DANH MỤC TÀI LIỆU
Tiểu luận: Chân dung, hình ảnh nhận thức khi tới thăm bảo tàng chứng tích chiến tranh
ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP.HCM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN TP.HCM
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BỘ MÔN: LỊCH SỬ ĐẢNG

BÀI THU HOẠCH
CHUYẾN ĐI BẢO TÀNG CHỨNG TÍCH CHIẾN TRANH
Giáo viên hướng dẫn : Ths Ngô Thị Kim Liên
Lớp : TH2008/01
Nhóm sinh Viên thực hiện MSSV
Nguyễn Thị Ngọc Hà 0812126
Nguyễn Lưu Anh Vũ 0812626
Trước khi học môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam tôi cứ nghĩ
không hiểu tại sao mình phải học môn này cũng như các môn liên quan nhiều đến
chính trị? Nhưng suy nghĩ của tôi đã thay đổi hoàn toàn khi bắt đầu học những tiết đầu
tiên, tôi tham gia không chỉ để hoàn thành các tín chỉ bắt buộc còn để nâng cao
thêm số lượng kiến thức ít ỏi của mình về lịch sử, về chiến tranh, về các đường lối của
Đảng ta trước, trong và sau chiến tranh.
Chắc hẳn ai học môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam đều sẽ một
có một lần đi thăm Bảo tàng chứng tích chiến tranh. Một nơi mà chắc tôi sẽ không hề biết
sẽ đi đến nếu như không học môn y. Bảo ng chứng tích chiến tranh ra đời năm
1975 để lưu giữ những vật chứng của chiến tranh nhân dân Việt Nam . Tọa lạc tại số 28
Văn Tần quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, thông qua những trưng bày, du khách
tham quan thể phần nào thấy được sự ác liệt của chiến tranh cũng như sự can trường
của người dân Việt Nam .
Người Mỹ nói gì khi nhìn lại chiến tranh Việt Nam:
“Tôi thực sự xúc động khi được tận mắt ngắm các bức tranh tại bảo tàng’’, Christina
Verderosa nói. (Việt báo.vn)
“Chúng tôi tới thăm Viện bảo tàng Chứng tích Chiến tranh. Bảo tàng một sự diễn
đạt lịch sử trực quan về chặng đường tiến tới nền độc lập của Việt Nam - một con đường
đẫm máu đầy những xác chết và bom mìn choán gần hết cả thế kỷ 20 và được bắt đầu với
cuộc chiến chống lại người Pháp. "Việt Nam có quyền được hưởng tự dođộc lập," Hồ
Chí Minh đã viết, và ông hô lớn điều này để khích lệ những đám đông trên Quảng trường
Ba Đình năm 1945. Sự thách thức này đã cho phép người Pháp tra dầu vào chiếc máy
chém của họ (cũng được trưng bày tại bảong), thế nhưng chưa tới mườim sau quân
đội Pháp đã bẽ mặt bị tiêu diệt tại Điện Biên Phủ. rồi đến lượt chúng tôi.
Hình ảnh khủng khiếp về hành động tra tấn, tàn sát, ném bom rải thảm, thuốc diệt cỏ,
chất làm rụng cây, nỗi khiếp sợ, chất dioxin được phun từ phi cơ, các binh lính Việt
cộng bị đẩy ra khỏi trực thăng hoặc bị kéo trên đường cho tới chết, những cuộc giết
chóc dân thường, và những chiếc xe bồn chở chất napalm được những lính Mỹ điều khiển
miệng cười nhăn nhở được khắc dòng chữ The Purple People Eater - gian triển lãm
tranh ảnh tố cáo tội ác khủng khiếp này, gồm mười căn phòng, là tất cả những gì gây cảm
giác sửng sốt hơn về những hành động của hầu hết người Mỹ nếu không phải bởi
các nhiếp ảnh gia người nước ngoài”
* "Có một tốp phụ nữ và một bé gái chừng 13 tuổi mặc bộ đồ màu đen bị dẫn tới. Một
người lính giằng lấy cô bé trong khi những tên khác giữ chặt cô bé cho hắn tụt quần áo cô
ra. Hắn bảo: "Hãy xem như thế nào nào!". Một tên nói: "Tao đang nóng đây!".
Trong khi bọn họ giật bỏ quần áo bé, xung quanh tất cả bốc cháy: những căn nhà,
những xác chết. Người mẹ của cô xông vào để bảo vệ đứa con. Thế một tên lính đá
bà ấy nhiều cú và một tên khác tát bà rất mạnh.
Họ chỉ dừng khi Haeberle, một phóng viên ảnh, chạy tới để chụp một kiểu ảnh. Họ cư xử
như tất cả đó chuyện bình thường. Rồi một tên nói: "Bây giờ chúng ta làm gì?". Một
tên khác trả lời: "Giết nó đi!". Tôi quay mặt chỗ khác. Rồi tôi nhìn thấy những phụ nữ, cô
bé và cả lũ trẻ con đều chết" (Jay Roberts, phụ trách thông tin của đại đội Charlie).
* "Thấp thoáng một bóng phụ nữ, rồi cái đầu xuất hiện phía sau hàng rào. Đám lính
hét lên rồi bắn vào ta người phụ nữ ngã xuống bị móc vào một cái cọc. Thế cái
đầu của người phụ nữ ấy trở thành điểm ngắm, họ bắn vào cái đầu, thể thấy xương sọ
văng ra từng mảnh. Tôi không tin vào mắt mình nữa. Dọc con đường mòn chúng tôi gặp
hai đứa trẻ: một đứa lên bốn một đứa lên năm, tôi đoán vậy. Một người bắno đứa
trẻ nhỏ hơn đứa trẻ lớn hơn lao vào để che chở cho nó. Tên này nhả sáu phát đạn vào
người thằng bé.
Sau đó chúng tôi gặp một người đàn ông với hai đứa trẻ khác, chúng bé tí xíu, một bé trai
một gái. Những tay súng nổ súng cắt họ ra làm đôi. Đứa trai bị thương vào
cánh tay cẳng chân. Thằng nhào về phía chúng tôi trong sự thất đảm kinh hoàng,
người nó đầy máu. Tôi quì gối để chụp ảnh thằng bé và một người lính cũng quì gối cạnh
tôi để bắn nó. Phát đầu tiên hất ngửa thằng ra phía sau, phát thứ hai hất tung lên
cao, đến phát thứ ba thằng bé rơi xuống.
Bắn xong tên này bỏ đi dửng dưng. Không có một chút biểu hiện nào trên bộ mặt của hắn
ta, không một chút thể hiện nào trên gương mặt của tất cả những người lính Mỹ. Họ
phá hủy, giết hại với một vẻ hoàn toàn thản nhiên, với vẻ của người đang làm một công
việc bình tâm" (Ron Haeberle, phóng viên ảnh thuộc đại đội Charlie).
* "Có một ông già núp trong hầm trú ẩn. Ông ta ngồi co rúm lại trong đó. Một ông già
rất già. Viên trung sĩ David Mitchell gào lên: "Giết nó đi!". Thế là một ai đó giết ông già.
Chúng tôi lùa đàn ông, đàn bà, trẻ sinh ra giữa làng, một làng trơ trọi như một hòn
đảo nhỏ. Trung úy Calley xông tới và nói: "Các người có biết phải làm gì với họ không?".
Rồi ông ta bắt đầu xả súng bắn họ ông ta bảo tôi cũng phải bắn. Thế tôi nhét bốn
băng đạn vào khẩu súng M16 của tôi, có tất cả 68 viên và tôi bắn thẳng vào họ, tôi đã giết
khoảng 10-15 người"(Binh sĩ Paul David Meadl).
* "Tôi không nhớ hết ngoài những người dân làng bị giết. Máu chảy khắp mọi nơi.
Cả những lính Mỹ da trắng cả những lính Mỹ da đen đều bắn, giết. Họ bắn bửa những cái
đầu làm đôi và rất nhiều lính Mỹ trên người dính những mảnh thịt. Họ đã giết của tôi một
đứa con gái 24 tuổi một đứa cháu nhỏ 4 tuổi" (Từ lời kể lại cho tờ Time của chị nông
dân Đỗ Thị Chúc,người thoát chết trong vụ thảm sát).
Khi bước chân vào phòng trưng bày ở tầng trệt, tôi và mọi người được chị hướng dẫn
viên giới thiệu, thuyết minh về những giai đoạn, những điểm mốc trong cuộc kháng chiến
này trong lịch sử. 22 năm chống Mỹ cứu nước, 22 năm nhân dân ta nói chung những
người cộng sản nói riêng đã phải chịu những đau thương mất mát hết sức to lớn: mẹ già
mất con, vợ mất chồng, con mồ côi cha mẹ, những người luôn phải ẩn nấp vì luôn bị theo
dõi, soát,…và sẽ bị tra tấn man thậm chí thể bị giết khi bị địch bắt…. Những
năm tháng tưởng chừng như không thể nào qua! 22 năm, liên tục hứng chịu những cơn
giận dữ của Mỹ - Diệm, đối tượng trực tiếp của hàng ngàn tấn bom đạn, hàng ngàn tấn
chất khai quang thả xuống đầu dân ta. Đã từng chịu những trận càn khốc liệt của địch,
tưởng chừng như nhân dân miền Nam và lực lượng bộ đội cụ Hồ không thể nào vượt qua
được. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, với các chiến lược sáng suốt, bằng lòng quyết
tâm họ đã chiến đấu sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình độc lập, tự do của Tổ
quốc.
Tuy đã nghe chị hướng dẫn viên thuyết
trình trước nhưng khi đi vòng quanh khu vực
trưng bày chính tầng trệt tôi thật sự bị sốc.
Tôi không tin vào nhữngđang bày ra trước
mắt mình. Đó sản phẩm do những con người
tạo ra cho chính đồng loại của họ hay sao?
Tôi nhìn trong ánh mắt ngần ngại, tôi thấy sợ.
Bức ảnh cuộc thảm sát Tịnh Khê,
huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, ngày
16/3/1968. Họ giết người già, phụ nữ, trẻ
nhỏ… không chừa ai cả.
Khi nhìn bức ảnh dưới đây chắc hẳn ai trong chúng
ta cũng sẽ thắc mắc: Tại sao một cái ống cống lại
được trưng bài ở trong Bào tang như vậy?.
“Khoảng 8 đến 9 giờ ngày tối ngày 25/2/1969, một toán
biệt kích hải quân SEAL( 1 trong những đơn vị thuộc
lược lượng biệt kích tinh nhuệ của quân lực Mỹ, do trung
úy Bod Kerrey chỉ huy tiến vào ấp 5, Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Họ đã cắt cổ ông Bùi Văn Vát 66 tuổi Lưu Thị Cảnh 62 tuổi, rồi kéo 3 em
cháu nội của đang nấp trong ống cống đâm chết hai cháu, mổ bụng 1 cháu. Sau đó
toán lính duy chuyển đến hầm trú ẩn của các gia đình khác bắn chết 15 người( trong đó
3 phụ nữ mang thai), mổ bụng 1 gái. Nạn nhân duy nhất còn sống sót gái tên
Bùi Thị Lượm 12 tuổi bị thương ở chân. Đến tháng 4 năm 2001, cựu Thượng sỹ Mỹ Bod
Kerrey mới thú nhận tội ác của mình trước dư luận quốc tế.)”
Chúng giết người và đốt phá, không chừa gì cả:
Dùng bom hoá học để giết dân ta
Lính M thuộc đoàn bộ binh số 25 xách
mảnh xác 1 chiến giải phóng vừa bị trúng
đạn súng phóng lựu, Tây Ninh năm 1967
Trong khi dân ta đang kêu khóc thì chúng
cười sảng khoái, chụp hình “lưu niệm” bên
cạnh một phần thân thể của chiến ta (sản
phẩm bom đạn của chúng), chúng lấy xác
người để làm chiến lợi phẩm.
thông tin tài liệu
Chúng tôi tới thăm Viện bảo tàng Chứng tích Chiến tranh. Bảo tàng là một sự diễn đạt lịch sử trực quan về chặng đường tiến tới nền độc lập của Việt Nam - một con đường đẫm máu đầy những xác chết và bom mìn choán gần hết cả thế kỷ 20 và được bắt đầu với cuộc chiến chống lại người Pháp. "Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập," Hồ Chí Minh đã viết, và ông hô lớn điều này để khích lệ những đám đông trên Quảng trường Ba Đình năm 1945. Sự thách thức này đã cho phép người Pháp tra dầu vào chiếc máy chém của họ (cũng được trưng bày tại bảo tàng), thế nhưng chưa tới mười năm sau quân đội Pháp đã bẽ mặt và bị tiêu diệt tại Điện Biên Phủ. Và rồi đến lượt chúng tôi. Hình ảnh khủng khiếp về hành động tra tấn, tàn sát, ném bom rải thảm, thuốc diệt cỏ, chất làm rụng lá cây, nỗi khiếp sợ, chất dioxin được phun từ phi cơ, các binh lính Việt cộng bị đẩy ra khỏi trực thăng hoặc bị kéo lê trên đường cho tới chết, những cuộc giết chóc dân thường, và những chiếc xe bồn chở chất napalm được những lính Mỹ điều khiển miệng cười nhăn nhở và được khắc dòng chữ The Purple People Eater - gian triển lãm tranh ảnh tố cáo tội ác khủng khiếp này, gồm mười căn phòng, là tất cả những gì gây cảm giác sửng sốt hơn về những hành động của hầu hết là người Mỹ nếu không phải là bởi các nhiếp ảnh gia người nước ngoài”
Mở rộng để xem thêm
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×