DANH MỤC TÀI LIỆU
Nghiên cứu Kỹ thuật Render Volume trong hiển thị hình ảnh 3D từ hình chiếu và cài đặt thử nghiệm chương trình hiển thị hình ảnh 3D từ các ảnh chụp cắt lớp trong y tế
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
---------------------------------------
NGUYỄN THI ̣
THU HƯƠNG
K THUT RENDER VOLUME TRONG HIN TH D
LIỆU 3D TƯ
̀ HÌNH CHIÊ
́U
Chun ngành: KHOA HỌC MÁYNH
Mã số: : 60.48.01
TÓM TẮT LUN VĂN THẠC S KĨ THUT
HÀ NỘI – NĂM 2012
Luận văn được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đ NĂNG TON
Phản biện 1:…………………………… ………………….
Phản biện 2: …………………………………………………
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm lun
văn thạc sĩ tại Học viện Công nghBưu chính Vin
thông
Vào lúc: ......giờ.....ngày.......tháng......năm ..............
Có thể tìm hiểu lun văn tại:
- Tviện của Học vin Công nghu chính
Viễn thông
Vào lúc: ....... giờ ....... ngày ....... tháng ....... .. năm ...............
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
1
LI M ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Cùng với phát triển của Đồ họa máy tính và Xử ảnh số trong máy tính m thay
đổi sự tương tác giữa nời máy, khi các kỹ thuật ứng dụng đồ hoạ ngày càng cao hơn
nên nhiều người quan m nghiên cứu đến nh vực này. Do đó mà các ứng dụng đồ ho
trên máy tính được ra đời như: phim hoạt nh, Game với các hệ thống thực tại ảo… đã
đóng góp cho sự phát triển chung của nghành Công nghệ thông tin. vậy đồ hoạ máy tính
trở thành một lĩnh vực hấp dẫn và có nhiều ứng dụng trong thực tế.
Hiển thị dữ liệu 3 chiều (3D) từ hình chiếu được coi các bước khởi đầu cho hệ
thống phỏng thực tại ảo, góp phần tạo n hệ thống phỏng hoàn chỉnh. Một trong
những cách tiếp cận hiển thị dữ liệu 3 chiều phổ biến hiện nay dựa trên kthuật Render
volume.
Trong quá trình hiển thị dliệu 3 chiều ngoài các vấn đề hiển thị dliệu đảm bảo
chất lượng còn phải đáp ứng yêu cầu về thời gian hiển thị cho các bước mô phỏng. Hiển thị
hình ảnh ba chiều của các vật thể thực từ hình chiếu một trong những lĩnh vực thu hút
được sự quan m nhiều nhất của giới nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong
mấy chục m qua. Hình ảnh hiển thị từ máy tính đã được sử dụng hiệu quả trong nhiều
lĩnh vực khác nhau như giáo dục, giải trí, kiến trúc, đặc biệt chuẩn đoán hình ảnh trong y
tế, ... Kỹ thuật Render volume trong hiển thị hình ảnh 3D thình chiếu một đề tài mới
mẻ có ứng dụng lớn trong trong lĩnh vực tái tạo phục dựng đối tượng. Xuất phát t
thực tế đó luận văn lựa chọn đề tài: “Kỹ thuật render volume trong hiển thị dliệu 3D t
hình chiếu”
Mục đích của đề tài
- Nghiên cứu Kỹ thuật Render Volume trong hiển thị hình ảnh 3D từ
hình chiếu.
- Trên sở kiến thức tìm hiểu được, cài đặt thử nghiệm chương trình hiển thị hình
ảnh 3D từ các ảnh chụp cắt lớp trong y tế.
Tổ chức của luận văn
Nội dung của luận văn gồm có:
Phần mở đầu: Trình bày lý do chọn đề tài và mục đích cũng như tổ chức của luận văn.
2
Chƣơng 1: Khái quát về đồ họa 3 chiều (3D) và hiển thị dữ liệu t hình chiếu. Trong
chương này trình bày khái quát về đồ họa 3D, các ứng dụng bản của đồ họa ba chiều
bài toán cũng như các cách tiếp cận trong việc hiển thị dữ liệu từ hình chiếu.
Chƣơng 2: Một số Kỹ thuật hiển thị ảnh 3 chiều từ hình chiếu. Trong chương này giới thiệu
một số kỹ thuật về hiển thị hình ảnh 3D từ các hình ảnh hình chiếu 2D
Chƣơng 3: Chương trình thử nghiệm. Trình bày cài đặt thử nghiệm kỹ thuật hiển thị hình
ảnh Render Volumme từ các ảnh 2D của ảnh y tế DICOM
cuối cùng kết luận của đán về những việc đã m được những hạn chế của luận
văn.
CHƢƠNG 1: TNG QUAN V ĐỒ HO 3 CHIU VÀ HIN TH
D LIU T HÌNH CHIU
Trong chương này trình bày khái quát về đồ họa 3D, các ứng dụng cơ bản của đồ họa
ba chiều, tiêu chuẩn ảnh Dicom sử dụng trong ngành y tế và bài toán cũng như các cách tiếp
cận trong việc hiển thị dữ liệu từ hình chiếu.
1.1. Khái quát về đồ họa 3 chiều
1.1.1. Đồ họa 3D
+ Phƣơng pháp biu diễn 3D
hai phương pháp biểu diễn đối tượng ba chiều phương pháp biểu diễn b
mt (B-reps) biu diễn theo phân hoạch không gian (space -partitioning
representation).
+ Các phép biến đổi nh học :
Các phép biến đổi thường sử dụng là phép tịnh tiến, phép quay, phép biến dạng,…Các
phép biến đổi được tả bằng các ma trận. Ma trận của mỗi phép biến đổi dạng khác
nhau.
+ Vn đề chiếu sáng (illumination) :
Vật thể được chiếu sáng nhờ vào các ánh sáng đến từ ngun sáng sau khi phản
xạ nhiều ln qua các vật thể xung quanh vật thể ta đang quan sát. Do vậy ánh sáng đến
được vt là ánh sáng t hp t khắp mọi hướng, ta gọi đó ánh sáng xung quanh
(ambient light) hay ánh sáng nền (background light) .
+ Trc quan hóa (Visualization)
Trc quan hóa trong đ họa máy tính s dụng máy tính để nh toán d liệu sau
đó s dụng đồ họa máy tính, đặc biệt đ họa 3D để minh họa, biểu diễn dữ liệu thành
3
nhng hình ảnh con người thể hiểu được dễ dàng giúp cho con nời th
tương tác với d liệu[4]. Dữ liệu đó có thể các dữ liệu phát sinh do phỏng hoặc do đo
đạc trong thc tế. Kết quả biểu diễn phải biểu diễn chính xác tính chất của tập d liệu.
1.1.1.1 Các kỹ thuật đồ họa
1.1.1.1.1 K thuật đồ hoạ điểm (Sample based-Graphics)
- Các hình, hình ảnh của các đối ng đưc hiển thị thông qua từng pixel (từng
mẫu rời rạc)
- Đặc điểm: Có thể thay đổi thuộc tính
+ Xoá đi từng pixel của mô hình và hình ảnh các đối tượng.
+ Các hình hình ảnh được hiển thị như một lưới điểm (grid) các
pixel rời rạc
+ Từng pixel đều vị trí xác định, được hiển thị vi một giá trị ri rạc (số nguyên)
các thông số hiển thị (màu sắc hoặc độ sáng)
+ Tập hp tất cả các pixel của grid cho chúng ta hình, hình ảnh đối tượng
chúng ta muốn hiển thị.
1.1.1.1.2. Kỹ thuật đồ họa Vector
- Mô hình hình học (geometrical model) cho mô hình hoặc hình ảnh của
đối tượng.
- Xác định các thuộc tính của mô hình hình học này
- Quá trình trát (rendering) để hin thị từng điểm của hình, hình nh thực của
đối tượng.
Có thể định nghĩa đồ hoạ vector: Đồ hoạ vector = geometrical model + rendering
1.1.1.2. Các chuẩn giao diện của hệ đồ hoạ
Mục tiêu căn bản của phần mm đồ hoạ được chuẩn tính ơng thích. Khi các công
cđược thiết kế vi m đồ hoạ chuẩn, phần mm thể đưc di chuyn một cách dễ dàng
từ hệ phần cứng này sang hệ phần cứng khác và được dùng trong nhiều cài đặt ứng dụng
khác nhau.
1.1.2. Các ng dụng cơ bản của đồ hoạ 3D
Những lĩnh vực đang được nghiên cứu ứng dụng đồ hoạ 3D một cách mạnh mẽ hiện
nay là: Y học, Giáo dục, Tin học, Thương mại, Giao thông, Hàng không, Xây dựng Thiết kế
nội thất và trang chí nhà cửa, Giải trí, Quân sự, Điện ảnh…
Ý nghĩa của việc ứng dụng đồ hoạ 3D
4
Như vy chúng ta thấy được ý nghĩa to lớn ca vic ng dụng đồ ho 3D, bi nhng
vấn đề khó khăn nếu không đồ ho 3D thì th nói khó lòng gii quyết, hay
nếu th gii quyết được thì hiu qu không cao chi phí s rt tn kém. Còn khi ng
dụng đồ ho 3D vào, thì nhng vấn đề đó trở lên hết sức đơn gin, và hiu qu ca mang
li thì thc s là to ln, k c vt cht ln tinh thn.
1.2 Hin thị dữ liệu từ hình chiếu
1.2.1. Giới thiệu
Đồ họa 3 chiều (3D computer graphics) bao gm việc bổ xung kích thước về chiều
sâu của đối tượng, cho phép ta biểu diễn chúng trong thế giới thực một cách chính xác
sinh động hơn.
1.2.1.1. Đặc điểm của kỹ thuật đồ hoạ 3D
Có các đối tượng phức tạp hơn các đối tượng trong không gian 2D.
- Bao bởi các mặt phẳng hay các bề mặt.
- Có các thành phần trong và ngoài.
Các phép biến đổi hình học phức tạp.
Các phép biến đổi hệ toạ độ phức tạp hơn.
Thường xuyên phải bổ sung thêm phép chiếu từ không gian 3D vào không gian 2D
luôn phải xác định các bề mặt hiển thị.
1.2.1.2 Các phƣơng pháp hiển thị 3D
Với các thiết bị hiển thị 2D thì chúng ta các phương pháp sau để biểu diễn đối
tượng 3D:
- Kỹ thuật chiếu(projection):Trực giao (orthographic)/phối cảnh(perspective)
- Kỹ thuật đánh dấu độ sâu (depth cueing)
- Nét khuất (visible line/surface identification)
- Tô chát bề mặt (surface rendering)
- Cắt lát (exploded/cutaway scenes, cross-sections)
Các thiết bhiển thị 3D:
- Kính stereo - Stereoscopic displays*
- Màn hình 3D Holograms
1.2.1.4. Tái tạo cấu trúc ba chiều từ các nh chiếu
Quá trình lấy mẫu thông thườngdùng các thiết bị để thu thông tin bên trong vật th
dưới dạng các lát cắt 2D. Các tập ảnh 2D gồm một số dạng: các ảnh cắt lớp song song
thông tin tài liệu
Trong quá trình hiển thị dữ liệu 3 chiều ngoài các vấn đề hiển thị dữ liệu đảm bảo chất lượng còn phải đáp ứng yêu cầu về thời gian hiển thị cho các bước mô phỏng. Hiển thị hình ảnh ba chiều của các vật thể thực từ hình chiếu là một trong những lĩnh vực thu hút được sự quan tâm nhiều nhất của giới nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong mấy chục năm qua. Hình ảnh hiển thị từ máy tính đã được sử dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, giải trí, kiến trúc, đặc biệt là chuẩn đoán hình ảnh trong y tế, ... Kỹ thuật Render volume trong hiển thị hình ảnh 3D từ hình chiếu là một đề tài mới mẻ và có ứng dụng lớn trong trong lĩnh vực tái tạo và phục dựng đối tượng. Xuất phát từ thực tế đó luận văn lựa chọn đề tài: “Kỹ thuật render volume trong hiển thị dữ liệu 3D từ hình chiếu”
Mở rộng để xem thêm
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×