DANH MỤC TÀI LIỆU
VSync là gì? Game thủ nên bật hay tắt VSync trong Game Settings?
VSync là gì? Game th nên b t hay t t VSync trong Game Settings?
N u b n th ng hay s d ng ng d ng 3D ho c ch i game, có th b n đãế ườ ử ụ ơ ể ạ
g p m t tùy ch n l trong ph n cài đ t video. Nó th ng đ c g i là ọ ạ ườ ượ
"vertical sync" ho c vi t t t là " ế ắ VSync" và nó không rõ ràng nh nh ng gì ư ữ
chúng ta nhìn th y. V y t i sao tùy ch n này l i xu t hi n đó và nó có tác ệ ở
d ng gì? Quan tr ng h n, b n nên b t hay t t nó? ơ ạ
Đ tr l i cho câu h i đó, ả ờ hôm nay Qu n Tr M ng s gi i thích nh ng ẽ ả
đi m m u ch t c a thu t ng này và lý do t i sao b n nên hay không ố ủ
nên b t VSync. M i các b n đón đ c!ờ ạ
VSync là gì?
VSync là vi t t t c aế vertical synchronization, gi i thích m t cách d ộ ễ
hi u: VSync có nghĩa là đ ng b hóa FPSồ ộ (s khung hình trên giây) c a ố ủ
game đang s d ng v i Refresh Rate (T c đ làm t i màn hình) c a mànố ộ ươ
hình.
C m tụ ừ vertical synchronization đ c l y t khi còn s d ng nh ng màn ượ ử ụ
hình CRT đ i cũ v n đ c thi t k đ làm t i màn hình theo ph ng d c ượ ế ế ươ ươ ọ
theo chu kỳ. V m t v t lý, màn hình LCD m i ngày nay không có tính ề ặ ậ
năng đó nh ng chúng v n có ch s th i gian ph n h i (time response ratingư ỉ ố
– ví d nh các màn LCD bây gi thông th ng là 5ms) – th hi n th i ư ườ ể ệ
gian m t pixel thay đ i màu t tr ng sang đen. ừ ắ
Đ b t đ u, chúng ta hãy nhìn vàoể ắ cách x lý đ h a trong máy tính ồ ọ c a
b n. Máy tính đ bàn ho c máy tính xách tay đ u có cách hi n th đ h a ị ồ ọ
trên màn hình. Đi u này có th đ c tích h p đ h a trong b x lý ho c ể ượ ộ ử
m t card đ h a r i. Công vi c chính c a b vi x lý đ h a là "s n" hình ồ ọ ồ ọ ơ
nh lên màn hình. Lý do b n có th đ c đ c bài vi t này là do m t b x ể ọ ượ ế ộ ử
lý đ h a màn hình c a b n đã v nó!ồ ọ
Khi b n yêu c u b x lý đ ho v m t khung c nh 3D, nó s x lý đ y ử ồ ử ầ
đ các b n v ho c "khung hình", nhanh nh t có th . Sau đó đ a các khung ả ẽ ặ ư
hình này lên màn hình đ x lý. K t qu m t hi u ng gi ng nh trình ử ế ố ư
chi u các khung hình nhanh chóng gây ra s xu t hi n hình nh đ ng, ế ự ấ
gi ng nh m t cu n sách l t flipbook. T c đ mà b x lý đ ho có th ư ộ ử
xu t ra khung đ c g i là " ượ ọ Frame Per Second" (s khung hình hi n th ể ị
trong m t giây mà card đ h a xu t ra đ c và hi n th lên màn hình), vi t ồ ọ ượ ế
t t là FPS. Con s này càng gi m thì càng ch ng minh c máy ch i game ỗ ơ
c a b n không đ s c đ có th ch i game đó m t mà và ng c l i.ủ ạ ứ ể ể ơ ượ ượ
Màn hình c a b n c g ng theo k p các khung x lý đ ho đang s n ố ắ
xu t. S l ng khung hình t i đa mà nó có th hi n th đ c mô t ượ ố ể ượ
trong t l làm m i , th ng đ c xác đ nh b ng t n s ho c "Hz". T l ườ ượ ỷ ệ
là 1:1, do đó khi ta ch i game v i màn hình Refresh rate = 60Hz (có nghĩa là ơ ớ
nó đ c n p hình nh 60 l n trong m t giây), nh ng FPS l i v t quá con ượ ạ ả ầ ư ượ
s đó, s có hi n t ng không đ ng b . Card đ h a xu t ra hình nh ư ồ ọ
trong m t giây nhi u h n kh năng mà màn hình có th ph n h i và hi n ề ơ ể ả ồ
th . Khi đó s d n t i hi n t ng b ượ rách hình” hay “bóng m”.
T l làm m i đ c nêu trong danh sách s n ph m nh hình nh trên.ỷ ệ ượ ư
N u b n ch i game v i ti t t u ch m và FPS th p, s khó nh n ra đi u ế ơ ế ấ
này nh ng các game t c đ cao ho c FPS đ c đ y lên cao s d dàng ư ượ ẽ ễ
nh n ra h n.ậ ơ
Khi x y ra "xung đ t"ả ộ
V n đ x y ra khi b x lý đ ho c a b n b t đ u xu t ra nhi u khungấ ề
h n so v i t c đ màn hình x lý th cơ , ch ng h n nh 100FPS trên màn ẳạư
hình 60Hz. Màn hình c a b n c g ng theo k p “dòng ch y” và k t thúc ố ắ ế
không đ ng b gi a hai khung. ộ ữ Đây đ c g i là "screen tearing - rách ượ ọ
hình", n i hình nh d ng nh "b c t đôi".ơ ườ ư ị ắ
Đây là n i mà VSync đi vào. VSync nh m m c đíchơ ằ ụ phù h p b x lý đ ộ ử
h a c a khung v i t c đ làm m i màn hình ớ ố đ kh c ph c b t kỳ v n ụ ấ
đ đ ng b hóa. Đi u này th ng đ c th c hi n b ng cách đóng băng ề ồ ườ ượ
đ ng c trò ch i ho c buffering frames cho đ n khi màn hình s n sàng xu t ơ ơ ặ ế
ra khung ti p theo.ế
u đi m c a VSyncƯ ể ủ
Nh đã nêu, VSync có giá tr n u b n g p r c r i trên màn hình. Đi u này ư ị ế
s làm cho b x lý đ ho c a b n h xu ng m c t ng đ ng v i màn ạ ủ ươ ươ
hình và cho phép chúng ho t đ ng t t h n, vì v y lo i b tình tr ng rách ạ ộ ố ơ ạ ỏ
hình khi đ c th c hi n đúng.ượ ự ệ
Ngoài ra, nó cũng h u ích trong các ng d ng (nh các trò ch i cũ), n i x ư ơ ơ ử
lý đ h a c a b n “áp đ o” nhu c u đ h a. B i vì b x lý đ h a đi ồ ọ ồ ọ ộ ử ồ ọ
nhanh nh t có th , vi c hi n th các c nh quay cũ có th d n đ n t l ế ỷ ệ
khung hình c c cao. Đi u này có th làm cho b x lý đ ho c a b n ạ ủ
tr nên quá nóng vì đ a ra khung hình t c đ c c nhanh. Vi c kích ho t ư ở ố
VSync s h n ch t c đ làm m i màn hình c a FPS ế ố ngăn ch n s ặ ự
căng th ng quá m c trên b x lý đ ho ộ ử .
Nh c đi m c a VSyncượ ể ủ
Do b i VSync làm khung ch khi màn hình đã s n sàng, đi u này có th ẵ ề
gây ra v n đ . B n có th th y r ng đ u vào, ch ng h n nh b m phím và ằ ầ ẳ ạ ư
nh p chu t, s b trì hoãn m t chút. Đi u này có th gây "t tr n" trong các ẽ ị
trò ch i yêu c u ph n x và ph n ng nhanh khi ch i. Có m t s công ơ ả ứ ơ
ngh đ c phát tri n cho VSync giúp gi m b t th i gian tr này, tuy nhiên ệ ượ
b n nên ghi nh n u b n cho phép VSync ho t đ ng s nh n th y hành ớ ế
đ ng trong game c a b n kém nh y h n tr c. ủ ạ ơ ư
VSync là tuy t v i khi t c đ khung hình v t quá t c đ làm t i ố ộ ượ ố ộ ươ
màn hình. Tuy nhiên, n u đ n m t th i đi m "mãnh li t" và t l khung ế ế ộ ờ ể
hình gi m xu ng d i t c đ làm m i, card đ h a s "th " nó xu ng đ ướ ồ ọ
phù h p v i màn hình. K t qu là t c đ khung hình l n h n trong nh ng ế ố ộ ơ
kho nh kh c căng th ng. Các công ngh nh ệ ư h tr triple-bufferingỗ ợ
th giúp ngăn ch n đi u này, nh ng nó không ph i là l a ch n mà m i ặ ề ư
ng i đ u có quy n truy c p.ườ ề
Nên b t hay t t?ậ ắ
Trong tr ng h p b n nh n th y xu t hi n nh ng hình nh b rách hay b ườ ợ ạ ậ ấ ấ ệ ữ ả ị
nhòe trong quá trình ch i game, t t nh t hãy b t nó lên.ơ ố ấ Hi n t ng này ệ ượ
sinh ra do GPU đã g i quá nhi u hình nh tr c khi màn hình k p x ướ ị ử
lý. Khung hình tr c ch a k p m t đi thì khung hình sau đã đè lên, gây ra ướ ư ị
hi n t ng rách và nhòe. Vi c b t V-sync s giúp lo i b tình tr ng trên ệ ượ ạ ỏ
b ng cách b t GPU ng ng g i khung hình m i lên màn hình tr c khi màn ừ ử ướ
hình k p x lý.ị ử
thông tin tài liệu
Nếu bạn thường hay sử dụng ứng dụng 3D hoặc chơi game, có thể bạn đã gặp một tùy chọn lạ trong phần cài đặt video. Nó thường được gọi là "vertical sync" hoặc viết tắt là "VSync" và nó không rõ ràng như những gì chúng ta nhìn thấy. Vậy tại sao tùy chọn này lại xuất hiện ở đó và nó có tác dụng gì? Quan trọng hơn, bạn nên bật hay tắt nó?
Mở rộng để xem thêm
từ khóa liên quan
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×