DANH MỤC TÀI LIỆU
Tiểu luận: Những tư tưởng, nhận thức và ảnh hưởng tới đời sống xã hội nhân dân Việt Nam của Nho Giáo
TIU LUN
Nhng tư tưởng cơ bn
ca nho giáo và nh
hưởng ca nó nước ta
LI M ĐẦU
F. Enghen đã khng định:
“Không có cơ s văn minh Hi Lp và đế quc La Mã thì
tuyt nhiên không có Châu Âu hin đại”.
Vy hc tp Enghen chúng ta có th đặt vn đề:
“Nếu không có văn minh c đại Trung Quc thì không có
nước Vit Nam ngày nay”.
Nói đến nn văn minh c đại Trung Quc thì qu là rng
ln. Biết bao nhiêu h tư tưởng xut hin và tn ti mãi cho
đến ngày nay. T thuyết âm dương ngũnh, hc thuyết ca
Khng T, Lão t... Thế nhưng trong các hc thuyết y, không
ai có th chi cãi được rng hc thuyết Nho gia. Nhà người
phát khi phát là Khng t là có v trí quan trng hơn hết
trong lch s phát trin ca Trung Quc nói chung và các nước
Đông Nam Á nói riêng. K t lúc xut hin t vài thế k trước
công nguyên cho đến thi nhà Hán (Hán Vũ Đế) Nho giáo đã
chính thc tr thành h tư tưởng độc tôn và luôn luôn gi v
trí đó cho đến ngày cui cùng ca chế độ phong kiến. Điu đó
đã minh chng rõ ràng: Nho giáo hn phi có nhng giá tr
tích cc đặc bit, nếu không sao nó có th có sc sng mnh
m đến như vy.
T đầu thế k XX đến nay, rt nhiu người đã phê phán
đạo Nho, t cáo tính cht bo th, phi khoa hc ca nó. Nhưng
nếu ly quan đim lch s mà xem xét, thế k XX rõ ràng
Nho giáo là c h nhưng giai đon trước có vy không.
Vào thế k X trên bán đảo Đông Dương có 3 vương quc:
Đại Vit, Cham Pa, Khmer, lc lượng ngang nhau. Dn dn
Đại Vit chiếm ưu thế, va đủ sc chng li phong kiến
phương Bc, va khai hoang Nam Tiến, át hn 2 vương quc
kia. Phi chăng đạo Nho đã đóng mt vai nht định trong s
hình thành tương quan lc lượng y. Phi chăng chúng ta đã
du nhp đạo Nho ca Trung Quc ri sau đó biến thành mt
công c chng la. Bin chng lch s là như thế. Nho giáo là
công c để phong kiến phương Bc dùng để l thuc các dân
tc khác, nhưng va là công c giúp các dân tc chng li
Trung Quc.
Chính vì ý nghĩa và vai trò to ln ca Nho giáo đối vi
tiến trình phát trin ca Trung Quc và Vit Nam nên em
hng thú đặc bit vi đề tài “Nhng tư tưởng cơ bn ca nho
giáo và nh hưởng ca nó nước ta”. Ni dung đề tài ngoài
phn m đầu và kết lun gm 2 phn:
Phn I: Tiến trình phát trin ca Nho giáo và mt s ni
dung chính ca nó.
Phn II: nh hưởng ca Nho giáo ti đời sng văn hoá
Vit Nam.
Phn I
VÀI NÉT V TIN TRÌNH PHÁT TRIN CA NHO
GIÁO VÀ MT S NI DUNG TÍCH CC CA NÓ.
I. VÀI NÉT V TIN TRÌNH PHÁT TRIN CA NHO GIÁO.
Nói đến Nho giáo thì vic đầu tiên không th không nhc
ti: đó là Khng T. Người ta bình lun khen tng Khng T
ra sao đều không th gi là quá li, trước đây hơn 2000 năm,
đại s hc gia Tư Mã Thiên khi đi thăm Khúc Ph quê hương
ca Khng T tng cm khái viết: “Khng T áo vi, truyn
hơn 10 đời, được các hc trò coi là tng sư, t thiên t, vương
hu đến thn đều coi ông là bc chí thánh”.
Năm1982, mt hc gi M viết “Hành vi cao quý và tư
tưởng lý lun đạo đức ca Khng T, không ch nh hưởng ti
Trung Quc mà còn nh hưởng tưói trn nhân loi” Khng T
là người nước L thi Xuân Thu tên là Khâu, t là Trng Ni.
T thiếu niên đến 30 tui, Khng T chuyên cn hc tp và
tp luyn nm vng các tri thc v l nghi, âm nhc, x tin,
ng x, thư, s là sau ngành tri thc căn bn thi y. Sau đó
ông đi ging dy bn phương, nghiên cu hc vn trong vài
chc năm ri san định, biên son các sách được đời sau gi là
lc kinh như Thi, Thư, L, Nhc, Dch, Xuân Thu.
Khng T sng trong thi k thay đổi ln, biến động ln.
T lâu, thiên t nhà Chu đã mt hết uy quyn, quyn lc rơi
vào tay các vua chư hu, cc th xã hi biến chuyn thay đổi
nhanh chóng, người ta mi người chn cho mình nhng thái độ
sng khác nhau. Là mt triết nhân thái độ ca Khng T hết
sc phc tp, ông va hoài c, va sùng thượng đổi mi.
Trong tâm trng phân vân, dn dn ông hình thành tư tưởng
ly nhân nghĩa để gi vng s tn ti chung và khai sáng h
thng tư tưởng ln nht thi Tiên Tn là hc phái Nho giáo
to nh hưởng sâu sc ti xã hi Trung Quc.
H thng tư tưởng Nhân và Nghĩa ca Khng T, bt k
hàm nghĩa phong phú sc tp đến đâu, nói cho cùng cũng chi
và thiết lp mt trt t nghiêm cn ca bc đế vương và thành
lp mt xã hi hoàn thin. H thng tư tưởng ca ông nh
hưởng ti hơn 2500 năm lch s Trung Quc.
Khng T tuy sáng lp ra hc thuyết Nhân Nghĩa Nho gia
nhưng không được các quân vương thi Xuân Thu coi trng
mà phi do các hu hc như T Cng, T Tư, Mnh T, Tuân
t truyn bá rng v sau. Tri qua nhiu n lc ca giai cp
thng tr và các sĩ đại phu triu Hán, Khng t và tư tưởng
Nho gia ca ông mi tr thành tư tưởng chính thng. Đổng
Trng Thư đời Hán hp thu nhân cách hoàn thin và hc
thuyết nhân chính ca Khng T, ph hi thêm Công Dương
Xuân Thu li dng âm dương b sung thay đổi lý lun tr
thành hc thuyết thiên nhân hp nht cùng vi hc thuyết
chính tr ca Tuân T, khoác tm áo thn hc cho Nho hc.
T đời Hán đến đời Thanh, Khng hc ch yếu dùng hình
thc kinh truyn để lưu truyn. Đường Thái Tông sau khi hoàn
thành toàn din thng nht quc gia, lin cho kinh hc gia
Khng Dĩnh Đạt chú gii, hiu đính li năm kinh Nho gia là
Dch, Thi, Thư, Tà tuyên, L ký thành b Ngũ kinh chính
nghĩa gn như tng kết toàn din kinh hc t đời Hán đến đó.
Ngũ kinh chính nghĩa tr thành sách giáo khoa dùng cho thi
c đời Đường. Khng hc càng được giai cp thng tr tín
nhim, Đường Thái Tông nói rt rõ “Nay trm yêu thích nht
đạo ca Nghiêu Thun và đạo ca Chu Không coi như chim
thêm cánh, như cá gp nước, không th không có được”. T
đó, Khng T vi đế vương, vi chính ph các triu đại đều
có quan h như Đường Thái Tông hình dung.
Khi lch s phc tp ca Trung Quc tiến vào thi k phát
đạt - thi k nhà Tng, v hoàng đế khai quc là Tng Thái
T Triu Khuông Dn lp tc ch trì nghi l long trng tế t
Khng T để biu dương lòng thiếu đễ, vua còn thân ch trì
khoa thi tiến sĩ mà ni dung hoàn toàn theo Nho hc. Đối vi
Nho hc mi bt hưng thi Tng, chúng ta thường gi đó là
Lý hc.
Ni dung và kết cu ca Lý hc hết sc rng ln, bt đầu
t Hàn Dũ đời nhà Đường, tri qua n lc ca Tôn Phc,
Thch Gii, H Viên, Chu Đôn Di, Thiu Ung, Thương Tái,
Trình Di, Trình Ho đời Bc Tng cho đến Chu Hi đời Nam
Tng là người tp đại thành hoàn chnh h thng tư tưởng Lý
hc. Lý hc trình Chu nhn mnh Nhân, L, Nghĩa, Trí, Tín
như l tri (thiên lý) dùng hc thuyết Khng Mnh làm ngun
gc, hp thu thêm các hc thuyết tư tưởng ca Pht giáo, Đại
giáo cung cp s nhu yếu cho xã hi quân ch chuyên chế.
Chu Hi tp chú gii thích các kinh đin Nho gia như Lun
ng, Mnh T tr thành nhng sách giáo khoa bt buc ca sĩ
t trong xã hi phong kiến và là tiêu chun pháp định trong
khoa c ca chính ph. Điu y xem ra xa vi ch trương
thin lương, trí tu, ngoan cường ca Khng T thi Xuân
Thu, góp phn to nên mt hình nh Khng T khác mang màu
sc vì yêu cu gi thiên lý mà dit mt nhân đục, đạo mo bàn
xuông dn đến tiêu dit cá tính, thm chí hư ngy, gi di
na.
Ngoài Lý hc ca Trình Chu có địa v chi phi, phái Công
hc ca Trn Lượng, Dip Thích, phái Tâm hc ca Vương
Dương Minh cũng đều tôn sùng Khng T, hp thu mt phn
tư tưởng cơ bn ca ông. Nhng hc thuyết này đều được lưu
truyn rng rãi và to nh hưởng sâu sc trong xã hi văn hoá
Trung Quc.
Do vì Nho hc được các sĩ đại phu tôn sùng, được các
vương triu đua nhau đề xướng nên Nho hc thun li thm
thu trong mi lĩnh vc trong mi giai tng xã hi, t rt sm
đã vượt qua biên gii dân tc Hán, tr thành tâm lý ca
thông tin tài liệu
Vào thế kỷ X trên bán đảo Đông Dương có 3 vương quốc: Đại Việt, Cham Pa, Khmer, lực lượng ngang nhau. Dần dần Đại Việt chiếm ưu thế, vừa đủ sức chống lại phong kiến phương Bắc, vừa khai hoang Nam Tiến, át hẳn 2 vương quốc kia. Phải chăng đạo Nho đã đóng một vai nhất định trong sự hình thành tương quan lực lượng ấy. Phải chăng chúng ta đã du nhập đạo Nho của Trung Quốc rồi sau đó biến thành một công cụ chống laị. Biện chứng lịch sử là như thế. Nho giáo là công cụ để phong kiến phương Bắc dùng để lệ thuộc các dân tộc khác, nhưng vừa là công cụ giúp các dân tộc chống lại Trung Quốc.
Mở rộng để xem thêm
tài liệu giúp tôi
Nếu bạn không tìm thấy tài liệu mình cần có thể gửi yêu cầu ở đây để chúng tôi tìm giúp bạn!
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×