Chương 1: Giới thiệu thuật toán vẽ và tô các đường cơ bản
Mục lục
Chương 1: GIỚI THIỆU THUẬT TOÁN VẼ VÀ TÔ ...................................6
CÁC ĐƯỜNG CƠ BẢN.....................................................................................6
1.1 Tổng quan .........................................................................................................6
1.2. Hệ tọa độ thế giới thực, hệ tọa độ thiết bị và hệ tọa độ chuẩn.........................7
1.3. Thuật toán vẽ đoạn thẳng..................................................................................9
1.3.1. Thuật toán DDA (Digital DifferentialAnalyzer).....................................10
1.3.2. Thuật toán Bresenham.............................................................................13
1.4. Thuật toán vẽ đường tròn................................................................................17
1.4.1. Thuật toán đơn giản.................................................................................17
1.4.2. Thuật toán MidPoint................................................................................18
1.4.3. Vẽ đường tròn bằng thuật toán Bresenham.............................................21
1.4.4. Thuật toán vẽ Ellipse...............................................................................22
1.4.5. Vẽ đường conics và một số đường cong khác ........................................24
1.4.6. Vẽ đa giác................................................................................................25
1.4.7. Tổng kết chương 1...................................................................................28
1.4.8. Bài tập chương 1 .....................................................................................28
Chương 2 : CÁC THUẬT TOÁN TÔ MÀU..................................................31
2.1. Tổng quan .......................................................................................................31
2.2. Các không gian màu .......................................................................................31
2.2.1. Không gian màu RGB (Red - Green - Blue)...........................................31
2.2.2. Không gian màu CMY (Cyan - Magenta - Yellow) ...............................32
2.2.3. Không gian màu HSV ( Hue - Saturation - Value ) ................................32
2.3. Các thuật toán tô màu .....................................................................................33
2.3.1. Tô đơn giản..............................................................................................33
2.3.2. Tô màu theo dòng quét (scan - line)........................................................38
2.3.3. Phương pháp tô màu dựa theo đường biên..............................................42
2.4. Tổng kết chương 2..........................................................................................45
2.5. Bài tập chương 2.............................................................................................46
Chương 3 : PHÉP BIẾN ĐỔI TRONG ĐỒ HỌA HAI CHIỀU..................47 U
3.1. Tổng quan .......................................................................................................47
3.2. Phép tịnh tiến (translation)..............................................................................47
3.3. Phép biến đổi tỷ lệ..........................................................................................48
3.4. Phép quay........................................................................................................49
3.5. Phép đối xứng .................................................................................................51
3.6. Phép biến dạng................................................................................................51
3.7. Phép biến đổi Affine ngược ( The inverse of an Affine transformation) .......52
3.8. Một số tính chất của phép biến đổi affine ......................................................53
3.9. Hệ tọa độ thuần nhất.......................................................................................53
3.10. Kết hợp các phép biến đổi (composing transformation).............................54
3.11. Tổng kết chương 3 ......................................................................................55
3.12. Bài tập chương 3 .........................................................................................55
Chương 4...........................................................................................................58
WINDOWING và CLIPPING ........................................................................58
4.1. Tổng quan .......................................................................................................58
4.2. Các khái niệm về Windowing.........................................................................58
Trang 2