DANH MỤC TÀI LIỆU
Microsoft DirectX là gì?
Microsoft DirectX là gì
N u s d ng h đi u hành Windows, DirectX h n là cái tên quen thu c v iế ử ụ
b n, đ c bi t nh ng ng i yêu thích trò ch i đ c phát tri n cho n n t ng ườ ơ ượ ề ả
Windows. Nh ng b n đã bi t chính xác nó là gì và ho t đ ng nh th nào ư ế ạ ộ ư ế
ch a? Hãy đ c bài vi t sau đây nhé.ư ọ ế
Microsoft DirectX là gì?
Microsoft DirectX là m t b s u t p các giao di n l p trình ng d ng ộ ư
(API) đ x lý các tác v liên quan đ n đa ph ng ti n, đ c bi t là l p ể ử ế ươ
trình trò ch i và video trên n n t ng Microsoft. Ban đ u, tên c a t t c các ơ ủ ấ ả
API này đ u b t đ u b ng Direct, ch ng h n nh Direct3D, DirectDraw, ắ ầ ư
DirectMusic, DirectPlay, DirectSound, v.v…. Tên DirectX đ c đ t làm ượ ặ
thu t ng vi t t t cho t t c các API này (X bi u th cho các tên API c ế ắ
th ) và nhanh chóng tr thành tên c a b s u t p. Khi Microsoft thi t l p ộ ư ế
đ phát tri n m t máy ch i game, X đ c s d ng làm c s cho tên Xbox ơ ượ ơ ở
đ ch máy ch i game d a trên công ngh DirectX. Ban đ u X đ ng tr c ể ỉ ơ ướ
tên c a các API đ c thi t k cho Xbox nh XInput và Cross-platform ượ ế ế ư
Audio Creation Tool (XACT) trong khi mô hình DirectX đ c ti p t c cho ượ ế ụ
Windows API nh Direct2D và DirectWrite.ư
Direct3D (API đ h a 3D trong DirectX) đ c s d ng r ng rãi trong vi c ồ ọ ượ ử ụ
phát tri n các game video cho Microsoft Windows và dòng máy trò ch i ể ơ
Xbox. Direct3D cũng đ c các ng d ng ph n m m đ h a khác nh k ượ ồ ọ ư ỹ
thu t CAD/CAM s d ng. Direct3D là thành ph n đ c công b r ng ượ ố ộ
rãi nh t c a DirectX, nên th ng th y các tên "DirectX" và "Direct3D" ấ ủ ườ
đ c s d ng thay th l n nhau.ượ ế ẫ
B phát tri n ph n m m DirectX (SDK) bao g m các Runtime library d i ầ ề ướ
d ng nh phân có th phân ph i l i, cùng v i các tài li u đi kèm và các tiêu ố ạ
đ s d ng trong mã hóa. Ban đ u, các runtime ch đ c m t s trò ch i ề ử ượ ơ
và ng i dùng nh t đ nh cài đ t. Windows 95 không có DirectX, nh ng ườ ấ ị ư
DirectX có trong Windows 95 OEM Service Release 2. Windows 98 và
Windows NT 4.0 đ u có DirectX và có trong các phiên b n Windows đ c ả ượ
phát hành k t đó. SDK có s n d i d ng b n t i xu ng mi n phí. M c ể ừ ướ
dù các runtime là đ c quy n, nh ng ph n m m ngu n đóng, mã ngu n ư ầ ề
đ c cung c p cho h u h t các m u SDK. B t đ u v i vi c phát hành ượ ầ ế ầ ớ
Windows 8 Developer Preview, DirectX SDK đã đ c tích h p vào ượ ợ
Windows SDK.
Các thành ph n c a DirectXầ ủ
DirectX đ c chia thành ba l p (t ng): L p n n t ng (Foundation Layer), ượ ề ả
l p ph ng ti n (Media Layer) và l p thành ph n (Components Layer)ớ ươ
* L p n n t ng: ề ả
Foundation là ph n c t lõi c a DirectX, nó là m t t p h p các API c p ộ ậ
th p t o nên c s cho nh ng ho t đ ng multimedia hi u năng cao trong ơ ở
Windows. Thông qua l p n n t ng có th tác đ ng đ n các API sau: ề ả ế
+ DirectDraw: Qu n lý b m t đ ho . ề ặ ồ
+ Direct3D: Cung c p tính năng 3D c p th p. ấ ấ
+ DirectInput: H tr các thi t b nh p, k c các Joystick th h m i. ế ể ả ế
+ DirectSound: Cung c p hi u ng âm thanh và b tr n ti ng. ệ ứ ế
+ DirectSound 3D: Giúp t o hi u ng âm thanh 3D t ki u loa 2D thông ệ ứ
th ng.ườ
+ DirectSetup: Giúp cài đ t các ph n m m, các Driver m t cách t đ ng ự ộ
* L p ph ng ti n:ớ ươ ệ
Media Layer c a DirectX bao g m các API c p ng d ng, t n d ng kh ở ấ
năng c a l p n n t ng. Các d ch v c a l p ph ng ti n này có tính đ c ủ ớ ủ ớ ươ
l p v i các thi t b . L p ph ng ti n này g m có: ế ị ươ
+ Direct3D: Cung c p t p h p các tính năng bi u di n 3D.ấ ậ
+ DirectPlay: H tr nhi u ng i cùng tham gia ch i game qua m ng.ỗ ợ ư ơ
+ DirectShow: Qu n lý các Slide Show.
+ DirectAnimation: Cung c p kh năng làm ho t hình.ấ ả
+ DirectModel: Cung c p kh năng mô ph ng 3D.ấ ả
* L p thành ph n:ớ ầ
Components Layer là l p trên cùng c a DirectX, nó có th t n d ng các ể ậ
tính năng c a hai l p trên (Media và Foundation) bao g m:ủ ớ
+ NetMeeting: H tr làm vi c theo nhóm trong m ng máy tính.ỗ ợ
+ ActiveMovie: B các công c qu n lý và trình di n phim MPEG, h tr ỗ ợ
vi c ch i các file âm thanh và phim nh.ệ ơ
+ NetShow: H tr vi c truy n các n i dung multimedia qua Internet.ỗ ợ
Cách ho t đ ng c a DirectXạ ộ
Nh đã nói trên DirectX đ c Microsoft xây d ng nh là m t b s u t pư ượ ư ộ ư
các API cho m c đích x lý đa ph ng ti n. Nó bao g m th vi n DLL ươ ư ệ
l n, cho phép các nhà phát tri n ph n m m đ c bi t là trò ch i có quy n ặ ệ ơ
truy c p tr c ti p vào ph n c ng máy tính. Do đó nhà phát tri n có th t o ế ể ạ
đ h a ch t l ng cao nh ng t c đ nhanh, âm thanh phong phú và không ồ ọ ượ ư
có v n đ v l p trình cho các thi t b đ u vào. Tuy nhiên, trong tr ng ề ậ ế ườ
h p ph n c ng c n thi t không có trong c u hình máy tính PC c th , ế ụ ể
DirectX s mô ph ng ch c năng yêu c u t phía ph n m m. ầ ừ
Vi c đ t đ c quy n truy c p tr c ti p vào máy tính r t quan tr ng. B n ạ ượ ế
có th th y rõ đi u này khi DOS (Disk Operating System - h đi u hành đĩaể ấ ệ ề
t ) th i đi m vinh quang. Vào th i đi m đó, các nhà phát tri n có th ừ ở
bi n m i c m c a h thành s th c trong môi tr ng máy tính. B i vì ế ọ ướ ơ ườ
h không g p tr ng i khi truy c p vào lo i card VGA, thi t b đ u vào, ế ị ầ
card âm thanh, v.v…
Giao ti p gi a DOS, ph n c ng và ng d ngế ầ ứ
Tuy nhiên, khi các nhà s n xu t máy tính b t đ u phát tri n ph n c ng ắ ầ
ph c t p h n, các nhà phát tri n ph n m m g p khó khăn trong vi c vi t ứ ạ ơ ế
đúng code đ truy c p vào ph n c ng c th . ụ ể
Nh n th c đ c v n đ này, Microsoft đã gi i thi u h đi u hành ượ ệ ề
Windows 95. H h a r ng máy tính này s tr nên đ n gi n h n bao gi ọ ứ ơ ơ
h t, nh s ra đ i c a công ngh Plug and Play. V i công ngh này, t t c ế ờ ự
ng i dùng PC ch c n c m b t c ph n c ng m i nào vào máy tính và h ườ ỉ ầ
th ng s t đ ng phát hi n nó. ẽ ự
Windows 95 cũng đi kèm v i h th ng qu n lý thi t b đ c l p, tuy nhiên, ế ị ộ
h u h t các nhà phát tri n ph n m m t i th i đi m này không th y có gì ế ề ạ ờ ể
h p d n đ h phát tri n các ng d ng cho n n t ng này. K t qu là h ể ọ ế
v n s d ng ch đ DOS đ ch y ph n m m h phát tri n. Đi u này yêu ử ụ ế ộ
c u ng i dùng kh i đ ng máy tính vào ch đ DOS tr c khi ch y ng ườ ế ộ ướ ạ ứ
d ng. Ngoài ra, các nhà phát tri n s ph i vi t h th ng c a h t ng t ế ọ ươ
nh DOS.ư
Giao ti p gi a ph n c ng và ng d ng qua Windows 95ế ầ ứ
T nh ng v n đ này, các nhà s n xu t ph n m m máy tính t o driver ấ ầ ề
thi t b và đ c dùng cho đ n ngày nay. Driver đ c s d ng đ đ m b o ế ượ ế ượ ử ụ ể ả
thi t b ph n c ng m i t ng thích v i b t kỳ k t h p c u hình PC nào có ế ớ ươ ế
th .
Do đó DirectX tr nên ti n d ng. H u h t các h th ng máy tính hi n nay ế ệ ố
có kh năng ch y các ng d ng s d ng DirectX và ng d ng không đ ng ứ ụ ứ ụ
th i m t cách khá thu n ti n. Ngoài ra, các nhà phát tri n ph n m m có ờ ộ ậ ệ
th vi t ng d ng c a h cho Windows nh làm v i DOS. ế ứ ư
DirectX trong trò ch iơ
DirectX có m t b s u t p các l nh và công c quan tr ng đ c ng d ng ộ ư ượ
ho c ph n m m yêu c u đ giao ti p v i ph n c ng. Đây là lý do t i sao ế ầ ứ
trò ch i s d ng DirectX th ng có đ h a r t cao là photorealistic ( nh ơ ử ụ ư ồ ọ
hi n th c). V i DirectX, các nhà phát tri n có th t n d ng t i đa các đ n ể ậ ơ
v x lý đ h a có kh năng 3D, card âm thanh và ph n c ng khác nh h ị ử ồ ọ ờ ỗ
tr ngôn ng c p th p. ữ ấ
Khi nào b n c n DirectX?ạ ầ
H u h t th i gian b n c n DirectX là khi mu n ch i trò ch i đ c thi t k ế ơ ơ ượ ế ế
cho Windows 98 ho c h đi u hành m i h n. Tuy nhiên, b n c n ph i ặ ệ ơ ạ ầ
bi tế phiên b n DirectX c n dùng. May thay n u trò ch i b n mu n ch i ế ơ ạ ơ
yêu c u m t phiên b n DirectX không có trong h th ng, b n không c n ệ ố
ph i lo l ng. Trò ch i th ng đi kèm v i trình cài đ t cho phiên b n ơ ườ
DirectX yêu c u. Ngoài ra, b n c n đ m b o cài đ t các driver m i nh t ạ ầ
cho ph n c ng, đ c bi t là card đ h a và card âm thanh. ồ ọ
thông tin tài liệu
Nếu sử dụng hệ điều hành Windows, DirectX hẳn là cái tên quen thuộc với bạn, đặc biệt những người yêu thích trò chơi được phát triển cho nền tảng Windows. Nhưng bạn đã biết chính xác nó là gì và hoạt động như thế nào chưa? Hãy đọc bài viết sau đây nhé.
Mở rộng để xem thêm
từ khóa liên quan
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×