DANH MỤC TÀI LIỆU
Tiểu luận: Phân tích, nhận thức và tự liên hệ bản thân về quan điểm Hồ Chí Minh: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
Bµi tËp lín c¸ nh©n M«n: T
tëng Hå ChÝ Minh
Nội dung :
Phân tích quan điểm Hồ Chí Minh về cần, kiệm, liêm, chính, chí công
tư, liên hệ bản thân.
Bài làm :
I.Lời mở đầu :
Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ đại của
cách mạng Việt Nam, được t chức UNESCO công nhận hai danh hiệu: Anh
hùng giải phóng dân tộc danh nhân văn hóa thế giới. Suốt cả cuộc đời mình,
Người luôn một lòng dân, nước, đấu tranh không mệt mỏi cho sự nghiệp
giải phóng dân tộc. Trong kho tàng tri thức quý giá Người để lại cho toàn
Đảng, toàn dân ta, điều giá trị lớn nhất chính tưởng của Người. Một
trong những quan trọng ý nghĩa thực tiễn đối với nước ta hiện nay
tưởng của Người về Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư.
Vic nghiên cu nội dung Cần, Kim, Liêm, Chính, Ccông vô trong tư
tưởng HChí Minh trong thực tin hiện nay là công vic hết sc cần thiết và cập nhật,
bởi vì như chúng ta đã biết, nưc ta đang phát triển nền kinh tế thị trường định hưng
XHCN. Nn kinh tế thị trường, bên cnh những mtch ccng tn ti nhiều mặt
ti, tiêu cc cần khc phụchn chế như: buôn lu, trn thuế, làmng gi, nn
tham ô, tham nhũng... Cnh vì vy, đòi hỏi cng ta phi nhận thức một ch sâu sc
hơn nhng tư tưng ca H Chí Minh về Cn, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô đ
pt triển sn xuất, ng cao đời sng nn n. Hơn na tư tưởng đó có mi quan h
mật thiết đối với vic chống quan liêu, tham nhũng c ta.
Giữa Cần, Kiệm, Liêm, Cnh, cng vô tư với việc chống quan liêu, tham
nhũng có mi quan h mt thiết với nhau. Bởi vì như tn đã phân tích, Cần, Kiệm,
Liêm, Chính, Chí công vô tư là biểu hiện của mt xã hội phồn thịnh, tốt đp. Đó
không phi chỉ là những đức nh cần có ca một cá nhân ca cả một tập thể, của
c một hội, như vậy hội mới phát triển. Và ngược lại, nếu không “cần”,
không “kim”, kng “liêm”, không “cnh”, không “c công , đó biểu
Sinh viªn: NguyÔn TÊt Kh¸nh
Líp: §H QTKD – K12
1
Bµi tËp lín c¸ nh©n M«n: T
tëng Hå ChÝ Minh
hiện của một xã hội suy vong. Một trong những biu hin trái với nội dung Cn,
Kim, Liêm, Chính, C công vô tư đó tquan lu, tham ô, tham nhũng. Chính vì
vy, muốn một xã hội phát triển phải chống tệ quan liêu, tham nhũng,ng như go
dc mọi nời phải thực hiện đức nh Cần, Kim, Liêm, Chính, Chí công vô tư.
II. Néi dung quan ®iÓm CÇn, KiÖm, Liªm, ChÝnh,
ChÝ c«ng v« t
cña Hå ChÝ Minh
1. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư :
Đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chÝ c«ng t ”, theo Hồ Chí Minh
nền tảng của đời sống mới, phẩm chất hàng đầu của đạo đức cách mạng.
Đây những đứcnh bản thân mỗi cán bộ, đảng viên lấy đó để điều chỉnh,
soi rọi, thực hiện trong mọi hoạt động. Cần kiệm, liêm, chính cũng là phẩm chất
của đạo đức truyền thống, nhưng được Bác Hồ đưa vào những nội dung theo
yêu cầu mới, khác cơ bản về đối tượng thực hiện. Trong chế độ phong kiến cũng
nêu những khái niệm cần, kiệm, liêm, chính, nhưng họ bắt nhân dân thực hiện
để phục vụ cho quyền lợi của họ, chứ giai cấp phong kiến không bao giờ thực
hiện. Còn đối với Bác Hồ, đề ra cần, kiệm, liêm, chính bắt buộc cán bộ, đảng
viên phải làm gương thực hiện để nhân dân noi theo, đem lợi ích cho dân, cho
nước.
Tháng 3-1947, do nhu cầukháng chiến, kiến quốc” Bác kêu gi thi đua xây
dngđời sng mới là cần, kim, lm, cnh” và giải thích rất rõ, dễ hiu. Tng 6-
1949, để tiếp tục răn dạy cán b về đạo đức, c viết c phẩm Cần, kim, lm,
chính”.c coi bốn đức tính “cần, kim, lm, chính” là nhng đức tính của người
cán bộ cách mạng, như tri bốn mùa, đất bốn phương. Bác viết:
“Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.
Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc.
Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính.
Thiếu một mùa thì không thành trời.
Thiếu một phương thì không thành đất.
Sinh viªn: NguyÔn TÊt Kh¸nh
Líp: §H QTKD – K12
2
Bµi tËp lín c¸ nh©n M«n: T
tëng Hå ChÝ Minh
Thiếu một đức thì không thành người”.
Sau đó, Bác còn viết bốn bài báo đăng trên báo cứu quốc giải thích nội
hàm bốn đức tính này.
Trong cuộc đời hoạt động ch mạng, ch tịch H Chí Minh ln coi trọng
vn đề xây dựng đo đc cách mạng, coi đạo đc là cái gốc, cái nn tng của ni
cách mạng. Ch tịch HChí Minh không chbàn mộtch sâu sắc, cô đọng, thấm
thía về vấn đề đạo đức mà chính bản thân Người, trong suốt cuộc đi, đã thực hiện
mt cách mẫu mực những tư tưởng và khát vọng đạo đức donh đt ra. Trong
tưởng HChí Minh vđạo đức, những phm chất đạo đức được Người nêu ra là phù
hp với từng đối tượng, khi Nời nhấn mạnh phẩm chất này hay phẩm chất kc
là nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng Việt Nam ở từng giai đoạn nhất
đnh. Từ đó Người đã khái quát thành những phẩm chất chung, cơ bn nht của con
người Việt Nam trong thời đi mới là: trung với nước, hiếu với dân; yêu thương con
người; Cn, Kiệm, Liêm, Cnh, C công vô tư; tinh thần quốc tế trongng. Trong
những phm chất đó thì phẩm chất Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí ng vô tư được
Người đ cp nhiều nhất bởi phẩm chất y gắn liền vi hoạt đng hàng ny của
mi ni, gắn liền giữa li i và việc làm, giữa suy nghĩ và hành đng của mỗi cá
nhân trong đời công cũng như trong đời tư, trong sinh hoạt cũng n trong ng tác.
Vy Cn, Kiệm, Liêm, Chính, Chíng vô tư là gì? Ch tịch Hồ Chí Minh đã giải
thích ý nghĩa và mối liên quan của những từ này một cách đơn giản, rõ ràng và rất
dễ hiểu.
Cần, tức lao động cần cù, siêng năng, chăm chỉ, cố gắng, dẻo dai; lao
động với tinh thần t lực cánh sinh, không lười biếng. Cần còn là làm việc một
cách thông minh, sáng tạo, kế hoạch, khoa học. Theo Bác, con người đức
Cần thì việc gì, khó khăn đến mấy, cũng làm được. Đúng như câu tục ngữ
kiến tha lâu cũng đầy tổ, nước chảy mãi đá cũng mòn. Bác lưu ý, kẻ địch của
chữ Cần lười biếng. Bác cho rằng nếu một người, một địa phương, hoặc
một ngành lười biếng thì khác nào toàn chuyến xe đang chạy, một
Sinh viªn: NguyÔn TÊt Kh¸nh
Líp: §H QTKD – K12
3
Bµi tËp lín c¸ nh©n M«n: T
tëng Hå ChÝ Minh
bánh trật ra ngoài đường ray. Họ sẽ làm chậm trễ cả một chuyến xe. vậy,
người lười biếng là có tội với đồng bào, với Tổ quốc.
Kiệm, tức tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền của
của dân, của nước, của bản thân; phải tiết kiệm từ cái lớn đến cái nhỏ, không
phô trương hình thức, không xa xỉ, hoang phí. Cần và Kiệm phải đi đôi với nhau
như hai chân của con người. Cần mà không Kiệm thì như gió vào nhà trống, như
nước đổ vào cái thùng không đáy, làm chừng nào xào chừng ấy, rốt cuộc không
lại hoàn không. Kiệm không Cần thì không tăng thêm không phát triển
được. Bác giải thích, tiết kiệm không phải bủn xỉn. Khi không đáng tiêu xài
thì một hạt gạo, một đồng xu cũng không nên tiêu, nhưng khi có việc cần làm lợi
cho dân, cho nước thì hao bao nhiêu của, tốn bao nhiêu công cũng vui lòng, như
thế mới là kiệm.
Liêm, nghĩa trong sạch, luôn luôn tôn trọng, gi gìn của công, của
dân, không tham địa vị, không tham tiền tài. Không tham sung sướng. Không
ham người tâng bốc mình. Chỉ một thứ ham ham học, ham làm, ham tiến
bộ. Vì vậy mà quang minh chính đại, không bao giờ hủ hoá. Bác đã nhắc lại một
số ý kiến của các bậc hiền triết ngày trước: Khổng Tử nói: "Người không
Liêm thì không bằng súc vật"; Mạnh Tử cho rằng: "Ai cũng tham lợi thì nước sẽ
nguy". Do vậy, Bác yêu cầu mỗi người, nhất cán bộ lãnh đạo phải thực hiện
tốt chữ Liêm. Chữ Liêm chữ Kiệm phải đi đôi với nhau như chữ Kiệm phải
đi đôi với chữ Cần. Kiệm thì mới Liêm được, bởi xa xỉ ắt sinh tham lam,
không giữ được Liêm. Bác cũng chỉ ngược lại với chữ Liêm là tham ô, ăn
cắp của công làm của tư, đục khoét nhân dân, tiêu ít mà khai nhiều, lợi dụng của
chung của nhà nước làm quỹ riêng cho địa phương mình. Tham ô trộm cướp,
là kẻ thù của nhân dân. Muốn Liêm thật sự thì phải chống tham ô.
Chính. nga là kng tà, nghĩa là thng thắn, đứng đắn. Điu gì không đứng
đn, thẳng thn, tức là tà. Nói về cnh, Bác viết:Một người phi cn, kiệm, nhưng
còn phải chính mới là người hn toàn. Trên quđất có ng muôn triệu nời sống,
số người ấy có th chia thành hai hạng: Người thiện và người ác. Trong xã hội, tuy
Sinh viªn: NguyÔn TÊt Kh¸nh
Líp: §H QTKD – K12
4
Bµi tËp lín c¸ nh©n M«n: T
tëng Hå ChÝ Minh
có tm ng, ngn việc, song, những công vic y có thể chia m hai thứ: việc
chính việc . m vic cnh là người thin. m việc tà ngưi ác.
Cần, Kiệm, Liêm, gốc rễ của Chính. Nhưng một cây cần gốc rễ, lại
cần ngành, lá, hoa, quả, mới hoàn toàn. Một người phải Cần, Kiệm, Liêm
nhưng còn phải Chính mới là người hoàn toàn.
Chí công tư, là ham làm những việc ích quốc, lợi dân, không ham địa
vị, không màng công danh, vinh hoa phú quý; “phải lo trước thiên hạ, vui sau
thiên hạ (tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc).
Thực hành chí công vô là u cao ch nghĩa tập th, ng cao đo
đc cách mạng, quét sạch ch nghĩa nhân. Ch nghĩa nhân ch biết đến
mình, mun mi ngưi vì mình. Nó là gic ni xâm, còn nguy him hơn
cả giặc ngoại xâm.
Hồ Chí Minh viết: “Một dân tộc, một đảng mỗi con người, ngày hôm
qua đại, sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay vẫn được mọi người
yêu mến ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa
nhân”. Người cũng phân biệt lợi ích cá nhân chủ nghĩa cá nhân.
2. Mối quan hệ giữa Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư :
- Người còn chỉ ra mối quan hệ: cần, kiệm, liêm chính tốt sẽ dẫn tới chí
công tư, chí công tư, một lòng dân, nước thì nhất định sẽ thực
hiện được cần, kiệm, liêm, chính. Người đặc biệt lưu ý: "Trước nhất là cán bộ cơ
quan, các đoàn thể, cấp cao thì quyền to, cấp thấp thì quyền nhỏ. to hay nhỏ
quyền thiếu lương tâm là dịp đục khoét, dịp ăn của đút, dịp "dĩ
công vi tư". Người cũng còn chỉ ra một luận điểm rất quan trọng, giá trị
cùng thiết thực: "Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ
"Cộng sản" ta được quần chúng yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những
người cách đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân mình phải làm việc trước
cho người ta bắt chước". Luận điểm này thể hiện rõ một phương châm xây dựng
đạo đức nêu gương. Không thiết thực hơn, sức cảm hóa lôi cuốn hơn
trong lĩnh vực đạo đức bằng việc nêu gương tốt. Quần chúng nhân dân đã
Sinh viªn: NguyÔn TÊt Kh¸nh
Líp: §H QTKD – K12
5
Bµi tËp lín c¸ nh©n M«n: T
tëng Hå ChÝ Minh
đang phàn nàn về một số cán bộ, đảng viên không thường xuyên tự rèn luyện
phẩm chất đạo đức, lối sống, không tự phê bình phê bình để góp phần xây
dng Đng trong sch, vững mạnh. mt s Chi, Đng bộ thc hin vic t
phê bình và phê nh lúc, có nơi ch làm qua loa, ly l. Mấy ai "dũng
cảm" tự bộc bạch những hành vi tham ô, tham nhũng, làm giàu bất chính của
mình; còn vic phê bình góp ý cho nhau thì xuê xoa "dĩ hòa vi quý" chính vì
vy mt s cán b, đng viên đã t đánh mt nh không còn "cái tâm"
trong sáng của ngưi nh đạo, ngưi đầy t trung thành của n. Đó chính
là do lãng quên việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm,
chính, chí công vô tư mà Bác H đã dạy và do không thực thi nghiêm túc
chế độ tự phê bình và phê bình
- HCM chỉ ra rằng,các đức tính cần, kiệm liêm, chính,có quan hệ chặt chẽ
với nhau:
+ Cần và kiệm:cần mà không kiệm như thùng không đáy, kiệm mà không
cần thì lấy kiệm. Cần Kiệm phải đi đôi với nhau như hai chân của con
người. Cần không Kiệm thì như gió vào nhà trống, như nước đổ vào cái
thùng không đáy, làm chừng nào xào chừng ấy, rốt cuộc không lại hoàn không.
Kiệm mà không Cần thì không tăng thêm và không phát triển được.
+ Cần, Kiệm, Liêm: gốc rễ của chính , như một cây không chỉ cần
gốc rễ mà còn phải có cành lá, hoa quả mới hoàn chỉnh.
+ Cần, Kiệm, Liêm, Chính: tứ đức của con người, những đức tính
không thể thiếu được của con người, thiếu một đức tính thì cũng không thành
người, cũng như: “Trời thì bốn mùa... Đất thì bốn phương... Thiếu một
mùa thì không thành... Thiếu một phương thì không thành đất”
+ Cần, kiêm, liêm, chinh còn thước đo giàu sang cả về chất ,vững
mạnh về tinh thần, sự văn minh tiến bộ của dân tộc, cần, kiệm, liêm, chính còn
là nền tảng của đời sống mới
+ Chí công vô tư, thực chất là nối tiếp cần, kiệm, liêm, chính vì vậy nó có
mối quan hệ mật thiết vởi nhau, thực hiện được cần kiêm liêm chính sẽ dẫn đến
Sinh viªn: NguyÔn TÊt Kh¸nh
Líp: §H QTKD – K12
6
thông tin tài liệu
Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, được tổ chức UNESCO công nhận hai danh hiệu: Anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa thế giới. Suốt cả cuộc đời mình, Người luôn một lòng vì dân, vì nước, đấu tranh không mệt mỏi cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trong kho tàng tri thức quý giá mà Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta, điều có giá trị lớn nhất chính là tư tưởng của Người. Một trong những quan trọng và có ý nghĩa thực tiễn đối với nước ta hiện nay là tư tưởng của Người về Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư.
Mở rộng để xem thêm
tài liệu giúp tôi
Nếu bạn không tìm thấy tài liệu mình cần có thể gửi yêu cầu ở đây để chúng tôi tìm giúp bạn!
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×