DANH MỤC TÀI LIỆU
Trình bày cảm nhận của em về tâm trạng của Tản Đà qua bài thơ Muốn làm thằng Cuội
Đề bài: Cảm nhận của em về tâm trạng của Tản Đà qua bài thơ Muốn làm
thằng Cuội
Bài tham khảo 1
Người ta nhắc tới Tản Đà với nhiều ấn tượng sâu đậm: thi khởi đầu cho
nền thơ lãng mạn, người chắp viên gạch nối thơ cổ đại với thơ hiện đại.
Trong chất lãng mạn đón chứa tưởng, tình cảm tấm lòng yêu nước sâu
sắc của ông. Bài thơ: "Muốn làm thằng Cuội" là một ví dụ tiêu biểu. Như ta đã
biết - hội ông đang sống quá coi trọng đồng tiền địa vị. Tài năng - sức
lao động - tình cảm sâu đậm không đem lại hạnh phúc cho con người. Bao
trùm bên trong nỗi buồn về thực tại. Tản Đà đã bật lên một lời gọi, lời nhắn
gửi chị Hằng - người bạn muôn đời của những kẻ cô đơn:
Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi!
Trần thế em nay chán nửa rồi.
Mở đầu bài thơ một lời than thở, một nỗi sầu da diết. Giọng điệu thân thiết
pha chút mỉa mai bởi cuộc đời ngột ngạt, bon chen vì công đanh dang dở: "Tài
cao, phận thấp, chí khí uất”. Là thi sĩ nên nỗi buồn đã kết thành nỗi sầu. Đây là
thái độ không chấp nhận thực tại, bất hoà thực tại, bất hoà với trần thế.
Ông khát khao một cuộc sống đẹp hơn, vượt lên trên cái thấp hèn:
Cung quế đã ai ngồi đó chửa?
Đó thế giới ông ước, cõi đời trong sáng, tinh khiết, không vướng
bẩn, không lo lắng, bon chen.
Hai câu thơ câu hỏi, lời đề nghị, lời cầu xin được lên cung trăng, nơi
thanh cao, không phải chịu cảnh đời trần thế nhố nhăng hãm. Nỗi sầu của
Tàn Đà nỗi sầu của người lệ. Bất lực trước thực tại, Tản Đà muốn lẩn
trốn vào thiên nhiên bằng mộng tưởng:
Có bầu có bạn, can chi tủi
Cùng gió cùng mây thế mới vui
Thi sĩ lên cung quế có bạn, có bè quên đi nỗi ngán ngẩm, chán nản, và giải toả
được nỗi buồn - ông đã "vui” đã "cười" - ông cười tất cả những giành giật, nhố
nhăng nơi trần thế, “cười” sung sướng khi thấy cõi trần không ai được như
ông, được hưởng cuộc sống thần tiên thoát tục.
Hai câu thơ:
Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám
Tựa nhau trông thấy thế gian cười
Thật độc đáo và lãng mạn. Rằm tháng tám khi trăng trong nhất, đẹp nhất
cũng sáng nhất. Vào lúc tuyệt vời nhất của trăng y, nhân vật trữ tình ước
muốn cùng chị Hằng; ngồi bên chị Hằng tựa vào nhaunhìn xuống trần thế
để cười.
Câu thơ đỉnh cao của cái ngông rất phù hợp với tính chất Tản Đà. Ngồi bên
cạnh người đẹp, đó đã một niềm hạnh phúc. Hơn thế nữa thi còn tự đặt
mình lên một địa vị cao để mà cười cợt. Cái ngông này thật hiếm có, đáng yêu,
đáng trân trọng ở trong giai đoạn này. Bởi các thi sĩ lãng mạn yêu nước nhưng
không đủ dũng khí để chiến đấu - thường tìm đến thiên nhiên hoặc trốn vào
mộng tưởng để trốn đời.
Cả bài thơgiấc mộng kỳ thú, niềm khao khát về cuộc đời đẹp, về một cõi
mơ trong sáng, không vướng bận sự đời.
Tóm lại, tâm trạng bao trùm cả bài thơ tâm trạng buồn chán thất vọng với
cuộc đời. Đó thái độ không dung hoà với thực tại, là sự phản kháng gián
tiếp với cuộc đời. Thi khát khao một hội tự do, tươi đẹp trong sạch.
Hình ảnh chị Hằng với cung quế, cây đa những hình ảnh của cõi tiên đầy
lãng mạn. Cõi tiên ấy cả một thế giới Tản Đà mong muốn có. Thực ra,
sự chán chường và niềm khát khao ấy xuất phát từ lòng yêu nước thầm kín của
Tản Đà - nỗi buồn xuất phát từ nỗi nhục của người lệ ước muốn xuất
phát từ khát vọng được tự do.
Bài tham khảo 2
Tản Đà là một nhà thơ sớm nổi tiếng. Thơ ông tràn đầy cảm xúc lãng mạn, rất
đậm đà bản sắc dân tộc những sáng tạo mới mẻ. thể nói thơ Tản Đà
một gạch nối giữa thơ cổ điển thơ hiện đại Việt Nam. Muốn làm thằng
cuội là bài thơ đặc sắc của ông.
Bài thơ được viết theo thể thơ Đường luật thất ngôn bát cụ. Bài thơ mở đầu
lời kể tự nhiên, là lời tâm sự với nỗi buồn man mác:
Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi!
Trần thế em nay chán nửa rồi.
Nhà thơ nỗi buồn nơi trần thế nên ngẩng đầu tâm sự với chị Hằng vào một
đêm thu. Nhà thơ buồn người đời thế gian, hoặc cũng có thể buồn chí
hướng của ông không thực hiện được. Cái trần thế mà nhà thơ đang sống có lẽ
bất công, ngột ngạt đến khó chịu. Nhưng buồn chán, nhà thơ vẫn tâm sự
ngọt ngào với chị Hằng, thổ lộ cho chị biết cuộc sống trần thế. Lời tác giả
với chị Hằng cũng lời tâm sự thân thiết. Lời tâm tình ấy đã tạo nên một
khoảng cách rất gần giữa trần thế trụ. Vầng trăng từ xưa đến nay vốn
nguồn cảm xúc của thi sĩ. Nhưng hôm nay, vầng trăng người để nhà thơ san
sẻ nỗi niềm tâm sự. Nhà thơ muốn xin chị Hằng giúp đỡ để thoát khỏi cái thực
tại tầm thường, xấu xa nơi trần thế. Tản Đà đã th hiện nguyện vọng của
mình:
Cung quế đã ai ngồi đó chửa?
Cành đa xin chị nhắc lên chơi.
Nhà thơ hỏi thẳng ai ngồi trên cung quế đó chưa rồi mới bám vào cây đa
xin chị Hằng đưa lên cung trăng. Tản Đà muốn làm thằng Cuội muốn thoát
li cuộc sống bằng mộng tưởng lên cung trăng để bầu bạn với chị Hằng. đây
ta cảm nhận cái ngông của Tản Đà, nhưng cái “ngông” ấy không phải để
người ta ghét bỏ cái “ngông” thật đáng yêu thật sự thanh cao. ông
muốn sống ẩn dật để thoát li khỏi hội tầm thường, xấu xa để đời mình
không vướng bụi mờ, không mắc phải cái tầm thường nơi trần thế.
Nhà thơ đã thể hiện mục đích của mình khi lên cung quế, không những
thoát li cuộc sống thực tại, vứt bỏ cái buồn của mình còn tìm đến với bầu
bạn, tìm đến với thiên nhiên khoáng đạt của đất trời:
Có bầu, có bạn, can chi tủi
Cùng gió, cùng mây, thế mới vui.
Nhà thơ thật lãng mạn pha chút ngông nghênh rất đáng yêu, ông muốn đổi mới
cuộc sống mình, muốn tìm đến cái tốt đẹp, tìm đến cuộc sống có ý nghĩa.
Kết thúc bài thơ đã nêu bật ra ý nguyện của Tản Đà. Ông muốn làm thằng
Cuội để không bao giờ sống dưới trần gian bế tắc ấy nữa. Ông sẽ mãi mãi
trên cung trăng:
Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám
Tựa nhau trông xuống thế gian cười.
Tiếng cười của Tản Đà khi được cung trăng nhiều ý nghĩa. Vui cười với
các em thiếu nhi thế gian nhân ngày Tết trung thu, cườii bon chen trần
thế, cười cái hội bế tắc buổi giao thời. Cũng thể cái cười chua xót
trong lòng “như mảnh vỡ thủy tinh” cũng thể tiếng cười hả đã
đạt ý nguyện thoát li được hội đen tối. Thấp thoáng trong tiếng cười ấy cổ
sự ngạo mạn về cảnh đời thế gian, những việc làm nực cười của hội dưới
con mắt của nhà thơ.
Bài thơ một khát vọng lãng mạn đầy ý nghĩa. Lời thơ sức tưởng tượng
dồi dào, phóng túng,o bạo nhưng rất duyên dáng, tế nhị. Bài thơ sức hấp
dẫn người đọc, giúp người đọc đồng cảm với con người phải sống trong xã hội
giao thời nửa cười nửa khóc”. Hồn thơ lãng mạn pha chút ngông nghênh,
vừa mang tính chất cổ điển vừa mang tính hiện đại. Tất cả những yếu tố đó tạo
nên cái hay của bài thơ và cái hay của nhà thơ.
Bài tham khảo 3
Nước gợn sông Đà con cá nhảy
Mây trùm non tản cánh diều bay.
Tản Đà bút danh của nhà thơ Nguyễn Khắc Hiếu, được ghép tên núi Tản
(núi Tản Viên hay còn gọi núi Ba Vì) sông Đà, thuộc địa phận Sơn Tây
cũ, quê hương của tác giả. Trên văn đàn đầu thế kỉ XX tên tuổi của Tản Đà nổi
lên như một hiện tượng đột xuất, dồi dào năng lực sáng tạo. Ông đã đem lại
cho thi ca Việt Nam một sức sống mới, một khẳng định cho sự cách tân mạnh
mẽ cuả trào lưu thơ Mới lúc đó và mãi mãi sau này.
Trong bối cảnh hội Việt Nam nửa Tây nửa ta, thơ Tản Đà phản ánh sự bất
bình trước hội rối ren, ngột ngạt, đồng thời thể hiện một hồn thơ vừa bay
bổng vừa phóng khoáng trong trái tim đa tình của người nghệ sĩ.
Thoát trần n trăng chủ đề của bài thơ Muốn làm thằng Cuội in lần đầu
trong tác phẩm Khối tình con vào năm 1917. Thông qua bài thơ, tác giả thể
hiện khát vọng được giải thoát khỏi cõi đời ô trọc đương thời để đến với một
thế giới đẹp đẽ tự do. Bài thơ đã bộc lộ nét đặc trưng về phong cách thơ Tản
Đà, điều mà người ta quen gọi lãng mạn phong tình và "ngông".
Muốn m thằng Cuội được viết theo thể thơ thất ngôn bát của thơ Đường,
niêm luật ràng, đôi ý đối thanh rất chuẩn, giọng điệu chung của bài thơ thể
hiện tâm tình tha thiết của thi sĩ. Ngay ở hai câu đề:
Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi
Trần thế em nay chán nửa rồi.
Đã bộc bạch tâm trạng của nhà thơ trong đêm thu trăng sáng. Thi sĩ một mình
than thở với vẻ đẹp huyền ảo của cảnh vật cũng không khoả lấp được nỗi
buồn canh cánh trong lòng. Nhà thơ bất bình trước thực tại hội đen tối bế
tắc. Cuộc sống ngột ngạt túng, bế tắc làm sao dung nạp được một tâm hồn
phóng khoáng yêu tự do như Tản Đà? Trái tim muốn cất cánh bay xa, nhưng
đi đâu khi hội thực dân phong kiến đương thời như một nhà lớn giam
hãm con người. Để cách biệt hẳn với cõi trần gian lắm nhiễu nhương, buồn
khổ thi đã chọn mặt trăng, một địa điểm tuyệt vời hoàn toàn tĩnh lặng để
tha hồ giãi bày tâm sự.
Nhà thơ gọi trăng chị Hằng xưng em nghe mới êm ái dịu ngọt làm sao!
Nếu chị Hằng nghe được chắc hẳn cũng xao xuyến, bồi hồi bởi giọng điệu tha
thiết của nhà thơ khi ướm hỏi kẻ nào chán đời đã trôn lên cõi tiên trước
mình:
Cung quế đã ai ngồi đó chửa?
Rồi mới khẩn khoản thỉnh cầu:
Cành đa xin chị nhắc lẽn chơi.
Dường như nhà thơ ước muốn trở lại làm trẻ con như thuở nào để cứ mỗi đêm
Trung Thu rước đèn, phá cỗ trông trăng, lại thi nhau tìm cây đa, chú cuội
thầm mong ước được chị Hằng "nhắc lên chơi" để vui vầy thoả thích với trăng
sao, mây gió. Ước trở lại tuổi ấu thơ hồn nhiên trong sáng để giũ sạch bụi
trần, gỡ bỏ ngoài tai ngoài mắt "những điều trông thấy mà đau đớn lòng" trong
suốt nửa đời người. Bỗng chốc nhà thơ trở lại với tuổi thơ với giọng điệu nũng
nịu, thiết tha lời thỉnh nguyện đặc biệt một không hai này. Cảnh tình
trong hai câu đề là nỗi buồn thấm thìa nhưng giọng điệu lại lộ ra nét hóm hỉnh.
Nếu câu thực, nỗi buồn chỉ còn phảng phất thì đến hai u luận niềm vui
được bộc lộ khá khi nhà thơ tưởng tượng mình đang sống cùng tiên nữ
Hằng Nga ở trong cung trăng:
Có bầu có bạn can chi tủi
Cùng gió cùng mây thế mới vui.
Nhà thơ muốn làm thằng cuội để giải thoát nỗi buồn tích tụ bấy lâu nay. Sống
trên cung trăng thi vừa thoát khỏi cảnh đục trong của chốn nhân gian, vừa
thoả mãn thú tiêu dao được bầu bạn "cùng mây cùng gió". Nhưng thích nhất
vẫn là được kề vai sát cánh với người đẹp Hằng Nga để cùng tựa vai nhau nhìn
ngắm thế gian ngạo nghễ:
Rồi cứ mỗi năm rằm tháng tám
Tựa nhau trông xuống thế gian cười.
Tâm trạng nhà thơ khi đã thoát tục lên tiên, nhìn xuống trần gian thấy thế giới
thật nhỏ bé, chật chội, túng với đủ mọi chuyện nực cười. Nhà thơ muốn
được thành tiên để cười vào thói bon chen danh lợi và cảnh lo toan miếng cơm
manh áo chật vật của kiếp người nơi trần thế.
Hai câu luận giống như một lời tự nhủ: "Có bầu có bạn can chi tủi" thì cái cười
đây đã bật lên thành tiếng. "Tựa nhau trông xuống thế gian cười". Sau chuỗi
cười dàiy, thi từ cõi mộng trở về cõi thực thì nỗi buồn lại đầy ắp trái tim;
mong được lên tiên chỉ niềm vui tinh thần để được tự do của Tản Đà.
ảo giác khát vọng ám ảnh bởi nhà thơ suốt đời phải sống trong thực tế phũ
phàng. Bài thơ không gây ra cảm giác bi quan, yếu thế gợi lên nỗi buồn
man mác, thôi thúc người đọc đến với tự do, đến với những đẹp đẽ nhất
hoàn mĩ nhất.
Muốn làm thằng cuội là bài thơ khá tiêu biểu cho hồn thơ Tản Đà, một nhà thơ
nổi tiếng là "ngông". Cùng thời với ông muộn hơn một chút, Chế Lan Viên
tìm đến "Điêu tàn", đổ nát sống đơn với quá khứ đau thương; còn Xuân
Diệu say đắm với tình yêu đôi lứa; Huy Cận giấu mình vào "Vũ trụ ca",
Hoàng Chương triền miên với thơ "Say",... thì Tản Đà lại xin chị Hằng cho
trôn lên cung Quảng để vui thú với cõi tiên.
Tản Đà "ngông" muốn được làm bạn với Hằng Nga, với gió, với mây
được thành tri âm tri kỉ với chị Hằng. Trong hội thối nát đương thời bao kẻ
ham chữ "danh" chữ "lợi" đánh mất hết nhân cách, nhà thơ "ngông"
của chúng ta muốn thoát tục để giữ mình được trong sạch, để hướng tới một sự
tự do cao cả. Đó cái trái khoáy đáng quý đáng trân trọng về nhân cách của
thi sĩ.
Bài thơ Muốn làm thằng Cuội hay về nội dung ý nghĩa, độc đáo về sáng tạo
nghệ thuật. tiêu biểu cho phong cách tài hoa của nhà thơ núi Tản sông Đà.
Bài thơ được dệt lên bằng bút pháp lãng mạn bằng trái tim nhân hậu của nhà
thông tin tài liệu
Người ta nhắc tới Tản Đà với nhiều ấn tượng sâu đậm: Là thi sĩ khởi đầu cho nền thơ lãng mạn, là người chắp viên gạch nối thơ cổ đại với thơ hiện đại. Trong chất lãng mạn đó ẩn chứa tư tưởng, tình cảm và tấm lòng yêu nước sâu sắc của ông. Bài thơ: "Muốn làm thằng Cuội" là một ví dụ tiêu biểu
Mở rộng để xem thêm
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×