DANH MỤC TÀI LIỆU
Hướng dẫn lập trình di động với J2ME
T
TR
RƯ
Ư
N
NG
G
Đ
Đ
I
I
H
H
C
C
K
KH
HO
OA
A
H
H
C
C
T
T
N
NH
HI
IÊ
ÊN
N
K
KH
HO
OA
A
C
CÔ
ÔN
NG
G
N
NG
GH
H
T
TH
HÔ
ÔN
NG
G
T
TI
IN
N
L
L
P
P
T
TR
RÌ
ÌN
NH
H
T
TR
RÊ
ÊN
N
D
DI
I
Đ
Đ
N
NG
G
V
V
I
I
J
J2
2M
ME
E
GVHD: VÕ TÂM VÂN
SVTH : TRN ĐỨC MINH 0112355
VŨ TH TUN 0112411
04/2005
Mc lc
Trang
Mc lc ..................................................................................................................................... 2
I. Gii thiu v J2ME ........................................................................................................... 5
1. Lch s...............................................................................................................................................................................5
2. Lý do chn J2ME .............................................................................................................................................................5
a) Java ban đầu được thiết kế dành cho các máy vi tài nguyên b nh hn chế..............................................................5
b) Th trường ca J2ME được m rng ra cho nhiu chng loi thiết b như:...................................................................5
3. Kiến trúc ca J2ME .........................................................................................................................................................5
a) Gii thiu các thành phn trong nn tng J2ME:...........................................................................................................6
4. Gii thiu MIDP...............................................................................................................................................................8
a) Định nghĩa: ....................................................................................................................................................................8
b) Nhng chc năng MIDP không thc hin được:...........................................................................................................8
c) Nhng chc năng MIDP cung cp.................................................................................................................................9
5. Môi trường phát trin J2ME...........................................................................................................................................9
II. Các thành phn giao din mc cao ca ng dng MIDP........................................ 13
1. Đối tượng Display, Displayable và Screens ..................................................................................................................13
2. Thành phn Form và Items...........................................................................................................................................14
a) DateField .....................................................................................................................................................................14
b) Gauge...........................................................................................................................................................................16
c) StringItem....................................................................................................................................................................17
d) TextField......................................................................................................................................................................18
e) ChoiceGroup................................................................................................................................................................20
f) Spacer ..........................................................................................................................................................................22
g) Image and ImageItem ..................................................................................................................................................23
3. Thành phn List, Textbox, Alert, và Ticker ................................................................................................................25
a) List...............................................................................................................................................................................25
b) TextBox .......................................................................................................................................................................27
c) Alert và AlertType.......................................................................................................................................................28
d) Ticker...........................................................................................................................................................................30
III. Các thành phn giao din mc thp ca ng dng MIDP................................... 33
1. Các hàm API mc thp...............................................................................................................................................33
2. Lp Canvas .....................................................................................................................................................................33
a) H thng trc ta độ ....................................................................................................................................................33
b) To mt đối tượng Canvas...........................................................................................................................................34
c) V trên đối tượng Canvas ............................................................................................................................................35
d) S kin hành động .......................................................................................................................................................35
e) Mã phím.......................................................................................................................................................................36
f) Các hành động trong x lý các trò chơi.......................................................................................................................36
g) Xác định các hành động ca trò chơi...........................................................................................................................37
h) S kin con tr.............................................................................................................................................................40
3. Lp Graphics ..................................................................................................................................................................42
a) H tr màu...................................................................................................................................................................42
b) Loi nét v...................................................................................................................................................................43
c) V cung........................................................................................................................................................................43
d) V hình ch nht..........................................................................................................................................................46
e) Font ch.......................................................................................................................................................................46
f) Đim neo .....................................................................................................................................................................47
g) V các chui ký t.......................................................................................................................................................48
h) V nh..........................................................................................................................................................................54
i) Mt s các phương thc khác ca lp Graphics..........................................................................................................57
4. Các hàm API dùng để lp trình Game .........................................................................................................................58
IV. X lý s kin ............................................................................................................... 59
1. Đối tượng Command......................................................................................................................................................59
2. Đối tượng Item................................................................................................................................................................60
3. Ví d................................................................................................................................................................................60
V. Record Management System......................................................................................... 62
1. Persistent Storage Through the Record Store .............................................................................................................62
2. Các vn đề liên quan đến RMS .....................................................................................................................................64
a) Hn chế v kh năng lưu tr ca thiết b di động ........................................................................................................64
b) Tc độ truy xut d liu...............................................................................................................................................64
c) Cơ chế lung an toàn ...................................................................................................................................................64
3. Các hàm API trong RMS...............................................................................................................................................64
4. Duyt Record vi RecordEnumeration ........................................................................................................................74
5. Sp xếp các record vi interface RecordComparator.................................................................................................75
6. Searching with RecordFilter..........................................................................................................................................91
7. Notification of Changes with RecordListener............................................................................................................103
8. Exception Handling......................................................................................................................................................107
VI. The Generic Connection Framework....................................................................... 108
1. Nhng protocol được h tr trong GCF ....................................................................................................................108
2. H tr giao thc HTTP trong MIDP ..........................................................................................................................113
a) Request and response protocols.................................................................................................................................114
b) The HttpConnection API ...........................................................................................................................................116
3. Accessing a Java servlet...............................................................................................................................................122
Ph luc................................................................................................................................................................................... 127
Gii thiu v J2ME
Trang: 5
I. Gii thiu v J2ME
1. Lch s
J2ME được phát trin t kiến trúc Java Card, Embeded Java và Personal Java
ca phiên bn Java 1.1. Đến s ra đời ca Java 2 thì Sun quyết định thay thế Personal
Java và đươc gi vi tên mi là Java 2 Micro Edition, hay viết tt là J2ME. Đúng vi tên
gi, J2ME là nn tng cho các thiết b có tính cht nh, gn:
2. Lý do chn J2ME
a) Java ban đầu được thiết kế dành cho các máy vi tài nguyên b nh hn
chế.
b) Th trường ca J2ME được m rng ra cho nhiu chng loi thiết b như:
Các lai th cá nhân như Java Card
Máy đin thoi di động
Máy PDA (Personal Digital Assistant - thiết b tr giúp cá nhân)
Các hp điu khin dành cho tivi, thiết b gii trí gia dng …
3. Kiến trúc ca J2ME
Phn này s trình bày kiến trúc tng quát ca nn tng Java
Gii thiu v J2ME
Trang: 6
a) Gii thiu các thành phn trong nn tng J2ME:
Định nghĩa v Configuration (Cu hình): là đặc t định nghĩa mt môi trường phn mm
cho mt dòng các thiết b được phân loi bi tp hp các đặc tính, ví d như:
Kiu và s lượng b nh
Kiu và tc độ b vi x
Kiu mng kết ni
Do đây là đặc t nên các nhà sn xut thiết b như Samsung, Nokia …bt buc phi thc thi
đầy đủ các đặc t do Sun qui định để các lp trình viên có th da vào môi trường lp trình nht
quán và thông qua s nht quán này, các ng dng được to ra có th mang tính độc lp thiết b
cao nht có th. Ví d như mt lp trình viên viết chương trình game cho đin thoi Samsung thì
có th sa đổi chương trình ca mình mt cách ti thiu nht để có th chy trên đin thai Nokia..
Hin nay Sun đã đưa ra 2 dng Configuration:
CLDC (Connected Limited Device Configuration-Cu hình thiết b kết ni gii
hn): được thiết kế để nhm vào th trường các thiết b cp thp (low-end), các
thiết b này thông thường là máy đin thai di động và PDA vi khong 512 KB
b nh. Vì tài nguyên b nh hn chế nên CLDC được gn vi Java không dây
(Java Wireless ), dng như cho phép người s dng mua và ti v các ng dng
Java, ví d như là Midlet.
CDC- Connected Device Configuration (Cu hình thiết b kết ni): CDC được
đưa ra nhm đến các thiết b có tính năng mnh hơn dòng thiết b thuc CLDC
nhưng vn yếu hơn các h thng máy để bàn s dng J2SE. Nhng thiết b này
có nhiu b nh hơn (thông thường là trên 2Mb) và có b x lý mnh hơn. Các
sn phm này có th k đến như các máy PDA cp cao, đin thoi web, các
thiết b gia dng trong gia đình …
C 2 dng Cu hình k trên đều cha máy o Java (Java Virtual Machine) và tp hp
các lp (class) Java cơ bn để cung cp mt môi trường cho các ng dng J2ME. Tuy nhiên,
bn chú ý rng đối vi các thiết b cp thp, do hn chế v tài nguyên như b nh và b x
nên không th yêu cu máy o h tr tt c các tính năng như vi máy o ca J2SE, ví d,
thông tin tài liệu
Hướng dẫn chi tiết cách lập trình thiết bị di động với phần mêm J2ME
Mở rộng để xem thêm
từ khóa liên quan
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×