l p K50 - Công ngh ph n m m, các b n trong phòng thí nghi m Toshiba đ c bi t ệ ầ
các b n trong nhóm nghiên c u v xây d ng h th ng giám sát đi u khi n nhà ệ ố
thông minh b n Nguy n Đình Anh C ng b n Tr n Duy H ng, đã cho tôi ươ ạ ầ ư
nh ng
ý ki n đóng góp giá tr khi th c hi n đ tài này.ế ệ ề
Cu i cùng tôi xin g i l i c m n t i gia đình, nh ng ng i luôn bên đ ng ử ờ ơ ườ
viên và t o đi u ki n cho tôi th c hi n t t khóa lu n này. ệ ố
Hà N i, ngày 25/05/2009
Nguy n Văn Hi nễ ể
Trang i
Xây d ng h th ng giám sát và đi u khi n nhà thông minh ệ ố
TÓM T T
Nhà thông minh đang m t xu h ng đang phát tri n trong vi c xây d ng cácộ ướ
công trình nhà , các căn h , hay các trung tâm th ng m i. T lâu, đã m t đ ươ ộ ề
tài thu hút đ c nhi u s quan tâm nghiên c u c a các nhà khoa h c cũng nhượ ề ự ư
c ng đ ng. V i tiêu chí đó, khóa lu n này s trình bày v cách xây d ng mô hình m tộ ồ
h th ng giám sát đi u khi n nhà thông minh s d ng PPC (Pocket Personal ử ụ
Computer). Trong đó, khóa lu n s trình bày ph ng pháp xây d ng h th ng ươ ệ ố
ph ng nhà thông minh 3D đi u khi n đ c trên PPC, n m trong đ tài l n: ượ Xây d ng
h th ng giám sát đi u khi n nhà thông minhệ ố . H th ng nh m tr giúp ng iệ ố ườ
dùng trong vi c đi u khi n nhà thông minh thông qua môi tr ng gi l p. Ngoài ra, ườ ả ậ
khóa lu n cũng s cung c p m t cách ti p c n đ n gi n trong vi c k t n i đi u ế ơ ế ố
khi n các thi t b trong nhà thông qua m t máy tính duy nh t. ế ị
T khóa: nhà thông minh, mô ph ng 3D, tính toán kh p n i ắ ơ
Trang ii
Xây d ng h th ng giám sát và đi u khi n nhà thông minh ệ ố
M C L CỤ Ụ
L I C M N ............................................................................................................. Ả Ơ i
TÓM T T.................................................................................................................. ii
M C
L C
................................................................................................................. iii
DANH M C HÌNH V .............................................................................................Ụ Ẽ vi
DANH M C B NG BI U ......................................................................................Ụ Ả
vii
Ch ng 1 GI I THI U ..............................................................................................ươ Ớ Ệ 1
1.1. Lý do chn đ tài ............................................................................................. 1
1.2. Xác đ nh bài toán .............................................................................................1
1.3. N i dung và c u trúc khóa lu n ........................................................................ộ ấ 2
Ch ng 2 C S LÝ THUY T VÀ CÔNGươ Ơ Ở
NGH ...................................................4
2.1.
T ng quan v h th ng tính toán kh p ề ệ
n i ........................................................ơ4
2.1.1. Đ nh nghĩa h th ng tính toán kh p n i ................................................... ệ ố ơ 4
2.1.2. Các ng d ng c a tính toán kh p n i ....................................................... ắ ơ 4
2.2. T ng quan v nhà thông minh ..........................................................................ổ ề 5
2.2.1. Đ nh nghĩa nhà thông minh ......................................................................5
2.2.2. u đi m c a nhà thông minh ...................................................................Ư ề ủ 5
2.3. Mô hình 3D ...................................................................................................... 6
2.3.1. Gi i thi u mô hình 3D .............................................................................ớ ệ 6
2.3.2. Xây d ng mô hình 3D .............................................................................8
2.3.3. Hi n th mô hình 3D ..............................................................................ể ị
10
2.3.4 Di chuy n trong mô hình 3D ..................................................................
10
2.3.5. Xác đ nh v t trong khung nhìn ...............................................................ị ậ
12
2.4. SVM và bài toán nh n d ng ...........................................................................ậ ạ
12
2.4.1. B phân lo i vector h tr - Support Vector Machine (SVM) ................ ỗ ợ
12
2.4.2. SVM và bài toán nh n d ng ...................................................................ậ ạ
16
2.5. Các giao th c và mô hình k t n i ................................................................... ế ố
16
Trang iii
Xây d ng h th ng giám sát và đi u khi n nhà thông minh ệ ố
2.5.1. Giao th c Bluetooth ...............................................................................
16
2.5.2. Giao th c Wirless B/G ...........................................................................
18
Ch ng 3 XÂY D NG H TH NG GIÁM SÁT VÀ ĐI U KHIÊN NHÀ THÔNGươ Ệ Ố
MINH – MÔ PH NG 3D .........................................................................................
21
3.1. Mô t bài toán ................................................................................................
21
3.2. Gi i quy t các v n đ k thu t ........................................................................ ế ề ỹ
21
3.2.1. Hi n th mô hình 3D ..............................................................................ể ị
22
3.2.2. Đ nh nghĩa và nh n d ng hành đ ng ng i dùng ................................... ậ ạ ườ
22
3.2.3. T ng tác v i PPC.................................................................................ươ ớ
24
3.3. Các thành ph n h th ng ................................................................................ ệ ố
26
3.3.1. Mô hình h th ng ...................................................................................ệ ố
26
3.3.2. Các thành ph n ......................................................................................
28
3.4. Đánh giá h th ng ..........................................................................................ệ ố
33
3.4.1. u đi m .................................................................................................Ư ể
33
3.4.2. Nh c đi m ...........................................................................................ượ ể
34
Ch ng 4 TH C NGHI M ......................................................................................ươ Ự
35
4.1. Cài đ t th c nghi m thành ph n mô ph ng trên PC ........................................ặ ự
35
4.1.1. Môi tr ng th c nghi m ........................................................................ườ ự
35
4.1.2. K t qu th c nghi m ..............................................................................ế ả ự
35
4.2. Th c nghi m ch y thành ph n mô ph ng 3D ................................................. ệ ạ
36
4.2.1. Môi tr ng th c nghi m ........................................................................ườ ự
38
4.2.2. K t qu th c nghi m ..............................................................................ế ả ự
38
4.3. Th c nghi m ch y ch ng trình ..................................................................... ạ ươ
39
4.3.1. Môi tr ng th c nghi m ........................................................................ườ ự
39
4.3.2. K t qu th c nghi m ..............................................................................ế ả ự
39
4.4. Th c nghi m đi u khi n bóng đèn.................................................................. ệ ề
41
4.4.1. Môi tr ng th c nghi m ........................................................................ườ ự
41
4.4.2. K t qu th c nghi m ..............................................................................ế ả ự
41
Trang iv
thông tin tài liệu
Tính toán khắp nơi (ubiquitous computing) là một khái niệm để chỉ một kỹ thuật được sử dụng, một xu hướng trong việc phát triển các cách tính toán. Thay vì chúng ta tính toán xử lý trong một chiếc máy tính để bàn hay máy tính xách tay của mình, kỹ thuật này sẽ cho phép chúng ta đưa việc tính toán vào chính môi trường sống của mình, hay nói một cách đơn giản là việc tính toán xử lý sẽ được thực hiện mọi lúc mọi nơi. Mark Weiser, người đầu tiên đưa ra khái niệm về tính toán khắp nơi đã nói: “Tính toán khắp nơi để chỉ một là sóng thứ ba trong công nghệ tính toán, nó đang bắt đầu. Làn sóng đầu tiên là các máy tính lớn, một máy được chia sẻ bởi rất nhiều người sử dụng. Còn bây giờ là kỉ nguyên của máy tính cá nhân, nơi mà con người và máy móc không dễ gì hiểu nhau qua giao diện làm việc. Tiếp theo sẽ là tính toán khắp nơi, hay thời đại của "công nghệ lặng lẽ", khi mà kĩ thuật lùi xuống làm nền cho cuộc sống của chúng ta.”
Mở rộng để xem thêm
tài liệu giúp tôi
Nếu bạn không tìm thấy tài liệu mình cần có thể gửi yêu cầu ở đây để chúng tôi tìm giúp bạn!
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×