DANH MỤC TÀI LIỆU
Nghị luận: Phân tích và ý nghĩa câu nói "Học vấn không có quê hương nhưng người học phải có Tổ quốc" (Louis Pasteur)
Nghị luận xã hội: Học vấn không có quê hương nhưng người học phải có Tổ quốc.
(Louis Pasteur)
Dàn ý 1:
I. Mở bài:
Dẫn dắt, nêu vấn đề.
II. Thân bài:
1. Giải thích:
- "Học vấn không có quê hương":
+ Học vấn: kiến thức chúng ta tiếp thu được qua quá trình học tập nghiên cứu, được
nhân loại tích lũy hàng nghìn năm và ngày càng được mở rộng không ngừng.
+ Học vấn không quê hương: việc học không giới hạn lãnh thổ, quốc gia hay quê
hương nào. Nơi nào có điều kiện để con người học tập, vươn lên đến đỉnh cao tri thức thì
nơi đó có sự học.
- Nhưng người học phải có Tổ quốc: không hề mâu thuẫn với ý trên: Tổ quốc là nơi chúng
ta sinh ra, lớn lên,mối quan hệ thiêng liêng với mỗi con người. Mỗi người đều có quê
hương, tổ quốc của mình, nơi gắn , yêu thương và có trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ, bồi
đắp, cống hiến.
2. Bàn luận:
a) Phân tích - chứng minh:
* Học vấn không có quê hương:
* Người học phải có Tổ quốc:
- học tập ở đâu hay thành đạt nơi nào thì cũng cần trách nhiệm, nghĩa vụ với đất
nước.
- Nhiều người VN học tập làm việc nước ngoài nhưng luôn hướng về nguồn cội. Họ
trở thành nhịp cầu để nước nhà trao đổi giao lưu, cầu nối giúp thế hệ trẻ, đóng góp trí
tuệ, tiền của để xây dựng đất nước, quảng bá hình ảnh đất nước.
Dẫn chứng: LêKhánh Trình (huy chương vàng Toán quốc tế), Đặng Thái Sơn đạt giải
cao trong cuộc thi âm nhạc, Gíao sư Trần Văn Khê, Gíao sư Ngô Bảo Châu.
b) Bình luận:
- Ý nghĩa: như la bàn định hướng cho mỗi người trên con đường học vấn trong cuộc
sống, vươn đến đỉnh cao tri thức, hướng đến mục tiêu cao đẹp, biết cống hiến.
- Phê phán: lối sống cảm, xem nhẹ học vấn, từ chối quê hương, quên nguồn cội, học
với động cơ nhỏ nhen, tầm thường, sống ích kỷ.
3. Bài học:
- Nhận thức:
+ Cần khát vọng học tập, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu: Học tập là cuốn vở không
trang cuối.
+ Học chọn lọc, hòa nhập nhưng không hòa tan, không đánh mất bản sắc văn hóa tốt
đẹp của dân tộc.
- Hành động:
+ Xác định mục tiêu học tập đúng đắn, quyết tâm, học đi đôi với hành.
+ Học có phương pháp, có cách thức.
+ Trang bị nội lực, kĩ năng mềm.
III. Kết bài:
- Khẳng định quan điểm đúng đắn.
- Liên hệ hoàn cảnh đất nước hiện tại: Chảy máu chất xám.
Dàn ý 2:
1. Giới thiệu vấn đề cần nghị luận:
Nino Qubein từng nói: Nếu bạn niềm tin rằng bạn khả năng niềm tin đó đủ
mạnh, bạn sẽ ngạc nhiên trước những điều bạnthể đạt được. Đó là một nhận xét đúng
đắn. Khả năng của con người một kho báu hạn không phải ai cũng nhận ra
khai thác. Đọc câu chuyện về chú chim đại bàng sống một đời nhỏ bé vì không nhận thức
được khả năng của mình, chúng ta càng thấm thía điều ấy.
2. Giải thích, nêu ý nghĩa câu nói:
Dospasons (Mỹ) đã có lần phát biểu: Bạn có thể khiến mọi người có thể rời bỏ quê hương
của họ, nhưng bạn không thể cướp mất quê hương trái tim của họ. Quê hương luôn có
một vị trí quan trọng trong trái tim mỗi con người. Người ta không thể sống nếu không có
quê hương. Nghĩ về vai trò của quê hương, nhàc học L.Pasteur nói đại ý: Học vấn
không có quê hương nhưng người có học vấn phải có Tổ quốc.
- Câu nói của nhà bác học Lpasteur nhằm khẳng định vai trò của quê hương đối với
những người học vấn, những người trí thức trong hội. Càng được tiếp xúc với tri
thức, với những thành tựu của thế giới hiện đại thì càng phải biết trân trọng,biết ơn, xây
dựng cho quê hương, đất nước mình.
3. Phân tích và lý giải:
Tại sao có thể nói học vấn không có quê hương?
Học vấn thể đến từ nhiều nơi nhưng đó tài sản chung của nhân loại. Không ai đăng
“bản quyền” học vấn . Đặc biệt trong thời gian bùng nổ thông tin ngày hôm nay, học
vấn trí thức những thứ luôn sẵn. Tất cả mọi người đều đến với mọi loại trí thức,
trong mọi thời điểm, mọi không gian. Đó cũng quyền lợi bản nhất của mỗi con
người. Học vấn không quê hương cũng vậy. chỉ những người như thế mới
thể sử dụng tri thức của mình một cách ích lợi nhất, đúng đắn nhất, hiệu quả nhất.
Nhận thức được nguồn cội, nhận thức được những điều Tổ quốc đã ban tặng cho ta, con
người sẽ định hướng được hành động một cách đúng đắn. Ngược lại, học vấn
không có quê hương cũng giống như ngôi nhà caokhông có móng vững chắc, chỉ cần
một cơn mưa, một trận gió lớn cũng có thể ngả nghiêng, sụp đổ.
- Thể hiện tình yêu Tổ quốc, người học vấn phải biết sử dụng học vấn một cách ý
nghĩa, phục vụ lợi ích cho đồng bào, cho dân tộc mình. Học vấn của những người phải
được sử dụng nhằm xây dựng cho đất nước ngày càng hung mạnh hơn, phát triển hơn,
sánh vai cùng các cường quốc nam châu. Người học vấn, khi được tiếp xúc với nhiều
nền văn hóa khác nhau nhưng vẫn cần phải giữ được văn hóa gốc của mình, không bị hòa
tan, không bị phai nhòa. Tình yêu tổ quốc ca những người học vấn thể hiện đậm nét lối
sống, trong phong cách sinh hoạt, sao cho đậm đà tinh thần dân tộc, gìn giữ phong tục tập
quán, những truyền thống tưởng, phẩm chất ca dân tộc, gìn giữ những phong tục tập
quán, những truyền thống tư tưởng, phẩm chất của dân tộc.
(Ở mỗi luận điểm lớn cần nêu các dẫn chứng thực tế, thuyết phục)
- Những năm gần đây chúng ta thường nhắc đến căn bệnh chảy máu chất xám. Đó
nhữngn bệnh của những kẻ học vấn, tri thức, được tổ quốc tạo những điều kiện
thuận lợi để đến với những tri thức nhưng cuối cùng lại sử dụng những tri thức đó vào
những mục đích nhân, làm lợi cho bản than mình. Đó căn bệnh đi ngược lại với
truyền thống dân tộc. Mỗi người tri thức khi bước ra ngoài thế giới, cần phải khắc ghi khi
mình xuất phát. như vậy đất nước mới phát triển cuộc sống mới trôi qua không
nghĩa.
Bình luận:
- Câu nói đã đưa ra một bài học ý nghĩa, đặc biệt trong bối cảnh đất nước ta đang hội
nhập. Những người học vấn được tiếp xúc với văn minh nhân loại cần phải biết trân
trọng cội nguồn, đem tri thức để xây dựng quê hương đất nước. Tuy nhiên những cơ quan,
những sở thẩm quyền cũng cần phải những chính sách, chế độ xứng đáng cho
những người tài.
- Liên hệ bản thân: Bản thân người viết cùng những người được tiếp xúc học vấn, với
tri thức nhìn nhận bản thân mình như thế nào, từ đó đưa ra những định hướng hành động
cho bản thân sao cho đúng đắn.
Bài tham khảo 1
Nhà văn Nguyễn Tuân đã gởi trọn tình cảm với cội nguồn, truyền thống dân tộc qua
“Vang bóng một thời” nhưng sao ông vẫn thấy“Thiếu quê hương”? Hồn thơ Tế Hanh
một hồn thơ cả đời gắn với nước non, quê cha đất tổ - đó tình cảm không hề vơi cạn
trong ông. “Quê hương” - tiếng gọi sao quá tha thiết!. “Quê hương”- tình cảm ấy sao rộng
lớn biết bao!.lvì thế mà L.Pasteur đã nói rằng:“Học vấn không có quê hương nhưng
người học phải có Tổ quốc”
Vạn vật trong tạo hóa đều nguồn cội, nơi bắt đầu thế nhưng với L.Pasteur tại sao
học vấn lại không? Thoạt đầu nghe vẻ phi lí, nhưng nếu đặt trong cả cuộc đời trải
nghiệm của ông thì đó hoàn toàn điều đúng đắn. Bởi lẽ, tất cả những tri thức, chân lí,
đạo nghĩa trên cuộc đời này không thuộc phạm vi sở hữu của bất cứ nhân nào. Những
điều ấy là của toàn nhân lọai, nhưng nó sẽ trở thành hữu ích khi mỗi nhân biết tiếp thu
và chọn lọc đúng cách. Vì thế, “học vấn không có quê hương”.
Nhưng ngược lại, người sở hữu vốn tri thức nhân lọai - thứ không nguồn cội, lại
phải quê hương. Theo qui luật của cuộc sống, cây cội, suối nguồn, con người
cũng không nằm ngoài vòng tạo hóa ấy.
Thật vậy, "học vấn không quê hương"... Trong kho tàng kiến thức của loài người
thì con người chúng ta chưa ai thể chinh phục được kho tàng đó, mà chỉ dừng lại
một góc độ nào đó trong cái kho tàng trí thức đó thôi, vốn kiến thức của chúng ta chỉ
như một hạt nước nhỏ đại dương. Chính thế, họcvấn không nguồn gốc cụ thể,
con người chúng ta tiếp cận với nó dưới mọi hình thức và dưới mọi góc độ khác nhau của
học vấn, như Việt Nam chúng ta có câu "đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Chúng ta
tiếp thu tri thức một cách rộng rãi cho nên điều khẳng định trên của L. Pasteur hoàn
toàn đúng.
Trước hết, người quê hương người biết được nơi sinh ra, quê quán, nguồn gốc,
xuất thân của mình. Nhưng “quê hương”, tiếng nói ấy còn bao hàm những tầng nghĩa sâu
rộng hơn. “Có quê hương” mang trong lòng tình yêu về chốn sinh ra, trân trọng
gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, là khát khao trở về mái ấm trong mỗi chuyến đi xa… Và
là chan chứa trong tim… hồn dân tộc…
“Quê hương là gì hả mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu
… Quê hương nếu ai khôngnhớ
Sẽ không lớn nổi thành người”
(Quê hương – Đỗ Trung Quân)
Quả thật vậy, người học phải có quê hương bởi tình cảm quê hương là giá trị tinh thần
bản, nền móng vững chắc để hình thành nhân cách con người. Được tiếp thu những
tinh hoa văn hóa, con người càng được nâng cao tầm hiểu biết, mở rộng vốn tri thức.
vốn hiểu biết sâu sắc, người học nhận thức được giá trị của quê hương. Tình cảm
với cội nguồn trong họ, sẽ bùng cháy trở thành ý thức trách nhiệm phục vụ đất nước.
Những đạo lí, truyền thống tốt đẹp của dân tộc sẽ được họ bảo tồn và phát triển.
Một điển hình cho những lớp người tri thức ấy là Tiến sĩ toán học Lê Bá Khánh Trình.
Ông hiện giáo giảng dạy tại Đại học Khoa Học Tự Nhiên. Tham gia thi Toán
Quốc tế m 1979 giành giải đặc biệt, được rất nhiều lới mời gọi ca cáctrường Đại
học danh tiếng thế giới, thế nhưng lòng yêu quê hương đã thôi thúc vị tiến quyết định
làm việc tại quê nhà. Tình cảm ấy là sự cống hiến, đóng góp cho ngành Toán nước nhà.
Nhưng đáng buồn thay những người học vấn trong lòng không những tình
cảm cốt lõi của con người. Như Nhĩ - nhân vật trong truyện ngắn Bến quê của nhà văn
Nguyễn Minh Châu, một chàng thanh niên tri thức đi khắp mọi nơi trên thế giới để rồi
cuối đời nhận ra bãi bồi bên kia dòng sông quê nhà là nơi mình chưa từng đặt chân tới.
trong thực tế cuộcsống ngày nay, một số tầng lớp thanh niên trẻ học đã những lối
sống đáng ngại. Tình trạng chảy máu chất xám vẫn kéo dài, những tổ chức phản động
chống phá Nhà nước vẫn còn đó. vậy, nếu thật sự người học thì hãy những
người biết trân trọng tình cảm cội nguồn quê hương.
Quê hương trong thi ca, âm nhạc, hội họa một chủ đề lớn luôn khơi dậy những
nguồn cảm hứng sáng tạo của người nghệ sĩ. Bởi lẽ tình yêu quê hương tình yêu gia
đình, yêu ngôi làng, đồng ruộng, khắc sâu những câu ca, lời ru của mẹ, chan chứa,
thấm thía trong lòng sự cơ cực của cha. Một khi tình cảm với quê nhà trở nên sâu sắc tràn
đầy thì ý thức về xây dựng, bảo vệ chốn yêu thương trong mỗi người được nâng cao... Và
học vấn con đường rộng mở để con người trong mình hai tiếng quê hương. thế,
người có quê hương là người có học vấn. Đó là những người nông dân vì yêu mảnh vườn,
bờ rộng trở thành nhà vườn với những nông cụ được phát minh. Đó những
người thợ làng nghề thủ công yêu nét đẹp truyền thống dân tộc sáng tạo áp dụng
khoa học thuật vào sản xuất… còn rất nhiều những con người như thế!. Tình yêu
quê sâu đậm đã trở thành mảnh vườn màu mỡ ươm mầm những lý tưởng cao đẹp của con
người. quê hương, con người thể trở thành người học vấn người học vấn
thì ắt hẳn phải có “quê hương”.
Nhà bác học người Pháp này đã dùng từ "nhưng" như một từ để liên kết hai vế câu
đối lập nhằm làm nhấn mạnh giá trị của "Quê hương và Tquốc". "Nhưng người học vấn
phải có Tổ quốc" Tổ quốc là nơi con người chúng ta sinh ra và lớn lên cùng với các giá trị
văn vật và thiêng liêng của Tổ quốc, nó còn là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi nuôi dưỡng tinh
thần của chúng ta, nhà thơ Đoàn Hữu Trung đã viết:
"Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi”
thông tin tài liệu
- "Học vấn không có quê hương": + Học vấn: kiến thức chúng ta tiếp thu được qua quá trình học tập và nghiên cứu, được nhân loại tích lũy hàng nghìn năm và ngày càng được mở rộng không ngừng. + Học vấn không có quê hương: việc học không có giới hạn lãnh thổ, quốc gia hay quê hương nào. Nơi nào có điều kiện để con người học tập, vươn lên đến đỉnh cao tri thức thì nơi đó có sự học.
Mở rộng để xem thêm
tài liệu giúp tôi
Nếu bạn không tìm thấy tài liệu mình cần có thể gửi yêu cầu ở đây để chúng tôi tìm giúp bạn!
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×