DANH MỤC TÀI LIỆU
Hướng dẫn tạo hiệu ứng tuyết rơi với lập trình C#
Chương trình tạo hiệu ứng tuyết rơi với lập trình C#
Sơ đồ lớp:
Trên đây là các class chính, chức năng của chúng như sau:
-SnowFlake: đại diện cho một bông tuyết
-FancyText: Chữ nhấp nháy
-AppSettings: chứa các thông tin thiết lập của chương trình
-HotkeyFilter: sử dụng các WinAPI để đăng kí các hotkey, bạn hãy tham khảo để biết
cách sử dụng các API trong C#.
Phương thức hoạt động:
Chương trình hiển thị các bông tuyết trên 1 form đã bị trong suốt (dùng thuộc tính
TransparentKeys của Form), sau đó cho form phủ kín màn hình.
Các bông tuyết tạo ra từ những ảnh có sẵn, nếu muốn tự vẽ ra bông tuyết với nhiều kiểu
dáng khác nhau bạn có thể tham khảo các thuật toán vẽ hình Fractal có khá nhiều trên
mạng. Ưu điểm của dùng ảnh là bạn có thể dễ dàng sử dụng và thay thế bất cứ ảnh nào
mình muốn, ví dụ lá cây, giọt nước,…
Chương trình dùng 1 timer để tạo ra vòng lặp cho mưa tuyết. Ta bắt đầu tạo ra các bông
tuyết với phương thức sau:
Visual C# Code:
/// <summary>
/// Khởi tạo các giá trị ngẫu nhiên cho bông tuyết
/// </summary>
/// <param name=”pic”></param>
private void CreateSnowFlake(SnowFlake pic)
{
int screenWidth = Screen.PrimaryScreen.WorkingArea.Width;
if (_firstTime)
{
if (rnd.Next(2) == 0)
pic.Image =
global::XMas.Properties.Resources.SnowFlake001;
else
pic.Image =
global::XMas.Properties.Resources.SnowFlake003;
_firstTime = true;
}
pic.Position = new
System.Drawing.Point(rnd.Next(screenWidth), -10);
int size=rnd.Next(40) + 10;
pic.Size = new System.Drawing.Size(size,size);
int sign=rnd.Next(2) == 0 ? -1 : 1;
pic.Direction = rnd.Next(10)*sign;
pic.Speed = rnd.Next(20) + 3;
}
Cờ _firstTime để việc gán Image cho bông tuyết chỉ xảy ra ở lần đầu tiên, các lần sau
nó sẽ bỏ qua, tuy nhiên có thể bỏ đi cờ này cũng không ảnh hưởng lắm đến tốc độ
chương trình.
Sự kiện Tick của Timer để điều khiển quá trình tuyết rơi:
Visual C# Code:
private void timer1_Tick(object sender, EventArgs e)
{
Graphics g = this.CreateGraphics();
int screenHeight = Screen.PrimaryScreen.Bounds.Height;
int screenWidth= Screen.PrimaryScreen.WorkingArea.Width;
//g.Clear(this.BackColor);
for(int i=0;i<pics.Length;i++)
{
// Xóa đi bông tuyết ở vị trí cũ
g.FillRectangle(SystemBrushes.Control, pics[i].Bounds);
// Nếu bông tuyết ra khỏi màn hình thì tạo lại các giá
trị mới
if (pics[i].Top > screenHeight || pics[i].Right<0 ||
pics[i].Left >screenWidth)
{
CreateSnowFlake(pics[i]);
continue;
}
// Cập nhật vị trí mới cho bông tuyết
int x = pics[i].Position.X;
int y = pics[i].Position.Y;
x = x + pics[i].Direction + settings.Wind;
y = y + pics[i].Speed;
pics[i].Position= new Point(x, y);
// Vẽ bông tuyết lên form
g.DrawImage(pics[i].Image, pics[i].Bounds);
}
// Vẽ dòng chữ nhấy nháy
g.DrawImageUnscaled(_bmpText,settings.TextLocation);
}
Vậy là đã xong các bước cơ bản để tạo ra chương trình này, các chức năng khác bạn có
thể tự tìm hiểu và chỉnh sửa lại theo ý muốn. Chúc các bạn một mùa Noel an lành, hạnh
phúc.
Download:
- Chương trình (83KB)
- Mã nguồn (507KB)
Visual C# Code:
this.SetStyle(
ControlStyles.AllPaintingInWmPaint |
ControlStyles.UserPaint |
ControlStyles.DoubleBuffer,true);
thông tin tài liệu
Tạo hiệu ứng tuyết rơi với lập trình C# đơn giản hơn bao giờ hết
Mở rộng để xem thêm
từ khóa liên quan
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×