Nhiều nhà lập 3 Ban thờ nhưng đa phần chỉ có một ban thờ. Một vẫn có tác dụng
như vừa thờ gia tiên và thổ công, điều cốt yêu là định vị tâm thức vào ban thờ, đặc
biệt khi cúng khấn. Nếu Tâm thành tuy một ban thờ nhưng thỉnh cầu vẫn tới cả Tổ
tiên và Trời - Phật - Thánh - Thần; vẫn có tác dụng phù hộ độ trì, che chở bảo vệ
cho gia chủ. Còn có lập nhiều ban thờ, thờ nhiều bát nhang mà phép tập hợp
không đúng quy tắc thì vô tình gia chủ đã tạo ra sự tán phát, gây loạn năng lượng
và khi đó không tác dụng phát huy sức mạnh Tâm linh khi cầu cúng.
Nhưng nhớ rằng các chư vị Thần, Thánh, Tiên, Phật đều là những bậc sáng suốt,
công bằng, vô tư, không biết ăn hối lộ của vật chất thế gian do người trần dâng
cúng. “Đức năng thắng số” và Luật Nhân Quả là luật thiêng liêng của Trời Đất. Sự
giàu có, thăng tiến không phải do van xin, mà là do phúc đức từ kiếp trước, do tu
dưỡng hiện thân.Việc thờ cúng, cầu khấn chỉ có tác dụng phù trơh, thúc đẩy thêm
và cốt nhất ở tâm thành. Còn nếu kiếp trước gây nhiều việc ác, kiếp nầy làm nhiều
việc xấu, tâm địa ác độc thì có lạy cầu đến dập trán, bươu đầu cũng không thể khá
hơn. Hoặc như có người chỉ chăm chăm đi cầu đầu năm, giả lễ cuối năm nhưng
cha mẹ sống thì đối xử tệ bạc, khi chất quên cả ngày giỗ thì việc cầu cúng Thần,
Thánh, Phật đó phỏng có ích gì?
Nguyên tắc đặt bát hương (nhang) trên bàn thờ
Đặt bát hương trên ban thờ phải theo một nguyên tắc nhất định của từng vùng. Bát
nhang là nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên và cũng thể hiện sự
thành kính của gia chủ đối với cõi âm. Bát nhang thờ là hình thức hội tụ tâm thức.
Giống như một sợi dây vô hình để khi gia chủ thắp hương cầu nguyện là thần linh,
tổ tiên có thể chứng giám được lòng thành. Vì vậy bát nhang phải có sự phân chia
riêng cấp bậc giữa "quan lại" và chúng dân.
Với người dân vùng đồng bằng Bắc bộ và những cư dân gốc ở đây thường là đặt 3
bát hương trên đế Tam sơn cho một ban thờ.
Ba bát hương này khi đứng từ ngoài nhìn vào thì: bà tổ cô bên trái, thổ công chính