DANH MỤC TÀI LIỆU
Lập dàn ý và phân tích hình ảnh nhân vật A Phủ trong truyện Vợ Chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài
Phân tch nhân vt A Ph trong tc phm “V chng A Ph” ca Tô Hoi
Dn ý
1. Mở bài: Giới thiệu nhà văn Tô Hoài và truyện ngắn Vợ chồng A Phủ.
2. Thân bài: phân tích nhân vật A Phủ cần có những ý chính sau.
Nửa đầu của truyện Vợ chồng A Phủ kể về quãng đời của Mị A Phủ Hồng Ngài,
trong nhà thống lí Pá Tra. Ở phần này, A Phủ là nhân vật phụ, nhưng có tác dụng làm nổi
bật hình tượng nhân vật chính Mị khắc họa hơn chủ đề tác phẩm. A Phủ nhân
vật được miêu tả sóng đôi với Mị, góp thêm một thân phận người lao động nghèo vào bức
tranh hiện thực của tác phẩm.
- A Phủ mồ côi cả cha lẫn mẹ vì nhà bị chết dịch. Có người bắt A Phủ đem xuống bán đổi
lấy thóc của người Thái. Tuy mới mười bốn, nhưng A Phủ gan bướng, trốn thoát lên núi,
rồi lưu lạc đến Hồng Ngài.
- Lớn lên giữa núi rừng, A Phủ thành một chàng trai khỏe mạnh “chạy nhanh như ngựa”,
lao động giỏi, lạisăn tót rất thạo”. thế, A Phủ trở thành niềm ước ca bao
gái. Họ bảo nhau: “Đứa nào được A Phủ cũng bằng có được con trâu tốt trong nhà”.
- Tuy vậy, A Phủ suốt đời làm thuê làm mướn, nghèo đến nỗi không thể nào lấy được vợ
cũng không nổi cả i vòng bạc để đi chơi ngày Tết như bao chàng trai Hmông
khác.
- Chính hoàn cảnh khắc nghiệt này đã góp phần tạo nên A Phủ tính cách gan góc, táo
bạo một sức sống mạnh mẽ. Hình ảnh A Phủ khiến người đọc nhớ tới những nhân vật
càng Mồ Côi, chàng Khó tràn đầy sức lực, lao động giỏi giàu nghĩa khí trong văn học
dân gian.
+ A Phủ dám đối mặt với bọn con quan một cách thật hùng dũng đầy tự tin. Anh sẵn
sàng trừng trị kẻ đã phá cuộc vui của bạn bè mình.
+ Cũng thế, A Phủ bị trói mang đến nhà Phá Tra để xử kiện. Cuộc xử kiện quái lạ này
thực chất chỉ một cuộc tra tấn man để cuối cùng A Phủ cớ phải trở thành người
lệ gạt nợ cho nhà thống lí. Bằng ngòi bút miêu t phong tục bậc thầy, Hoài đã làm
hiện rõ trước mắt người đọc một cuộc xử kiện sống động giàu sức tốo, từ đó vạch
trần cách áp bức dã man, trắn trợn kiểu trung cổ của bọn thống trị miền núi. Qua “làn khói
thuốc phiện ngào ngạt tuôn ra các lỗ cửa sổ”, cứ hút trong một đợt thuốc phiệnTra lại
ra lệnh, trai àng lại từng đợt, từng đợt thay nhau lạy tên thống lí lia lịa rồi xông vào đánh
A Phủ. Còn người thanh niên khốn khổ này chỉ biết im lặng chịu đòn “suốt chiều, suốt
đêm”. Như vậy, tuy một chàng trai tự do của núi rừng, A Phủ vẫn không thoát khỏi
nanh vuốt của bọn chúa đất. Từ đây, anh bỗng vĩnh viễn trở thành con trâu, con ngựa, như
một lệ cho nhà Tra. Hơn nữa, cho đến cả đời con, đời cháu, bao giờ trả hết nợ mới
thôi. Và nếu không gặp Mị, chắc chắn A Phủ đã phải chết một cách thê thảm tại nhà thống
lí.
- Tinh thần phản kháng làsở để sau này, khi gặp A Châu – người cán bộ của Đảng, A
Phủ nhanh chóng giác ngộ cách mạng, tham gia du ch, tích cc đấu tranh để giải phóng
mình và giải phóng quê hương.
3. Kết bài
Câu chuyện về A Phủ - người nô lệ gạt nợ đã bổ sung cho câu chuyện của Mị - người con
dâu gạt nợ, để hoàn thiện bản án về tội ác của bọn chúa đất đối với những người lao động
lương thiện ở miền núi trước Cách mạng, đồng thời cũng cho thấy sức sống mãnh liệt của
họ.
Bi tham khảo 1
Vợ chồng A Phủ một tác phẩm tiêu biểu khi tác giả Hoài viết về đề tài Tây
Bắc. Tác phẩm đặc sắc này sau đó đã được dựng thành phim được đông đảo khán giả
đón nhận.Cùng với đó, những nhân vật trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ ,đã trở thành
những nhân vật điển hình. Trong đó nổi bật lên là hình tượng A Phủ, mang những vẻ đẹp
của người Tây Bắc và bản lĩnh dám vượt lên số phận.
Tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài mở đầu khi giới thiệu nhân nhân vật Mị ở
trong cảnh tình đầy nghịch lý và cuốn hút độc giả :“Ai ở xa về, có dịp vào nhà thống lí
Tra thường trông thấy một gái ngồi quay sợi gai bên tảng đá trước cửa, cạnh tàu
ngựa . Lúc nào cũng vậy, quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước
dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi” .Và từ một hình ảnh đó,để rồi
khi liên kết u chuỗi với nhau, tác giả làm nổi bật được hình tượng nhân vật trong tác
phẩm, mà chính hình ảnh này cũng khiến cho Nhân vật A phủ và Mỵ có duyên gặp nhau.
A Phủ xuất hiện trong hoàn cảnh thật oái oăm, A Phủ đã xát đánh nhau với
A Sử, con trai của thống Tra, chính điều này,A Phủ bị bắt về bị đánh đập tàn
nhẫn. Sau tình huống này tác giả mới bắt đầu giới thiệu về hoàn cảnh của A Phủ, chàng là
người nghèo khổ ,mất hết cả cha lẫn mẹ , sống kiếp mồ côi không ai chăm sóc. Và trớ trêu
hơn khi người làng đói đã bắt A Phủ xuốngn đổi lấy thóc của người Thái dưới cánh
đồng. Nhưng không cam chịu với số Phận, A Phủ 10 tuổi đã một mình kiếm sống , học
hỏi nhiều nghề để phụ trợ cho bản thân. Từ khi còn ,với số phận chua xót,A Phủ đã biết
vượt lên chống chọi với số phận chứ không để số phận khiến anh một số phận trớ
trêu. Sức sống tiềm tàng của một người đã sớm được bộc lộ, không chỉ khi nhỏ khi
lớn lên, A Phủ một chàng thanh niên nổi bật, hiền lành chăm chỉ lao động. Không
những thế, A Phủ dưới lời miêu tả của Tô Hoài là một người có sức khỏe hơn người.
A Phủ còn một con người đời sống phóng khoáng, yêu đời chính nghĩa,
bởi thế nên khi chuyện bất bình, biết phần thiệt sẽ thuộc về mình không biết
chuyện gì sẽ xảy ra nhưng A Phủ vẫn quyết làm điều đó. Ta thấyđây A Phủ là một con
người liều lĩnh và chí khí.
Hơn vậy, chính lối sống phóng khoáng, sức khỏe hơn người nên anh nhiều
người để ý. Nhiều gái lây làm yêu quý A Phủ nhưng tập tục cưới khắc nghiệt
hội phong kiến miền núi đương thời, A phủ bị người ta khinh thường và một lí do nữa, A
Phủ làm sao có đủ tiền mà hỏi và cưới vợ.
Khi bị bắt về nhà thống lí Pá Tra,A Phủ trở thành nô lệ cho nhà thống lí, và với bản
năng của mình, A phủ không than , không van xin lấy một lời, a Phủ không bao giờ chịu
khuất phục trước mình ai. A Phủ bị đánh rất tàn nhẫn, mặt A Phủ sưng lên, môi
đuôi mắt dập chảy máu. “C như thế, suốt chiều, suốt đêm, càng hút, càng tỉnh, càng
đánh, càng chửi, càng hút”. Những u văn rất chân thực để miêu tả lại cảnh xử kiện độc
đáo ấy, đến vài lần nhà văn nhắc đến hình ảnh khói thuốc phiện tuôn ra các lỗ cửa sổ,
ông còn sử dụng những câu văn mang tính chất liệt kê và phép lặp cú pháp để nhấn mạnh
tính chất man của cường quyền trong nhà Tra đối với người dân miền núi Tây
Bắc thời phong kiến thực dân thống trị. Bị phạt vạ, A Phủ thành người không công
quần quật với hàng núi công việc. A Phủ thể đốt rừng, cày nương, vỡ nương, săn
tót, bẫy hổ, chăn bò, chăn ngựa, quanh năm một thân một mình rong ruổi ngoài gò ngoài
rừng, có những khi đói rừng, hổ gấu thường tìm đến các đàn trâu bòngựa, A Phủ phải
lều luôn hàng tháng trong rừng. Nhưng anh không hề nói lại nửa lời mà chấp nhận
bọn chúa đất đày đọa, áp bức nhân dân quá trơ trẽn. A Phủ chấp nhận cũng chính A
Phủ cũng không có gia đình, có nhà, hơn nữa, anh đã gây nên tội thì cũng phải chịu phạt
Nhưng khi một vụ việc xảy ra đó khi hổ vồ mất bò, A Phủ nhất quyết cãi lại lời
Thống Lý, quyết tâm đi bắt hổ. Nhưng cuối cùng anh đành phải tự tay đóng cọc lấy
một cuộn dây mây để người ta trói mình. trong nhà thống Tra, sinh mạng anh
đúng đã bị coi thường, anh phải thế mạng cho một con đã bị hổ ăn thịt . giọt
nước mắt trên hõm đã xám đen lại của anh giọt nước mắt của sự đắng cay, sự
độc, bất lực và tuyệt vọng.
Tuy vậy chúng ta thấy được ở A Phủ có một sức phản kháng rất mạnh mẽ,nó được
nuôi dưỡng từ khi còn bé co cực. Anh chịu đánh trong lúc xử kiện vì anh gây ra tội nhưng
khi anh đánh mất bò thì anh sẵn sàng muốn lấy công chuộc tôi và anh tin rằng mình sẽ bắt
được con hổ. Bị trói từ chân đến vai nhưng đêm đến anh đã cúi xuống nhay đứt hai vòng
dây mây, anh tìm cách để tự giải thoát mình. Cùng lúc đó khi được Mị cứu, lúc ấy anh đã
kiệt sức, mấy ngày bị trói, bị đói khát, đau đớn. Nhưng vì cái chết sẽ có thể đến ngay,
anh đã quật sức vùng dậy chạy để thoát khỏi xiềng xích nhà thống lí, thoát khỏi cuộc đời
lệ. Khi Mị chạy theo muốn đi cùng A Phủ thì A Phủ để cho Mị đi theo,anh không
những cứu được mình mà còn cứu được cả MỊ.
Sau khi vượt khỏi nhà thống lí,A Phủ đã tìm tới vùng đất mới để sinh sống. Ở đây,
anh cũng như nhiều người dân khác phải chịu cuộc sống cùng khổ cực do sự áp bức
của bọn thực dân phong kiến nhưng khi gặp được cán bộ ch mạng, anh nhanh chóng trở
thành một người cách mạng, một đội trưởng duch dũng cảm, là người tiêu biểu cho kh
năng ch mạng lớn lao của người dân miền núi Tây Bắc. Hình ảnh khi A Phủ giác ngộ
được chân lí cách mạng một hình ảnh đẹp ,không chỉ a Phủ mà là hiện thân cho những
con người ở Tây Bắc.
Bằng ngòi bút tài năng miêu tả tinh tế của mình, Hoài đã làm nổi bật được
hình tượng khí phách của A Phủ- nhân vật điển hình trong truyện. Cùng với A Phủ
Mị,dù bị áp bức nhưng họ đã phải luôn đấu tranh giành lại hạnh phúc, họ đã phải trải qua
bao tủi cực, cay đắng để tự giải phóng bằng sức mạnh quật khởi của chính mình.
Bi tham khảo 2
M' bi
“Vợ chồng A Phủ”một truyện ngắn được rút ra từ tập “Truyện Tây Bắc” của
Hoài viết vào năm 1953 ngay sau chuyến thâm nhập thực tế của tác giả. Truyện đã được
tặng giải nhất của Hội Văn nghệ Việt Nam 1954 - 1955. Đấy là truyện ngắn đặc sắc nhất
của Hoài nói riêng và của văn xuôi chống Pháp nói chung, tác phẩm là một bức tranh
chân thực về cuộc sống và thân phận khổ đau của những người nông dân nghèo miền núi
dưới ách áp bức, bóc lột của thực dân, phong kiến, đồng thờibài ca về phẩm chất, sức
sống, khát vọng tự do của con người lao động miền núi, là hình ảnh con đường giải phóng
và sự đổi đời của họ. Tiêu biểu cho những con người ấy là A Phủ, một trong hai nhân vật
thành công nhất của Tô Hoài trong truyện ngắn này.
Thân bi
)1: Lai lịch của A Phủ: Tác giả đã cho A Phủ xuất hiện khá đột ngột trong hoàn
cảnh đánh nhau với A Sử, bị bắt, bị đánh đập tàn nhẫn ở nhà thống lí rồi mới kể về lai lịch
của nhân vật. Đó là một chàng trai phải chịu đựng một tuổi thơ bơ vơ đau khổ. A Phủ quê
Háng-bla, vừa mới lên mười tuổi đầu đã phải gánh chịu một tai họa khủng khiếp. Trận
dịch đậu mùa tràn đến làm cho trẻ con, người lớn chết. Nhà A Phủ, cha mẹ, anh chị em
cũng bị chết hết, chỉ con sót lại một mình A Phủ. Làng chết nhiều quá, có người làng đói
bụng đã bắt A Phủ đem xuống bán đổi lấy thóc của người Thái dưới cánh đồng. một
thiếu niên tính gan bướng, không chịu dưới cánh đồng thấp, A Phủ đã trốn lên núi
khác, lưu lạc đến Hồng Ngài. Đi làm cho nhà người, lần nữa mùa này sang mùa khác,
sống trong cảnh cực khổ, đơn, nhưng chwng bao lâu A Phủ trưởng thành với biết bao
những phẩm chất tốt đẹp của người lao động miền núi.
)2: A Phủ một chàng trai người Mèo nhiều phẩm chất tốt đẹp của người lao
động.
A Phủ sớm tự khwng định tính cách gan góc, một mình kiếm sống, học hỏi đủ thứ
nghề “biết đúc lưỡi cày, biết đúc cuốc, lại cày giỏi và săn bắn bò tót rất bạo”. Khi lớn lên,
A Phủ chwng những hiền lành, lao động giỏi cònsức khỏe hơn người: “công việc
làm hay đi săn, cái gì cũng làm phăng phăng…”, “A Phủ chạy nhanh như ngựa”. Vượt lên
trên hoàn cảnh khắc nghiệt, A Phủ vẫn sống một cuộc sống phóng khoáng, hồn nhiên, yêu
đời, tự tin của tuổi trẻ. “Đang tuổi chơi, trong ngày Tết đến, dù chwng có quần áo mới như
trai khác, A Phủ chỉ có độc một chiếc vòng cổ, A Phủ cứ đi chơi cùng trai làng, đem sáo,
khèn, con quay cả quả pao đi tìm người yêu các làng trong rừng”. Bởi vậy được
nhiều người con gái trong làngvà trở thành niềm ao ước của biết bao cô gái. Họ kháo
với nhau: “đứa nào được A Phủ cũng bằng được con trâu tốt trong nhà, chwng mấy chốc
mà giàu”. Tuy nhiên với tập tục, phép làng, lễ cưới xin khắc nghiệt của xã hội phong kiến
miền núi đương thời, A Phủ, chàng trai không cha không mẹ, không ruộng nương, không
tiền bạc ấy, làm sao có thể lấy nổi vợ, làm gì có gia đình, hạnh phúc tươi sáng?
)3: Đau khổ hơn nữa, A Phủ đứa con của núi rừng, tự do vẫn không thoát
khỏi kiếp sống lệ. Do tính tình phóng khoáng, bướng bỉnh và yêu lẽ phải, chính nghĩa
nên A Phủ đã dám đánh lại con nhà quan khi hắn phá đám chơi ngày Tết. “A Phủ chạy
vụt ra, vung tay ném con quay rất to vào mặt A Sử. A Sử vừa kịp vung tay lên, A Phủ đã
xông tới, nắm cái vòng cổ dập đẫu xuống vai áo đánh tới tấp”.nh động dữ dội đó
của A Phủ còn có nguyên cớ sâu xa từ mối thù giai cấp. Sau đó A Phủ bị cha con thống
Pá Tra và bọn tay sai bắt và đánh đập vô cùng tàn bạo, dã man hơn cả thời trung cổ. Bọn
thốngvà chức việc kéo đến ăn cỗ, hút thuốc phiệnđánh đập A Phủ suốt từ trưa đến
hết đêm: “càng hút, càng tỉnh, càng đánh, càng chửi… Cứ mỗi lần bọn chức việc hút xong
A Phủ lại qu{ trước nhà, lại bị người đến đánh. Mặt A Phủ sưng lên, môi và đuôi mắt
dập chảy máu. Hai đầu gối sưng bạnh ra như hổ mang phù”. Như vậy dưới ách thống trị
tàn bạo khắc nghiệt của chúa đất, cuộc sống của người n nghèo miền núi thật
thảm thương, họ bị đánh đập hành hạ như một con vật. Tuy vậy A Phủ không hề khóc lóc,
van xin mà trái lại vẫn tỏ ra bất khuất, cứng rắn, gan dạ “A Phủ qu{ chịu đòn chỉ im lặng
như tượng đá”. Cuối cùng, với cách xử kiện quái gở, người phát đơn kiện cũng người
xử kiện, A Phủ đã bị phạt làm nô lệ suốt đời không công cho nhà thống lí.
A Phủ đã bị thống Tra buộc làm lệ để trả nợ “đời mày, đời con mày, đời
cháu máy tao cũng bắt thế, bao giờ trả hết nợ mới thôi”. Thế là cũng như Mị, A Phủ trở
thông tin tài liệu
Dàn ý 1. Mở bài: Giới thiệu nhà văn Tô Hoài và truyện ngắn Vợ chồng A Phủ. 2. Thân bài: phân tích nhân vật A Phủ cần có những ý chính sau. Nửa đầu của truyện Vợ chồng A Phủ kể về quãng đời của Mị và A Phủ ở Hồng Ngài, trong nhà thống lí Pá Tra. Ở phần này, A Phủ là nhân vật phụ, nhưng có tác dụng làm nổi bật hình tượng nhân vật chính là Mị và khắc họa rõ hơn chủ đề tác phẩm. A Phủ là nhân vật được miêu tả sóng đôi với Mị, góp thêm một thân phận người lao động nghèo vào bức tranh hiện thực của tác phẩm. - A Phủ mồ côi cả cha lẫn mẹ vì nhà bị chết dịch. Có người bắt A Phủ đem xuống bán đổi lấy thóc của người Thái. Tuy mới mười bốn, nhưng A Phủ gan bướng, trốn thoát lên núi, rồi lưu lạc đến Hồng Ngài. - Lớn lên giữa núi rừng, A Phủ thành một chàng trai khỏe mạnh “chạy nhanh như ngựa”, lao động giỏi, lại “săn bò tót rất thạo”. Vì thế, A Phủ trở thành niềm mơ ước của bao cô gái. Họ bảo nhau: “Đứa nào được A Phủ cũng bằng có được con trâu tốt trong nhà”. - Tuy vậy, A Phủ suốt đời làm thuê làm mướn, nghèo đến nỗi không thể nào lấy được vợ và cũng không có nổi cả cái vòng bạc để đi chơi ngày Tết như bao chàng trai Hmông khác. - Chính hoàn cảnh khắc nghiệt này đã góp phần tạo nên ở A Phủ tính cách gan góc, táo bạo và một sức sống mạnh mẽ. Hình ảnh A Phủ khiến người đọc nhớ tới những nhân vật càng Mồ Côi, chàng Khó tràn đầy sức lực, lao động giỏi và giàu nghĩa khí trong văn học dân gian. + A Phủ dám đối mặt với bọn con quan một cách thật hùng dũng và đầy tự tin. Anh sẵn sàng trừng trị kẻ đã phá cuộc vui của bạn bè mình. + Cũng vì thế, A Phủ bị trói mang đến nhà Phá Tra để xử kiện. Cuộc xử kiện quái lạ này thực chất chỉ là một cuộc tra tấn dã man để cuối cùng A Phủ vô cớ phải trở thành người nô lệ gạt nợ cho nhà thống lí. Bằng ngòi bút miêu tả phong tục bậc thầy, Tô Hoài đã làm hiện rõ trước mắt người đọc một cuộc xử kiện sống động và giàu sức tố cáo, từ đó vạch trần cách áp bức dã man, trắn trợn kiểu trung cổ của bọn thống trị miền núi. Qua “làn khói thuốc phiện ngào ngạt tuôn ra các lỗ cửa sổ”, cứ hút trong một đợt thuốc phiện Pá Tra lại ra lệnh, trai àng lại từng đợt, từng đợt thay nhau lạy tên thống lí lia lịa rồi xông vào đánh A Phủ. Còn người thanh niên khốn khổ này chỉ biết im lặng chịu đòn “suốt chiều, suốt đêm”. Như vậy, tuy là một chàng trai tự do của núi rừng, A Phủ vẫn không thoát khỏi nanh vuốt của bọn chúa đất. Từ đây, anh bỗng vĩnh viễn trở thành con trâu, con ngựa, như một nô lệ cho nhà Pá Tra. Hơn nữa, cho đến cả đời con, đời cháu, bao giờ trả hết nợ mới thôi. Và nếu không gặp Mị, chắc chắn A Phủ đã phải chết một cách thê thảm tại nhà thống lí. - Tinh thần phản kháng là cơ sở để sau này, khi gặp A Châu – người cán bộ của Đảng, A Phủ nhanh chóng giác ngộ cách mạng, tham gia du kích, tích cực đấu tranh để giải phóng mình và giải phóng quê hương. 3. Kết bài Câu chuyện về A Phủ - người nô lệ gạt nợ đã bổ sung cho câu chuyện của Mị - người con dâu gạt nợ, để hoàn thiện bản án về tội ác của bọn chúa đất đối với những người lao động lương thiện ở miền núi trước Cách mạng, đồng thời cũng cho thấy sức sống mãnh liệt của họ.
Mở rộng để xem thêm
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×