DANH MỤC TÀI LIỆU
Tiểu luận: Đặc điểm chủ yếu trong quá trình Nguyễn Ái Quốc lựa chọn con đường cách mạng và sáng lập ĐCSVN vào những năm đầu thế kỉ XX
Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học hội và Nhân văn 24 (2008) 99-105
99
Nguyễn Ái Quốc với việc lựa chọn con đường cách mạng
và sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam -
Một số đặc điểm chủ yếu
Đinh Xuân Lý*
Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nhận ngày 28 tháng 4 năm 2008
Tóm tắt. Thông qua liệu lịch sử, bài viết phân tích một số đặc điểm chủ yếu trong qtrình
Nguyễn Ái Quốc lựa chọn con đường cách mạng sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào những
năm đầu thế kỷ XX. Từ đó, góp phần làm cơ s hình thành con đưng ch mạng H Chí
Minh: độc lập dân tc gn lin với chnghĩa xã hội ssáng tạo của Nguyễn Ái Quốc trong
việc sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
*
Từ năm 1911, Nguyễn Tất Thành
(Nguyễn Ái Quốc) rời Tổ quốc ra đi tìm
đường cứu nước, đến năm 1930 Người đã
hoàn thành hai nhiệm vụ lịch sử ý nghĩa
quyết định đối với vận mệnh cách mạng Việt
Nam: tìm được con đường cứu nước đúng đắn
và sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua 15
năm tiếp theo, dưới sự lãnh đạo của Người,
nhân dân Việt Nam đã đánh đuổi được phát
xít Nhật lật đ chế độ Quân chủ, lập ra
nước Việt Nam mới - Nước Việt Nam Dân
chủ Cộng hoà.
1. Nhìn lại những năm đầu thế kỷ XX,
trước họa ngoại xâm, phong trào kháng chiến
chống Pháp của nhân dân ta diễn ra sôi nổi
dưới nhiều hình thức, nhưng cuối cùng đều
không đi tới thành công. Cách mạng Việt
Nam lâm vào tình trạng khủng hoảng về
________
*
ĐT: 84-4-7548537
Email: lydx@vnu.edu.vn
đường lối, về giai cấp lãnh đạo. Trước bối
cảnh đó, nhiều người Việt Nam ra đi tìm
đường giải phóng dân tộc, trong đó
Nguyễn Tất Thành.
Trong hành trang của những người đi tìm
đường cứu nước lúc bấy giờ đều có một điểm
chung, đó lòng yêu nước sâu sắc, với ý c
quyết tâm đánh đuổi thực dân Pháp. Nhưng,
Nguyễn Ái Quốc nh cảm yêu nước gắn liền với
lòng thương yêu dân hạn. Đây điểm khác
nhau bản giữa Nguyễn Ái Quốc với các
nhà yêu nước đương thời. Điều đó dẫn đến
những hệ quả vnhận thức việc lựa chọn
con đường cách mạng Việt Nam. Thực tế lịch
sử cho thấy, trong khi những người yêu nước
khác, đặt mục tiêu đánh đuổi thực dân Pháp
giành độc lập dân tộc, sau đó khôi phục lại
chế độ phong kiến, hoặc thiết lập chế độ quân
chủ lập hiến, hoặc cao hơn thiết lập chế đ
cộng hoà sản (các chế độ hội này đều
không mang lại tdo hạnh phúc thật sự
Đinh Xn Lý / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học hội Nhân văn 24 (2008) 99-105
100
cho nhân dân); thì, Nguyễn Ái Quốc ngay từ
đầu đã xác định mục tiêu nhất quán, xuyên
suốt trong cuộc ra đi của Người phải tìm
con đường để vừa giành được độc lập cho Tổ
quốc, vừa mang lại tự do hạnh phúc cho nhân
dân.
Theo Trần Dân Tiên (tác giả cuốn sách
Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ
Tịch) thì, trong cuộc hành trình tìm đường
cứu ớc “không một phút nào ông
(Nguyễn Ái Quốc) quên Tquốc mình đang
bị giày xéo và đồng bào mình đang bị áp
bức”[1, tr.34]. Với lòng thương yêu đồng bào,
Nguyễn Ái Quốc từng phát biểu trong cuộc
tranh luận tại Đảng Xã hội Pháp “Tại sao
tranh luận nhiều thế? Trong lúc các bạn tranh
luận đây, thì đồng bào chúng tôi đang rên
xiết ở Việt Nam”[1, tr.43].
Và, khi nữ đồng chí Rô-dơ (tốc ký của Đại
hội lần thứ XVIII Đảng hội Pháp) hỏi: “tại
sao đồng chí lại bỏ phiếu cho Đệ tam quốc
tế?”, Nguyễn Ái Quốc trả lời: “Rất đơn giản.
Tôi không hiểu chị nói thế nào chiến lược,
chiến thuật sản nhiều điểm khác.
Nhưng tôi hiểu một điều Đệ tam quốc tế
rất chú ý đến vấn đề giải phóng dân tộc thuộc
địa. Đệ tam quốc tế nói sẽ giúp đỡ các dân tộc
bị áp bức giành lại tự do độc lập của họ.
Còn Đệ nhị quốc tế không hề nhắc đến vận
mạng c thuộc địa. vậy tôi đã bỏ phiếu
tán thành Đệ tam quốc tế. Tự do cho đồng
bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi, đấy tất cả
những điều tôi muốn”[1, tr.44, 45].
Trên lập trường yêu nước, thương dân [2]
(1)
,
Nguyễn Ái Quốc đã tìm hiểu sâu sắc các cuộc
cách mạng điển hình trên thế giới. Người đề
________
(1)
Năm 1946, khi trả lời các nhà báo nước ngoài, Hồ C
Minh nói: “Tôi chỉ một ham muốn, ham muốn tột bậc,
làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được
hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng cơm ăn áo mặc, ai
cũng được học hành”
cao những tưởng tự do, bình đẳng, bác ái
quyền con người của các cuộc cách mạng
sản Mỹ Pháp; nhưng mặt khác, Người
cũng phê phán bản chất không triệt để của
các cuộc cách mạng sản này. Về Cách
mạng Mỹ (1776), Nguyễn Ái Quốc nhận xét
“Mỹ tuy rằng cách mệnh thành công đã hơn
150 năm nay, nhưng công nông vẫn cứ cực
khổ, vẫn cứ lo tính cách mệnh lần thứ hai.
Ấy là vì cách mệnh Mỹ cách mệnh
bản, cách mệnh bản chưa phải cách
mệnh đến nơi.
Chúng ta đã hy sinh làm cách mệnh, thì
làm cho đến i, nghĩa làm sao cách mệnh
rồi thì quyền giao cho dân chúng số nhiều,
chớ để trong tay một bọn ít người. Thế mới
khỏi hy sinh nhiều lần, thế dân chúng mới
được hạnh phúc”[3, tr.27].
Về Cách mạng Pháp (1789), Nguyễn Ái
Quốc cho rằng “Cách mệnh Pháp cũng như
cách mệnh Mỹ, nghĩa cách mệnh bản,
cách mệnh không đến nơi, tiếng cộng hoà
và dân chủ, kthực trong thì nó tước lục công
nông, ngoài thì nó áp bức thuộc địa”[3, tr.31].
Đó là lý do dẫn đến việc Nguyễn Ái Quốc
không lựa chọn con đường cách mạng sản,
vì cách mạng tư sản là “cách mệnh không đến
nơi” - không đưa lại hạnh phúc thực sự cho
nhân dân các nước nói chung, nhân dân Việt
Nam nói riêng.
Nguyễn Ái Quốc đặc biệt quan tâm, tìm
hiểu cuộc Cách mạng Tháng Mười - cuộc cách
mạng do Đảng Cộng sản lãnh đạo; tổ chức ra
Chính phủ công, nông, binh; phát ruộng đất
cho dân cày, giao công xưởng cho thợ thuyền,
không bắt dân đi chết cho bản và đế quốc
chủ nghĩa nữa [4, tr.280]. Liên hệ giữa cách
mạng Nga năm 1917 với yêu cầu, nhiệm vụ
của cách mạng Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc
rút ra kết luận: “Trong thế giới bây giờ chỉ
cách mệnh Nga là đã thành công, và thành
công đến nơi”[3, tr.39].
Đinh Xn Lý / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học hội Nhân văn 24 (2008) 99-105
101
Vào tháng 7-1920, Nguyễn Ái Quốc đọc
bản thảo lần thứ nhất những luận cương
về vấn đề dân tộc vấn đ thuộc địa của
Lênin đăng trên báo L’Humanité, Người
nhận ra: Đây cái cần thiết cho chúng ta,
đây là con đường giải phóng chúng ta”[5,
tr.127]. Như vậy là, với lòng yêu nước,
thương dân sâu sắc Nguyễn Ái Quốc đã đến
với chủ nghĩa Mác-Lênin quyết định lựa
chọn con đường cách mạng sản, con đường
đưa lại độc lập cho Tổ quốc tự do, hạnh phúc
cho nhân dân - đó chính con đường cách mạng
độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
2. Từ lúc thực dân Pháp xâm lược Việt
Nam cho đến thập niên đầu của thế kXX,
trước sự thất bại của phong trào đấu tranh
chống Pháp đã những người Việt Nam ra
nước ngoài mong tìm sự giúp đỡ của chính phủ
các nước cho sự nghiệp chống giặc ngoại xâm,
giải phóng dân tộc: năm 1886, Tôn Thất
Thuyết sang Trung Quốc cầu viện; Phan Bội
Châu với quan niệm “đồng văn đồng chủng”
đã sang Nhật Bản - là nước vừa chiến thắng
trong hai cuộc chiến tranh Nhật - Trung
(1894) Nhật - Nga (1905) để cầu viện
tiếp theo cầu học. Nguyễn Tất Thành mặc
rất khâm phục các vị cách mạng tiền bối,
nhưng Người không hoàn toàn tán thành
cách làm của họ “Ngay ở tuổi thanh niên,
trong lúc những thanh niên Việt Nam cùng
lứa tuổi say sưa với phong trào Đông Du
sang Nhật Bản thì Hồ Chủ tịch đã khước từ
sự lựa chọn của Phan Bội Châu đối với mình
và rời Tổ quốc ra đi về phía Tây”[6, tr.32]
Nguyễn Tất Thành xuất dương để tìm con
đường, cách thức (chứ không phải cầu viện)
đánh đuổi thực dân Pháp, giải phóng dân tộc,
giải phóng đồng o. Người nói: “Tôi muốn
đi ra nước ngoài xem ớc Pháp các nước
khác. Sau khi xem xét họ làm như thế nào, tôi
sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta”[1, tr. 14].
Thực tế cho thấy, từ năm 1911 đến năm
1920 thời gian Nguyễn Ái Quốc tập trung
nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm, lựa chọn con
đường cách mạng cho dân tộc. Năm 1920
năm diễn ra các sự kiện đặc biệt trong cuộc
đời hoạt động cách mạng của Người:
Một là, vào tháng 7-1920, Nguyễn Ái Quốc
đọc bản thảo lần thứ nhất những luận
cương vvấn đề dân tộc vấn đề thuộc địa
của Lênin. Người tìm thấy trong Luận cương
của Lênin lời giải đáp về con đường giải phóng
cho nhân dân Việt Nam lời giải đáp về vấn đề
cách mạng thuộc địa trong mối quan hệ với phong
trào cách mạng thế giới [7].
Hai là, tại Đại hội Đảng hội Pháp
(tháng 12-1920), Nguyễn Ái Quốc bỏ phiếu
tán thành việc gia nhập Quốc tế Cộng sản
tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp. Đây
sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong trong
cuộc đời hoạt động của Người - từ lập trường
của người yêu nước đến lập trường của
người cộng sản; đánh dấu việc Nguyễn Ái
Quốc đến với chủ nghĩa Mác-Lênin, Người
khẳng định:“Muốn cứu nước giải phóng dân
tộc không con đường nào khác con đường cách
mạng vô sản”[8, tr.314].
Từ năm 1921 đến năm 1930 thời gian
Nguyễn Ái Quốc trực tiếp chuẩn bị về chính
trị tưởng, tổ chức cho việc thành lập Đảng
Cộng sản Việt Nam:
Một là, truyền bá chủ nghĩa Mác- Lênin
quan điểm cách mạng Nguyễn Ái Quốc vào
Việt Nam thông qua những bài đăng trên các
báo, xuất bản các tác phẩm trực tiếp huấn
luyện cán bộ. Trong đó đặc biệt tác phẩm
Đường cách mệnh đã đề cập những vấn đề
bản của một cương lĩnh chính trị: ch ra
phương hướng phát triển đi tới thắng lợi của
con đường giải phóng dân tộc Việt Nam theo
quỹ đạo cách mạng sản; trực tiếp chuẩn bị
về chính trị tư tưởng cho việc thành lập Đảng
Cộng sản Việt Nam.
Đinh Xn Lý / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học hội Nhân văn 24 (2008) 99-105
102
Hai là, tnh lập Hội Việt Nam ch mng
Thanh niên, mt t chức cách mng đóng
vai trò tích cực về chuẩn b tưởng tổ
chức cho việc thành lập một Đảng Cộng sản
chân chính ở Việt Nam”[9, tr.10].
3. Trên hành trình tìm đường cứu ớc,
Nguyễn Tất Thành làm mọi việc để sống
để đi. Từ làm phụ bếp trên con tàu Pháp của
hãng “Vận tải hợp nhất” đến cào tuyết trong
một trường học, đốt lò, làm vườn, làm thợ
rửa ảnh… Thông qua lao động, Nguyễn Ái
Quốc gần gũi với cuộc sống của nhân dân lao
động, hiểu được nỗi thống khổ, hiểu được
nguyện vọng, ý chí, năng lực của họ đồng
cảm với họ. Với tầm hiểu biết rộng lớn và vốn
thực tiễn phong phú, sâu sắc, Nguyễn Ái
Quốc đã sớm hình thành những nhận thức
mới so với các nhà yêu nước đương thời.
Trong đó những vấn đề rất cụ thể thiết
thực đối với cách mạng Việt Nam. Trước hết,
Nguyễn Ái Quốc nhận đối tượng của cách
mạng thế giới chủ nghĩa đế quốc thực dân
(không phân biệt màu da), bất kỳ đâu,
chúng cũng tàn bạo, bất công độc ác.
Đương thời, một số nhà yêu nước chưa
nhận thức đúng bản chất của chủ nghĩa đế
quốc, nên họ đã mắc phải những sai lầm “Cụ
Phan Chu Trinh chỉ yêu cầu người Pháp thực
hiện cải lương... điều đó là sai lầm, chẳng
khác đến xin giặc rủ lòng thương. Cụ Phan
Bội Châu hy vọng Nhật giúp đỡ để đuổi
Pháp. Điều đó rất nguy hiểm, chẳng khác
“đưa hổ cửa trước, ớc beo cửa sau”[1, tr.
14]; tiếp theo việc Nguyễn Ái Quốc sớm
nhận thức rõ, nhân dân lao động thuộc địa
hay chính quốc đều bị chủ nghĩa đế quốc áp
bức, bóc lột. Họ lực lượng bản của cách
mạng thế giới.
Từ đó, Người hiểu ch mạng nhu
cầu tất yếu của nhân dân bị áp bức trên thế
giới; đồng thời nhận thức được khả năng
điều kiện để nhân dân Việt Nam liên minh,
đoàn kết với các dân tộc báp bức trong cuộc
đấu tranh giải phóng dân tộc mình. Đây
vấn đề ý nghĩa quan trọng đối với cách
mạng Việt Nam, vì theo Nguyễn Ái Quốc,
nếu “Không một sức mạnh thống nhất của
cả nước, không sự giúp đỡ mạnh mcủa
bên ngoài, công cuộc vận động giải phóng
khó mà thành công được”[10, tr. 452]. Thực tế
cho thấy, trong hai cuộc kháng chiến chống
thực dân Pháp đế quốc Mỹ xâm lược, thực
hiện quan điểm đoàn kết quốc tế của Hồ Chí
Minh, cách mạng nước ta đã tạo được một
mặt trận nhân dân thế giới đoàn kết ủng hộ
cuộc kháng chiến của Việt Nam
4. Trên hành trình tìm đường cứu ớc,
Nguyễn Ái Quốc đã đi nhiều nơi trên thế giới
để tìm hiểu, khảo sát. Người là một trong
những nhà chính trị đã đi nhiều nhất, vốn
hiểu biết phong phú, sâu sắc về thực tế các
thuộc địa cũng như các nước bản đế quốc
chủ yếu trong những thập niên đầu của thế
kỷ XX. Đó sở để Nguyễn Ái Quốc hiểu
bộ mặt thật của chủ nghĩa đế quốc, hiểu rõ
rằng những lời tuyên bố của các nước đế
quốc về quyền tự do của các dân tộc chỉ sự
lừa bịp. Muốn được giải phóng các dân tộc
thuộc địa không con đường nào khác
ngoài con đường đấu tranh.
Và, đó cũng là sở để Nguyễn Ái Quốc
trong khi khẳng định giá trị phổ biến của
những nguyên bản chủ nghĩa Mác-
Lênin; khẳng định chủ nghĩa Mác-Lênin
chế độ cộng sản có thể áp dụng vào cuộc cách
mạng giải phóng các dân tộc thuộc địa, thì
đồng thời Người cũng cho rằng sao thì
cũng không thể cấm bsung sở lịch s
của chủ nghĩa Mác bằng cách đưa thêm vào
đó những liệu Mác thời mình không
thể được”[7, tr.465]. Trong đó, trước hết
cần phải bổ sung học thuyết Mác bằng truyền
thống lịch sử, văn hoá của các dân tộc cụ thể.
Đinh Xn Lý / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học hội Nhân văn 24 (2008) 99-105
103
Cùng với sự hiểu biết sâu sắc tình hình
kinh tế, chính trị, xã hội đất nước, Nguyễn Ái
Quốc khẳng định, cuộc đấu tranh giai cấp
Việt Nam không giống như phương Tây;
Người nhận thức đúng đắn sức mạnh của
tinh thần, ý thức dân tộc “Chủ nghĩa dân tộc
động lực lớn của đất nước,...Phát động chủ
nghĩa dân tộc bản xứ nhân danh Quốc tế
Cộng sản...nhất định chủ nghĩa dân tộc ấy sẽ
biến thành chủ nghĩa quốc tế”[7, tr.466- 467].
Qua Nguyễn Ái Quốc, chủ nghĩa Mác-
Lênin được truyền vào Việt Nam không
phải với cách là một hệ thống hoàn bị gồm
triết học, kinh tế chính trị, chủ nghĩa hội
khoa học, mà đã có sự lựa chọn, bổ sung “nội
địa hoá” cho phù hợp với thực tiễn hội,
con người Việt Nam. Điều đó được thể hiện
cụ thể trong cuốn Đường cách mệnh, tác phẩm
xác định phương hướng chiến lược cách
mạng Việt Nam. Trong tác phẩm đó, Nguyễn
Ái Quốc đặt bài cách một người cách mệnh
vào đầu c phẩm, đã chứng t Người đặc
biệt coi trọng đạo đức - coi đạo đức nền
tảng của người cách mạng, đồng thời cũng
thể hiện Người rất chủ động, sáng tạo trong
việc truyền quan điểm cách mạng sản
vào Việt Nam “Chắc chắn chúng ta không thể
tìm thấy một trường hợp nào truyền bá chủ
nghĩa Mác-Lênin giống như vậy. Phải chăng
Hồ Chí Minh đã nêu lên một quan điểm lớn:
phải cái đức để đi đến cái trí. khi đã
cái trí, thì cái đức chính cái đảm bảo cho
người cách mạng giữ vững được chủ nghĩa
mình đã giác ngộ, đã chấp nhận, đã đi
theo”[11, tr.340].
Chính nhờ sự sáng tạo trên đây, Nguyễn
Ái Quốc đã vận dụng thành công chủ nghĩa
Mác-Lênin vào Việt Nam: tập hợp đoàn
kết được toàn dân tộc (Đại đoàn kết) phát
huy được lực lượng tinh thần, vật chất của cả
dân tộc đgiành chiến thắng trước những kẻ
thù có sức mạnh quân sự to lớn.
5. Quá trình Nguyễn Ái Quốc chuẩn bị về
tưởng, chính trị tổ chức cho việc thành
lập Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu bằng
việc phê phán tội ác của thực dân Pháp, làm
kẻ thù trực tiếp của nhân dân Việt Nam
cần phải đánh đuổi; thức tỉnh tinh thần yêu
nước truyền thống đấu tranh chống xâm
lược của nhân dân ta. Đây là bước đi m
đường, ý nghĩa quyết định sự thành công
của các bước tiếp theo. Bởi, muốn làm cách
mạng, theo Nguyễn Ái Quốc trước hết phải
biết “Ai bạn ta? Ai là thù ta” phải khơi
dậy, đề cao những giá trị tốt đẹp của truyền
thống dân tộc “Dân ta phải biết sử ta. Sử ta
dạy cho ta những chuyện vẻ vang của tổ tiên
ta… Sử ta dạy cho ta bài học này:
Lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như
một thì nước ta độc lập, tự do.
Trái lại lúc nào dân ta không đoàn kết t
bị nước ngoài xâm lấn” [10, tr.216-217].
Cũng chính vậy, mục đích đầu tiên
của tác phẩm Đường cách mệnh “Nói cho
đồng bào ta biết rõ: Vì sao chúng ta muốn
sống thì phải cách mệnh”[4, tr.261]. Và, muốn
cách mạng thành công thì phải đoàn kết,
đồng tâm hiệp lực; muốn đoàn kết, muốn
đồng tâm hiệp lực “thì ai ai cũng phải hiểu rõ
vì sao mà phải làm, vì sao mà không làm
không được, sao ai ai cũng phải gánh
vác một vai, sao phải làm ngay không nên
người này ngồi chờ người khác. như thế
mục đích mới đồng, mục đích đồng, chí
mới đồng; chí có đồng, tâm mới đồng; tâm đã
đồng, lại phải biết cách làm thì mới chóng”[4,
tr. 261].
Năm 1924, Nguyễn Ái Quc về đến
Qung Châu (Trung Quc), Người đã gặp
tại đây vài ba nhà cách mạng quốc gia An
Nam, trong số này một người đã xa rời xứ
sở từ ba mươi năm nay... Ông không hiểu
chính trị, lại càng không hiểu việc tổ chức
Đinh Xn Lý / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học hội Nhân văn 24 (2008) 99-105
104
quần chúng”[4, tr.8]. Trước tình hình đó,
Nguyn Ái Quốc cho rằng để xây dựng
Đảng Cộng sản, trước hết phải giải quyết tốt vấn
đề nhận thức tưởng chính trị và phương pháp
tổ chức cho những người yêu nước; phải giác ngộ
chủ nghĩa yêu nước truyền thống, chủ nghĩa dân
tộc Việt Nam theo lập trường cách mạng vô sản.
Trong quá trình huấn luyện cán b cho
cách mạng Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc không
chỉ truyền luận Mác-Lênin vào công nhân
bản hơn truyền vào các tầng lớp trí
thức yêu nước. Sau khi tầng lớp này được
huấn luyện, giác ngộ thì đưa họ vào nhà máy,
hầm mỏ để thực hiện “vô sản hoá”. Với quy
trình như trên, Nguyễn Ái Quốc đã thực hiện
“trí tuệ hoá” những người cộng sản Việt Nam
từ rất sớm. Cách làm này của Nguyễn Ái
Quốc đã khắc phục được những hạn chế của
giai cấp công nhân Việt Nam lúc bấy giờ -
trình độ thấp. Và, thông qua quy trình sáng tạo
đó, Người đã tạo sở giai cấp dân tộc vững
chắc cho sự ra đời, phát triển của Đảng Cộng sản
Việt Nam.
Thực tế lịch sử cho thấy, trong quá trình
chuẩn bị về chính trị, tưởng và tổ chức cho
việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam,
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh không chỉ
vận dụng sáng tạo, mà còn bổ sung, phát
triển học thuyết Mác-Lênin về Đảng Cộng
sản. Và, vai trò to lớn của Hồ Chí Minh không
chỉ thể hiện trong việc chuẩn bị về chính trị,
tưởng, tổ chức trực tiếp sáng lập ra Đảng,
những quan điểm, tưởng của Người về cách
mạng Việt Nam Đảng Cộng sản đã trực tiếp
cấu thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện
Đại hội lần thứ VII của Đảng (1991) ch rõ:
“Đảng Cộng sản Việt Nam sản phẩm của
sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin với phong
trào công nhân và phong trào yêu nước của
nhân dân Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh
hiện thân trọn vẹn nhất cho sự kết hợp đó,
tiêu biểu sáng ngời cho sự kết hợp giai cấp và
dân tộc, dân tộc quốc tế, độc lập dân tộc
với chủ nghĩa xã hội”[12, tr.127-128].
Sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt
Nam việc ngay từ khi ra đời, Đảng đã
cương lĩnh chính trị xác định đúng đắn con
đường cách mạng - giải phóng dân tộc theo
phương hướng cách mạng sản, đây chính
cơ sở để Đảng Cộng sản Việt Nam sớm
nắm được ngọn cờ lãnh đạo phong trào cách
mạng Việt Nam; giải quyết được tình trạng
khủng hoảng về đường lối cách mạng, về giai
cấp lãnh đạo cách mạng diễn ra đầu thế k
XX; mở ra con đường và phương hướng phát
triển đúng đắn cho đất nước Việt Nam.
Tóm lại, những đặc điểm trên đây không
chỉ sở hình thành con đường cách mạng
Hồ Chí Minh: độc lập dân tộc gắn liền với
chủ nghĩa hội, còn nền tảng để
Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra Đảng Cộng sản
Việt Nam (một Đảng có bản lĩnh chính tr
vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng
trí tu tầm cao) - nhân tố quyết định
thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
[1] Trần Dân Tiên, Những mẩu chuyện về đời hoạt
động của HChủ Tịch, NXB Sthật, Hà Nội, 1986.
[2] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 4, NXB Chính trị
Quốc gia, Hà Nội, 1995, 161.
[3] Đảng Cộng sản việt Nam, n kiện Đảng, toàn
tập, tập 1, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1998.
[4] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 2, NXB Chính trị
Quốc gia, Hà Nội, 2002.
[5] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 10, NXB Chính trị
Quốc gia, Hà Nội, 2002.
[6] Uỷ ban khoa học xã hội Việt Nam, Hội nghị khoa
học nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nội,
1981.
[7] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 1, NXB Chính trị
Quốc gia, Hà Nội, 2002.
thông tin tài liệu
Từ năm 1911, Nguyễn Tất Thành (Nguyễn Ái Quốc) rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước, đến năm 1930 Người đã hoàn thành hai nhiệm vụ lịch sử có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh cách mạng Việt Nam: tìm được con đường cứu nước đúng đắn và sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua 15 năm tiếp theo, dưới sự lãnh đạo của Người, nhân dân Việt Nam đã đánh đuổi được phát xít Nhật và lật đổ chế độ Quân chủ, lập ra nước Việt Nam mới - Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà
Mở rộng để xem thêm
tài liệu giúp tôi
Nếu bạn không tìm thấy tài liệu mình cần có thể gửi yêu cầu ở đây để chúng tôi tìm giúp bạn!
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×