+ Thuật lại lời từ chối và lí do từ chối.
+ Nêu lên trò chơi mới.
Vậy ý và lời có trùng lặp không?
- Không, mỗi phần diễn đạt mức độ tình
cảm khác nhau. Vậy ta đi phân tích từng
phần để thấy được điều đó.
-HS chú ý đoạn 1.
Hãy tìm những lời mời gọi của những
người trên mây, dưới sóng?
- Mây rủ đi chơi.
Em bé có thích đi không?
- Có. Hỏi laị cách đi.
Tại sao em bé hỏi lại cách đi?
-Vì bé tò mò, ham chơi, bị cuốn hút.
(cảnh không gian tượng trưng:không gian
bao la hấp dẫn mời gọi. Tuổi thơ vô tâm
khao khát lên đường, đâu hiểu được rằng
tất yếu ta đang dần phải rời xa vòng tay âu
yếm của mẹ. Những ánh mắt lo âu, tình
thương của mẹ đang dõi theo mỗi bước
đường ta đi)
Hỏi cách đi như thế nhưng cuối cùng bé có
đi không?
- Không.
Vì sao em bé lại từ chối?
- Vì không muốn rời xa mẹ.
Lời nói của em bé gợi cho ta suy nghĩ đến
điều gì?
- Vì thương mẹ, vì ân hận...
Lời từ chối của em bé có ý nghĩa như thế
→ Cấu trúc giống nhau, trình tự giống
nhau, song ý và lời lại có cách diễn đạt
khác nhau.
3. Phân tích.
a. Lời mời gọi của những người trên mây,
dưới sóng.
- Mẹ ơi, trên mây: có người gọi đi chơi với
vầng trăng, bình minh.
- Trong sóng “bọn tớ ca hát......nơi nao”
→ Với hình thức đối thoại lồng trong độc
thoại kết hợp với những hình ảnh ẩn dụ
gợi thiên nhiên giàu ý nghĩa biểu tượng,
tác giả dựng lên những trò chơi hấp dẫn,
thú vị đã cuốn hút em bé. Đó là tình cảm,
tâm lí tự nhiên của trẻ: vô tư, khao khát
khám phá thế giới mới. Từ đó ngợi ca vẻ
đẹp của thiên nhiên vốn có của chúng ta.
b. Lời từ chối của em bé.
- Không.
+ Vì “Mẹ mình đang đợi ở nhà. Làm sao
có thể rời mẹ mà đến được”
+ “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở
nhà...đi được”.
→ Lời nói chợt giật mình vì thương mẹ
(Lời nói của bé là lời thơ, lời thì thầm
trong mỗi chúng ta một mai khi mái tóc
ngả màu thời gian... chú bé vượt qua những
thử thách thứ).
→ Lời từ chối của em bé được nhà văn xây
dựng đã mang đậm tính nhân văn sâu sắc:
những điều thú vị trong khắp thế gian cũng
không chiến thắng nổi tình cảm của mẹ.
c. Những trò chơi mới.