DANH MỤC TÀI LIỆU
Tìm hiểu về Adobe Flash
Gi th 01: Làm quen vi AS, Your First Look at AS
AS là mt ngôn ng lp trình được xây dng trong Flash. AS ging như các ngôn ng
khác như Javascript, C++ v.v. nhưng bn không cn biết các ngôn ng khác để hc
AS (nếu có thì càng d hơn).
Bt đâu hc AS, t chúng ta coi th AS là gì, làm được nhng gì và có quan h vi
các chc năng khác ca Flash. Trong bài này, bn s tìm hiu coi AS ra đời như thế
o, xem cách viết AS làm sao, tìm hiu AS làm được nhng gì sau sau cùng
c đnh được nơi lưu tr AS trong Flash.
Để đi sát nghĩa và tin cho sau này, mình s không dch mt s t ng ra tiếng vit
như script, movieclip v.v.
Script là gì?
AS là ngôn ng lp trình, vi các lnh sai khiến Flash movie làm vic theo đúng
nhng gì mình viết (chnh viết sai ch computer không làm sai ). Phn nhiu
t AS ch làm vic trong môi trường ca Flash, tuy nhiên AS cũng có th gi lnh
cho browser, h điu hành v.v.
Script có th ngn gn vài ch hay cũng có th dài c trăm trang. Script có th được
vit gp li mt ch hay cũng có th viết rãi rác khp nơi trong movie.
Xut x ca AS
AS rât ging ngôn ng C++, Java, javascript .v.v và được da trên tiêu chun do
ECMA (European Computer Manufactuers Association) lp ra gi là ECMAScript.
Nhiu người hiu lm rng AS da trên Javascript, nhưng thc cht c 2 đều da trên
ECMAScript.
Lúc đầu viết script trong Flash rt đơn gin và cho ti Flash 4 mi đuc phát trin
nhưng cũng vn còn "thô sơ" vi nhng vòng lp và các điu kin "if...else". Cho ti
Flash 5 thì dân Flash mi th lp trình và gn lin script vic yếu t trong
movie. . Sang ti Flash MX t AS đã tr tnh ngôn ng lp trình toàn din vi hơn
300 câu lnh, hàm .v.v
Nhn biêt AS
AS đơn gin là nhng câu lnh được viết bng tiếng Anh (vì l này mình s không
dch các tư tiếng Anh liên quan đến AS, và mt phn t mình không gii thut ng
computer hay tiếng vit cho lm) và các phép tính và du câu. Ví d sau:
ActionScript
on (press) {
gotoAndPlay ("my frame");
}
Bn th gii nghĩa đon mã trên bng cách tìm hiu các t chính trong đó. Ch
"press" gi ý răng người dùng đang kích chut vào mt cái gì đó, (và trong trường
hp này là cái nút) Ch kế tiếp "gotoAndPlay" do 4 ch "go to and play" gp li, gi
ý rng AS ra lnh cho Flash timt đim nào đó trong movie bt đầu chơi t đim
đó.
AS có th làm nhng gì?
Flash movie gm các scence (cnh), và mi cnh s 1 timeline (thi gin
biu???) và timeline s các frame (khung) bt đầu t s 1. Thông thường t Flash
s chơi t frame 1 cho ti frame cui ca scence vi tc đ c định dng li hay
lp li t đầu tuy theo người làm Flash.
Mc đích chính ca AS là thay đổi th t trong cách chơi ca Flash. AS có th dùng
bt frame nào, hay chy ngườc tr li frame trước hay nhy i frame ri chơi tiếp.
Nhưng đó không chnhng gì AS có th làm đưc. AS có th biến film hot hình
ca Flash thành mt chương trình ng dng có s tương tác ca ngườing. Dưới
đây là nhng cơ bn mà AS có th làm:
Hot hình: Bn không cn AS để làm hot hình, nhưng vi AS t bn có th
to nhng hot hình phc tp hơn. Ví d, trái banh có th tưng xung quanh
mành hình mà không bao gi ngng, và tuân theo các đnh lut vt lý như lc
hút, lc ma sát, lc phn v.v Nếu không có AS t bn cn phing cng
ngàn frame để làm, còn vi AS t ch 1 frame cũng đủ
Navigation (hông biết dchlàm sao cho hay ): thay vì movie ch chơi tng
frame 1 theo th t thì bn có th dng movie bt c frame nào, và cho phép
người ng có th chơi bt c frame nào .v.v
Thu nhp thông tin t người dùng (user input): bn có th dùng AS để hi
người ng 1 cu hi, ring thông tìn đó trong movie hay th gi cho
server hay làm nhng gì bn mun.
Thu nhp thông tìn t các ngun khác: AS có th tương tác vi server và ly
các thông tin t server hay text file
Tính toán: AS có th làm bt c phép tính nào mà toán hc cho phép
Thay đổi hình nh trong movie: AS có th thay đổi kích thước, màu sc, v trí
ca bt c movie clip (MC) o trong movie flash ca bn. Bn có th to
thêm phiên bn hay xoá bi phiên bn ca MC vi AS
Phân tích môi trường ca máy tính: Vi AS bn th ly gi t h điu hành
hay đa ch đang chơi movie Flash đó.
Điu khin âm thanh trong flash movie: AS là cách tt nht để điu khin âm
thanh trong Flash,AS có chơi chm, chơi nhanh, ngng, quay vòng .v.v t k
âm thanh nào trong Flash.
Phát trin các kh năng ca AS
Điu quan trng nht mà AS có th làm cho bn là nhng gì chưa ai nghĩ ti Vi
AS và t tưởng tượng và óc sáng to ca bn t không có không th xy ra vi
AS được.
Mc đích ca các sách, và ca VNFX là hướng dn bn hiu biết v Flash để t đó
bn có th t dùng nó để làm ra nhng sn phm tuyt vi mà không ai có.
Viết AS đâu
Câu hi đầu tiên nhng ai tìm hiu AS thường hi là "Viết AS vào đâu?". Flash có
mt môi trường làm multimedia khá phc tp. Nếu bn đã dùng Flash ri hay đã đọc
qua các hướng dn đim vi Flash, thì bn đã biết các yếu t cơ bn như timeline,
key frame v.v. nêu bn chưa biết t nh khuyên bn nên tìm hiu trước ri tiêp tc
đây. Ơ trong mc Flash Tng Quá, VNFX có post link để download 3 cái CD hướng
dn cơ bn cho người chưa bao gi dùng Flash.
Viết AS time line
AS có th viết vào key frame bt c timeline nào. Để làm như vy, bn chn key
frame trong timeline trước ri bn m Action Panel ra (có th nhn F9) để viêt hay
xem AS đã được viết đó. Mình khuyên bn nên dùng Action Panel dưới dng
Expert hơn Normal, vì như vy bn s hc được nhiu và l hơn.
Khi viết AS vào key frame như vy t AS key frame đó s hot động khi Flash
chơi ti key frame đó. Ví d như lnh AS stop() được đặt key frame 5 t Flash
chơi ti key frame 5 thì s dng li cho ti khi lnh kc. cách viết này gi viết
o time line
Mt trong nhng do viết script vào time line là khi bn mun dùng function (hàm),
function cho phép chúng ta tái s dng đon mã đó t nhiu nơi, nhiu level khác.
Viêt AS nút
Các phn t ca Flash movie được gi là symbol (biu tượng). thường t symbol
các hình nh. Và có 3 loi symbol: button (nút), graphich (hình nh), movie
clips(đon phim). 3 loi trên thì AS không th viết lin vi graphic, còn button và
movie clip t OK.
Nút s không có tác dng gì c nếu như không kèm AS lên trên nó. Mun m AS
o nút t chn nút trên stage (sân khu: din tích ca flash movie), ri sau đó m
Action panel và viết o đó như ta viết vào key frame.
AS viết trên nút ch hot động khi chut hoc n phím tác động lên nút mà thôi
Viết AS MC
MC khác vi graphic ch MC được đặt tên khi mang vào stage, MC thường là hình
ành động, và có th có AS kèm theo MC. Để viết AS vào MC t cũng tương t như
ta làm vi nút.
AS kèm theo MC có th điu khin MC đó hay là các MC trong cùng mt timeline
hay các timeline ngoài movie
Bài tp
1. To mt movie mi
2. to 3 key frames
3. Dung Flash v mi hình khác nhau cho mi frame
4. Chy th movie (nhn Control + enter)
5. Sau đó tr li timeline, viết vào keyframe 2 đon mã : "stop();"
6. Cho chy th movie ln na
7. Và k này bn ch thy Flash chơi ti frame th 2 thì ngng, và bn đã thànhng
trong vic viết AS :
Gi th 02: S dng Action panel, Using the Script Editing Window
Nếu dân đồ ho coi Timeline là nhà t n lp trình vi AS coi Action Panel nơi
cư ng ca mình, ti đó dân AS có th thay đổi, viết tt c các lnh. Vì vy rt quan
trng là bn có th s dng quen thuc Action Panel
Flash MX s dng các panel để giúp bn th ly các thông tin v movie bn đang
làm mt cách dng. Khi bn cài đặt chay Flash ln đầu tiên, Flash s hi bn
mun s dng Flash như thếo và Flash s xếp đặt các panel cho hp . Bn cũng
có th thay đổi cách xếp đặt theo ý ca bn.
Nói chung bn nên xếp đặt các panel ca bn làm sao cho thun tin cho bn nht, và
cái này cũng cn có kinh nghim đó Mình dùng dual monitor, mình close hết các
panel ch gi li 2 cái chính trên màn hình, mình kéo cái action panel và property
panel qua mt bên monitor, còn cái bên kia để cho cái stage, nếu cn m panel nào
thì mình dùng phím tt để m.
S dng Action panel 2 cách: bình thường (normal) và chuyên dng (expert). Khi
mi chy máy ln đầu t Action panel được set dưới dng bình thường. dng bình
thường t bn không có th đánh trc tiếp các câu lnh, mà phi chn t các menu
bên tay trái ca panel. Vi setup như vy t bn không bao gi phm phi li khi viết
AS c.
Mình s b phn hướng dn dùng normal vì mình thy dùng normal mode s không
bao gi tiến được, dùng expert mode lúc đầu hơi mt nhưng bo đảm là các bn s
hc được mau và nh lâu hơn
S dng Action panel vi expert mode t bn nhiu t do hơn, nhưng t do đồng
nghĩa vi trách nhim nên bn phi cn tht khi viết code. T normal mode chuyn
sang expert mode t nhn phím tt CONTROL + SHIFT + E, chuyn ngược li t
dùng CONTROL + SHIFT + N (nhch chut vào action panel trước khing phím
tt). Bn có th đổi t Normal mode sang expert mode bt c lúc nào, nhưng đổi
ngược li t ch được khi code ca bn không có li.
Action panel popup menu (mũi tên ch xung dưới, nm c phi ca action
panel) và trong đó có nhiu lnh rt tt cho bn khi bn dùng Action panel, nht là đối
vi Expert mode. Bn có th tìm và thay thế bt c câu nào, ch nào trong script ca
bn. Phím tt cho tìm kiếm là Control + F và cho thay thế Control + H, nhn F3 t
Flash s tiếp tc tìm ch, câu bn mun tìm.
Mt lnh na là "Goto Line" giúp bn tìm đưc câu bn mun tìm. Lnh "Check
Syntax" s rà soát script ca bn và tìm nhng li cú pháp. Lúc mi tp viết AS, t
dùng nên thường xuyên dùng Chech Syntax để check li trong sctipt. Lnh tiếp theo
"Auto Format" và "Auto Format Options" giúp cho bn trình bày script ca bn cho
d đọc hơn. Bn có th thay đổi màu sc, font ch v.v. cho script ca bn để cho bn
d đọc code hơn bng cách vào Edit > Preferences > ActionScript Editor. Các phn
còn li ca pop-up window cho phép bn được xut hay nhp AS dưới dng text file
in script ra giy.
Tuy gi là expert mode nhưng thc ra dùng còn d hơn là normal mode. Bi vì dưới
expert mode thi Action panel chng khác gì chương trình "note pad" hay "text pad".
Bn ch vic viết nhng gì bn mun vào đó. Khi dùng dưới expert mode, bn vn
th tham kho các câu lnh, các cú pháp ca AS i khung bên ti ca Action
Panel. Và nếu bnn th mt s quy tt t bn s s được chc năng "Code Hint"
ca Action Panel, chc năng này to nên nhưng khung nh nh trong đó có nhng câu
lnh ca AS đúng hp quy cho bn la chn.
Để tr thành mt "cao th" v AS t bn không th nào không nm vng v Action
panel được.
Sau đây là bài thc hành nho nh, giúp bn làm quen vi Action panel dưới expert
mode
1. To mt movie mi
2. Chn key frame đầu tiên (frame s 1) ca layer 1 (mình không dch ch layer = lp
d trùng vi class= lp)
3. M Action panel (có th dùng phím tt hay vào trong phn Window > Action panel
4. Chuyn sang expert mode (dùng phím tt hày vào trong pop-up menu ca Action
panel để đổi)
5. Vào ch để viết AS
6. Viết đon code sau:
ActionScript
trace ("I am expert");
Khi bn th movie thìng ch "I am expert" s được hin ra trong Output panel,
mình s đề cp đến lnh trace() vào nhng gi ti
Gi th 03: Hc cách lp trình, Learning to program
Lp trình có th coi là khoa hc và ngh thut. Vì vy lp trình viên gii cn có 2 điu
kin kiến thc v ngôn ng mà h dùng và tính sáng to, ít khi nào có trường hp ch
1 cách lp trình cho mt đề án lm.
Trong quá trình viết AS, bn s to ra cho riêng mình mt phong thái viết code khá
đặc trưng. Có th mi đầu bn s dùng phong cách viết code trong nhng bài viết này,
ri sau đó bn s t t chuyn sang phong cách ca riêng bn
Thường t khái nim v các ngôn ng lp trình đều ging nhau, và trong bài y s
bàn v nhng khái nim lp trình làm sao áp dng nó trong Flash
Cách suy nghĩ ca computer
Tht ra computer dt lm chng biết suy nghĩ đâu, ch biết làm vic theo mnh lnh
mt cách không suy nghĩ. Vì vy computer không bao gi li mà li người viết lnh
sai khiến nó.
Còn AS ch là mt chui lnh, ch th cho computer, hay đúng ra là Flash phi làm
nhng gì trong môi trường runtime (runtime environment).
Khi viết AS t bn nên t coi mình "ngu" như computer,đọc li nhng dòng lnh
AS và nghĩ ti kết qu ca vic thi hành lnh đó. Khi t đặt mình vào v trí ca
computer, bn s đoán được script ca bn s làm nhng gì trong môi trường runtime,
bn th thy ra nhng li mà bn vô ý mc phi. Khi mà bn tr thành din viên
tuyt vi trong vai computer thì bn cũng tr thành mt lp trình viên tài ba.
Lnh, hàm, và phép tính
Lnh (command) là yếu t căn bn ca AS để ch th Flash làm mt hành động c th.
Lnh được thi hành tuyt đối trong các trường hp kh thi. Ví d nếu như ta viết
gotoAndPlay(5) để cho Flash ti frame 5 và chơi, nhưng nếu trong movie không có
frame 5 t lnh không th làm được.
Hàm (function, nh s dùng t function nhiu hơn hàm) là phn tính toán các
phép tính và cho ra (return) mt kết qu. Ví d hàm random() s cho ra mt con s
ngu nhiên nào đó, hay hàm sqrt() s cho ra giá tr nh phương ca 1 s mà hàm
nhn được truyn cho.
Lnh hàm đu có th được truyn cho 1 hay nhiu thông s (parameter, mình s
dùng t parameter thay thông s), và nhng thông s đó giúp cho hàm lnh được
c th hơn. Ví d gotoAndPlay(5) t 5 là thông s, nếu như không có thông s này
t lnh "gotoAndPlay" s không biết rõ phi i Flash đi đâu. cũng như hàm sqrt()
cũng cn có thông s để cho ra giá tr bình phương ca s y.
S khác bit gia hàm và lnh chính là các phép tính. Pp tính thường là nhng du
+, -, *, / hay là phép so sánh <, ==. >. Hàmphép tính, lnh t không
thông tin tài liệu
Tài liệu giúp bạn hiểu thêm về Flash
Mở rộng để xem thêm
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×