MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................... 1
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................................... 2
MỤC LỤC ............................................................................................................................... 3
DANH MỤC KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................... 5
DANH MỤC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ ................................................................................... 6
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................. 8
Chương 1: TỔNG QUAN ...................................................................................................... 9
1.1 Mục tiêu và đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 9
1.1.1 Nhận dạng ngôn ngữ kí hiệu Tiếng Việt ................................................................. 9
1.1.2 Nhận dạng tư thế bàn tay ....................................................................................... 10
1.2 Các nghiên cứu liên quan ............................................................................................. 11
1.3 Nội dung nghiên cứu .................................................................................................... 14
Chương 2: MÔ HÌNH BÀN TAY ....................................................................................... 15
2.1 Mô hình động học của bàn tay ..................................................................................... 15
2.2 Xây dựng mô hình giả định bằng đồ họa máy tính ...................................................... 16
2.2.1 Các khối hình học cơ bản ...................................................................................... 17
2.2.2 Phương pháp xây dựng mô hình trên các thư viện phần mềm đồ họa .................. 19
2.3 Xác định mô hình quan sát bàn tay trên cảm biến ....................................................... 23
2.3.1 Tóm lược về cảm biến Kinect ............................................................................... 23
2.3.2 Xác định mô hình bàn tay từ cảm biến Kinect ...................................................... 26
Chương 3: GIẢI THUẬT NHẬN DẠNG ........................................................................... 30
3.1 Xây dựng hàm mục tiêu ............................................................................................... 31
3.2 Nhận dạng sử dụng phương pháp tối ưu bầy đàn ......................................................... 32
3.2.1 Giới thiệu về giải thuật tối ưu bầy đàn PSO ......................................................... 33
3.2.2 Ứng dụng giải thuật tối ưu bầy đàn vào nhận dạng .............................................. 38
Chương 4: TĂNG TỐC THUẬT TOÁN SỬ DỤNG KHỐI XỬ LÝ ĐỒ HỌA GPU .... 39
4.1 Xử lý song song trên máy tính và tiêu chuẩn OpenCL ................................................ 39
4.2 Tăng tốc thuật toán trên GPU ....................................................................................... 44
Chương 5: MÔ PHỎNG VÀ THỰC NGHIỆM ................................................................ 47
3