Thiết kế, xây dựng hệ thống hiển thị thời gian thực trên LEDMATRIX
4
thí nghiệm tự động, truyền thông, điều khiển trong quân sự… Thế hệ ứng
dụng tiếp theo của hệ thống này sẽ là điều khiển rô bốt có hoạt động giống
con ngƣời, hệ thống kiểm soát thông minh trong các nhà máy công nghiệp,
điều khiển các trạm không gian, thăm dò đáy đại dƣơng…
1.1.2 Khái niệm hệ thống thời gian thực:
Một số hệ thống thời gian thực (RTS – Realtime Systems) có thể đƣợc
hiểu nhƣ là một mô hình xử lý mà tính đúng đắn của hệ thống không chỉ phụ
thuộc vào kết quả tính toán logic mà còn phụ thuộc vào thời gian mà kết quả
này phát sinh ra.
Hệ thống thời gian thực đƣợc thiết kế nhằm cho phép trả lời (Response)
lại các yếu tố kích thích phát sinh từ các thiết bị phần cứng trong một ràng
buộc thời gian xác định. Ở đây ta có thể hiểu thế nào là một RTS bằng cách
hiểu thế nào là một tiến trình, một công việc thời gian thực. Nhìn chung, trong
những RTS chỉ có một số công việc đƣợc gọi là công việc thời gian thực, các
công việc này có mức độ khẩn cấp riêng phải hoàn tất, ví dụ một tiến trình
đang cố gắng điều khiển hoặc giám sát một sự kiện đang xảy ra trong thế giới
thực. Bởi vì mỗi sự kiện xuất hiện trong thế giới thực nên tiến trình giám sát
sự kiện này phải xử lý theo kịp với những thay đổi của sự kiện này. Sự thay
đổi của sự kiện trong thế giới thực xảy ra rất nhanh, mỗi tiến trình giám sát sự
kiện này phải thực hiện việc xử lý trong một khoảng thời gian ràng buộc gọi
là deadline, khoảng thời gian ràng buộc này đƣợc xác định bởi thời gian bắt
đầu và thời gian hoàn tất công việc. Trong thực tế, các yếu tố kích thích xảy
ra trong thời gian ngắn vào khoảng vài mili giây, thời gian mà hệ thống trả lời
lại yếu tố kích thích đó tốt nhất vào khoảng dƣới một giây, thƣơng vào
khoảng vài chục mili giây, khoảng thời gian này bao gồm thời gian tiếp nhận
kich thích, xử lý thông tin và trả lời lại kích thích. Một số yếu tố khác cần
quan tâm trong RTS là những công việc thời gian thực này có tuần hoàn hay