DANH MỤC TÀI LIỆU
Tuyển tập 30 đề nghị luận văn học dạng so sánh ôn thi THPT quốc gia 2018
1
TUYN TẬP 30 ĐỀ
NGH LUẬN VĂN
HC DNG SO
SÁNH
2
GII THIU CHUNG
Các dạng so sánh thường gặp.
Kiểu bài so sánh văn học yêu cầu thực hiện cách thức so sánh trên nhiều bình diện:
So sánh các tác phẩm
So sánh các đoạn tác phẩm (hai đoạn thơ hoặc hai đoạn văn xuôi)
So sánh các nhân vật văn học.
So sánh các tình huống truyện.
So sánh các cốt truyện.
So sánh cái tôi trữ tình giữa các bài thơ.
So sánh các chi tiết nghệ thuật.
So sánh nghệ thuật trần thuật…
Quá trình so sánh có thể chỉ diễn ra ở các tác phẩm của cùng một tác giả, nhưng cũng có thể diễn
ra ở những tác phẩm của các tác giả cùng hoặc không cùng một thời đại, giữa các tác phẩm của
những trào lưu, trường phái khác nhau của một nền văn học
Cách làm bài dạng đề so sánh
MỞ BÀI:
Dẫn dắt (mở bài trực tiếp không cần bước này)
Giới thiệu khái quát về các đối tượng so sánh
THÂN BÀI:
Học sinh thể chọn một trong hai cách sau
Cách 1:
1. Làm rõ đối tượng thứ nhất (bước này vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu
thao tác lập luận phân tích).
2. Làm rõ đối tượng thứ 2 (bước này vận kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao
tác lập luận phân tích).
3. So sánh: nét tương đồng và khác biệt giữa hai đối tượng trên cả hai bình diện nội dung và hình
thức nghệ thuật (bước này vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác
3
lập luận phân tích và thao tác lập luận so sánh).
4. Lý giải sự khác biệt: thực hiện thao tác này cần dựa vào các bình diện: bối cảnh xã hội, văn
hóa mà từng đối tượng tồn tại; phong cách nhà văn; đặc trưng thi pháp của thời kì văn học…(
bước này vận nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích).
Cách 2:
1. Giới thiệu vị trí, sơ lược về hai đối tượng cần so sánh.
2.So sánh nét tương đồng và nét khác biệt giữa hai hai nhiều đối tượng theo từng tiêu chí trên cả
hai bình diện nội dung, nghệ thuật. Ở mỗi tiêu chí tiến hành phân tích ở cả hai tác phẩm để có thể
thấy được điểm giống, điểm khác.
Học sinh có thể dựa vào một số tiêu chí sau để tìm ý (tất nhiên tùy từng đề cụ thể có thể thêm,
hoặc bớt các tiêu chí)
Tiêu chí về nội dung: đề tài, chủ đề, hình tượng trung tâm (tầm vóc, vai trò, ý nghĩa của hình
tượng), cảm hứng, thông điệp của tác giả….
Tiêu chí về hình thức nghệ thuật: Thể loại, hệ thống hình ảnh, ngôn từ, nhịp điệu, giọng điệu,
biện pháp nghệ thuật…
3. Sau khi chỉ ra điểm giống, điểm khác cần lí giải vì sao có điểm giống, điểm khác này.
Với cách làm này các tiêu chí so sánh được thể hiện một cách rõ ràng và phân tích kĩ hơn tuy
nhiên đòi hỏi học sinh phải có khả năng tổng hợp và tư duy rất cao để tìm ra các tiêu chí so sánh
(nếu không sẽ bị mất ý) nên cách làm này theo chúng tôi chỉ nên áp dụng với đối tượng học sinh
giỏi. Trong khuôn khổ của chuyên đề, tất cả các đề thực nghiệm đều được chúng tôi triển khai
theo cách làm thứ nhất để phù hợp với đông đảo đối tượng học sinh phổ thông cũng như đáp án
của Bộ giáo dục và đào tạo.
KẾT BÀI:
Khái quát những nét giống nhau và khác nhau tiêu biểu
Có thể nêu những cảm nghĩ của bản thân.
Đề 1: Phân tích nhân vật người lái đò trong Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân với
nhân vật Huấn Cao để thấy chỗ thống nhất và khác biệt trong cách tiếp cận con người của
Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng tháng Tám.
4
Nguyễn Tuân là một người nghệ sĩ tài hoa, ông có sở trường về tùy bút. Sông Đà là tập tùy bút
hay nhất của Nguyễn Tuân viết về cảnh và người Tây Bắc, là kết quả của chuyến đi thực tế Tây
Bắc năm 1958 của nhà văn. Ở Tây Bắc, ông sống với bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân
làm đường và đồng bào các dân tộc ít người. Thực tiễn xây dựng cuộc sống mới ở vùng cao đã
mang lại cho Nguyễn Tuân nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào. Phong cảnh Tây Bắc dưới ngòi
bút Nguyễn Tuân vừa hùng vĩ uy nghiêm, vừa tuyệt vời, thơ mộng. Trong bài Người lái dò sông
Đà rút từ tập tùy bút Sông Đà, nhà thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn hết lời
ngợi ca vẻ đẹp của con người Tây Bắc, nhất là những người lái đò trên con sông dữ dội và thơ
mộng ấy.
Trong tùy bút, hình ảnh sông Đà hiện lên tht hung d:
“Lúc này nước sông Đà reo như đun sôi lên một trăm độ mun hất tưng đi một cái thuyền đang
phải đóng vai một cái np m ca mt ấm nước sôi khng l. Ngn mn thuyn thấp hơn ngấn
nước t vi bên ngoài, cp mui thuyn cm ngập dưi ngấn nước đang sôi trắng lên. Mt sông
cũng có ổ gà như mặt đường cạn, đi vào ổ gà sông là thuyn b git xung b dồi lên. Đã gọi là
thác, tc là ch khúc sông phc tạp đó nhiều luồng nước. Có luồng nước đi lầm vào thì chết
ngay, có luồng nước đi vào đúng luồng rồi nhưng mà không trúng tim luồng thì cũng vẫn có th
lài thp t nhất sinh như thường.. ”.
Nhng hình ảnh sông Đà hiện lên không kém phần thơ mộng, tr tình:
“Tôi có bay tạt qua sông Đà mấy ln, và thấy đó cũng là thêm cho mình một góc độ nhìn mt
cách nhìn v con Tây Bc hung bo và tr tình.. “Con sông Đà tuôn dài như một áng tóc tr tình,
đầu tóc, chân tóc n hin trong mây tri Tây Bc bung n hoa ban hoa go tháng hai và cun
cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên sông Đà,
tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước sông Đà. Mùa xuân dòng xanh
ngc bích, ch nước sông Đà không xanh màu xanh canh hến ca sông Gm, sông Lô. Mùa thu
nước sông Đà lừ l chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu ba, l l cái màu đỏ gin d
một người bt mãn bc bi gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao gi tôi thấy dòng sông Đà là đen như
thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mc Tây vào mà gi bng mt cái tên Tây láo lếu,
ri c thế mà phết vào bản đồ...”.
5
Hình ảnh con sông Đà vừa “hung bo và tr tình” là cái nền để người lái đò xuất hin.
Ông lái đò là người anh hùng sông nước: trong cuc chiến đấu gay go vi con sông d, ông là
người ch huy tài ba, trí dũng, can trường, Vượt qua hết các vc xoáy, lung chết, ca tử,... để
đưa con đò đến nơi sóng yên nưc lng. V tư thế: “ông đò hai tay giữ mái chèo khi b ht lên
khi sóng trận địa phóng thẳng vào mình”, về phong thái: “tỉnh táo, t tin., c nén vết thương do
sóng nước gây ra”, về hành động: “hai chân vẫn kp cht ly cuống lái”, “đánh đòn tỉa”, “đánh
đòn âm vào chổ hiểm”. Sau Khi “phá xong cái trùng vi thạch trn, vòng th nhất”, ông không
một phút “nghỉ tay ngh mắt”, phá luôn vòng vây thứ hai và đổi luôn “chiến thuật”. Khi nắm cht
lấy được cái bờm sóng đúng luồng rồi, ông “ghì cương lái, bám chắc ly luồng nước đúng mà
phóng nhanh vào ca sinh, mà lái miết một đường chéo v phía cửa đá ấy”. Thế là nhng lung
t đã “bỏ hết li sau thuyn. Ch còn vng reo tiếng hò ca sóng thác luồng sinh”. Sau đó, ông
bước vào trn chiến với “một trùng vây th ba”. Ông liền “phóng thẳng thuyn, chc thng ca
giữa” có bọn đá hậu v ca con thác. Rồi “vút, vút, cửa ngoài, ca trong, li ca trong cùng,
thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, va xuyên va t động lái được, lượn
được”. Thế là hết thác. Sóng nước li thanh bình.
Hơn nữa, ông lái đò còn là nghệ sĩ tài hoa. Trong nghề chèo đò vượt thác, ông lái đò đã nắm chc
binh pháp ca thn sông, thần đá. Ông đã thuộc quy lut phc kích của lũ đá nơi ải nước him
tr. vòng đầu lũ đá ấy đã mở ra năm cửa trn, có bn ca t, mt ca sinh, ca sinh nm lp l
phía t ngọn sông nhưng ông đã thuộc lòng các ca này. vòng th hai, ca t tàng lên đê đúng
la con thuyn ca ông vào, và ca sinh li b trí lch qua phía b hu ngạn nhưng ông vn c
hiểu được điều nguy him y. Ông khám phá ra cách chinh phục chúng: cưỡi lên thác sông Đà,
phải cưỡi đến cùng như là cưỡi h. Khi bốn năm bọn thy quân ca ải nước bên b trái liên xô ra
định níu thuyn lôi vào tập đoàn cửa t, nh nh mt bn này nên đứa thì ông tránh mà rảo bơi
chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để m đường tiến, trùng vây cui cùng, mc dù
ít cửa hơn nhưng ông nhận ra rng bên phải bên trái đều là lung chết c, li ngay gia bn
đá hậu v ca con thác. Cho nên, ông dùng đòn “phóng thẳng”. Thế là ông chiến thng trn trong
cuộc đi qua cửa ải nước đ ng d, quân tn va rồi. Đúng như nhà văn Nguyễn Tuân nhn
6
xét, ông lái đò là một “tay lái ra hoa”.
Còn cô lái đò là một người ph n Việt Nam yêu nước tha thiết, đảm đang, tháo vát, tâm hồn dt
dào cm xúc và tràn ngp chất thơ: “..Một bui chiu Qunh Nhai khác, tôi lại tìm đến mt cô lái
đò đã từng ch đò dọc đưa gạo kháng chiến t Qunh Nhai v thác Tà Hè đổ lên kho quân
lương. Cô lái đò châu Quỳnh Nhai ging cho tôi hiu biết thêm v ý nghĩa kiến trúc ca cái
thuyền then vút đuôi én trên sông Đà: “Các eng bảo thuyn ging con cá, bo cái thuyền như một
con cá nó quy mạnh đuôi trên mặt sông thì cùng được thôi. Chúng em ch biết cái đuôi thuyền
nó vy lên cao như thế để có cái ch mà treo cái bu gà. Gà sống này, con nào đẹp lông và gáy
hay, thì phải mua đến mười đồng bc mi. Con gà sống là cái đồng h của người lái đò sông Đà
đấy. Đi đường xa, qua b này bến khác, có tiếng gà gáy đem theo, nó đỡ nh nương rung bn
ng mình. Hai bên b sông Đà, ai ai cũng biết hát c đấy. Đang phát nương, nhìn xuống dòng
sông Đà mà thấy thuyền các eng đi qua, là người ph n Thái chúng em đều hát gi xung mt
hai câu và có khi hát c mt bài. Hi Pháp chiếm đóng, tiếng hát ca ph n đều lánh xa b xa
bến. Nhiu tiếng hát chy xa lên tận đỉnh núi. Nay hòa bình, hết địch ri tiếng hát mi li xung
dn ti mt bến...”.
Nhìn chung, ngh thut miêu t nhân vt ca Nguyn Tuân rất tài hoa. Nhà văn lược b hu hết
các chi tiết v đời tư của ông lái đò, cô lái đò để đi sâu khắc ha ngoại hình, hành động ca nhân
vt.
Chúng ta th so sánh nhân vật người lái đò với nhân vt Hun Cao (Ch người t tù). Nhân vt
Hun Cao trong truyn Ch người t tù ca Nguyn Tuân là một con người tài hoa, khí phách
hiên ngang bt khuất, “thiên lương” trong sáng. Huấn Cao viết ch rất đẹp: “Chữ ông Hun Cao
đẹp lm, vuông lắm(...). Có được ch ông Hun mà treo là có mt báu vật trên đời”. Trong thị
hiếu thm m ca c nhân, t Trung Hoa đến Vit Nam, viết ch đẹp là mt th pháp ngh thut
và chơi chữ đẹp là một thú chơi cao khiết, tao nhã. Bi vy, qua những băn khoăn, tính toán,
mưu mẹo, biệt đãi, nhẫn nhục, đau khổ, ht hong, hi vng, tuyt vng, hi hp, lo s, thành
kính ca viên qun ngc thì cái tài hoa quý hiếm ca nhân vt Huấn Cao càng được tôn lên đỉnh
cao chói li.
thông tin tài liệu
Tuyển tập 30 đề nghị luận văn học dạng so sánh ôn thi THPT quốc gia 2018 là một tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn đang ôn thi THPT quốc gia 2018. Với tài liệu này, các bạn sẽ hệ thống lại được kiến thức của môn văn cũng như nắm được cách làm thể loại văn nghị luận so sánh
Mở rộng để xem thêm
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×