DANH MỤC TÀI LIỆU
Phân tích hình ảnh nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài
Phân tích nhân vật Mị trong truyện Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài
Dàn ý chi tiết
Đặt vấn đề
Có lẽ Tô Hoài là nhà văn đã từng có sự gắn bó sâu sắc với đất và con người Tây Bắc, ông
đã từng phải thốt lên rằng: “đất người Tây Bắc đã để thương để nhớ trong tôi nhiều
quá”. Chính bởi nỗi niềm đó, ông đã dành riêng một tập truyện viết về núi rừng Tây Bắc
đó tập “truyện Tây Bắc”. Vợ chồng A phủ một trong những câu chuyện được rút
trong tập đó. thể nói tình yêu thương Tây Bắc được Hoài gửi trọn vẹn trong nhân
vật Mị.
Phân tích
Trước khi về làm dâu
Mị được coi một gái với khá nhiều đức tính tốt. một người con của núi
rừng Tây bắc xinh đẹp, tài hoa, chăm chỉ, hiếu thảo tự do, tình yêu đẹp niềm
tino cuộc sống tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, từ khi sinh ra cô đã phải gánh trong
mình những món nợ, món nợ về cường quyền món nợ về thân quyền đè nặng lên vai
cô.
lẽ yêu tây bắc như nào thì hoài gửi gắm tình yêu vào nhân vật Mị bất nhiều,
ông đã mang bao yêu thương phủ lên đời Mị những ánh hào quang rực rỡ nhất của một
người đàn bà. M xinh đẹp những đêm tình mùa xuân đến, trai đứng nhẵn cả bức vách
đầu buồng Mị”.Mị tài thổi sáo khiến biết bao người mê, ngày đêm thổi sáo đi theo
Mị …. Mị sống trong những tháng ngày tươi đẹp của tuổi trăng tròn, tràn trề hội được
hưởng thụ tình yêu hạnh phúc. cũng đã người yêu, một tình yêu đẹp với ngón
tay đeo nhẫn và hiệu gỗ vách hẹn hò
Bên cạnh vẻ đẹp tài năng trong con người Mị thì bản chất của một người lao động
chân chính vẫn không mất đi trong con người Mị. vẫn một gái của bản làng, của
núi rừng. Mị biết cuốc nương, làm ngô và sẵn sàng làm nương ngô trả nợ cho bố mẹ. Mặc
vậy vẫn luôn yêu đời yêu tự do, không ham giàu sang phú quý, đã từng nói,
từng xin bố rằng “ bố đừng bán con cho nhà giàu con sẽ làm nương ngô trả nợ cho bố”.
Tuy nhiên, cuộc đời Mị không theo ý muốn của cô, không thể tự quyết định cuộc
đời của mình được. Mị đã phải bước chân về nhà Thống tra ép sống kiếp dâu con
mà như thân phận nô tì để gạt nợ cho cha.
Mới về làm dâu
Đang một gái trẻ đẹp với bao khát vọng về cuộc sống hạnh phúc tươi sáng
nơi tương lai, Mị như chết đứng với số phận tại đây. Về nhà thống tra m dâu gạt
nợ, Mị âm thầm chịu đựng nỗi đau đến mấy tháng liền đêm nào Mị cũng khóc”.
sẵn sàng quên hết đi tất cả để tìm đến cái chết khi ý thức được cuộc sống tháng ngày
sau này mình sẽ phải chịu đựng như thế nào, cuộc sống thật không đáng sống. Đã nhiều
lần Mị ý định như vậy, vào rừng hái nắm ngón, giấu vào trong tay áo về quy
lạy bố để chết. Nhưng bởi vì một chữ hiếuMị không đành lòng nhìn bố mẹ mình chịu
khổ cực. Mị đành từ bỏ ý định, cô ném nắm lá ngón xuống đất như ném đi khát vọng hạnh
phúc của cuộc đời mình vậy. Mị đã coi việc làm dâu con trong nhà thống tra như
làm kiếp trâu ngựa để trả nợ cho cha mẹ năm xưa.
Khi làm dâu đã quen
Người ngoài không biết nhìn vào Mị nghĩ Mị được làm dâu trong nhà giàu chắc
cuộc sống hạnh phúc sung sướng lắm. Tuy nhiên thực tế, thân xác tinh thần của Mị
luôn bị hành hạ. Thời gian công việc đã làm liệt tinh thần của cô, hàng ngày vẫn
công việc đó, bên cạnh chuồng ngựa khiến tinh thần Mị bị liệt. Mị đã quen dần với cái
khổ cực nơi đây.
Mấy năm sau bố Mị mất, giờ thì không còn nghĩ đến cái chết nữa “ở lâu trong cái
khổ Mị cũng quen rồi”.
– Sức sống của Mị trỗi dậy: khi mùa xuân trời đất đến
– Diễn biến tâm lý, hành động của Mị trong đêm tình mùa xuân
=>> Khát vọng sống , niềm khao khát hạnh phúc luôn tiềm ẩn trong sâu thẳm tâm hồn
nhân vật. giống như ngọn lửa vẫn đang âm cháy dưới lớp tro tàn nguội lạnh chỉ
cần một làn gió mát lành thổi tới là có thể bùng cháy một cách mãnh liệt . Những tác động
ngoại cảnh không nhỏ nhưng sức mạnh tiềm tàng mới điều quyết định sức sống của
Mị.
Cứu a phủ cùng nhau chạy trốn: thương tình cho số phận của một người nghèo khổ
cũng như mình, Mị cùng cứu a phủ chạy trốn.
– Diễn biến tâm trạng của Mị
+ Dửng dưng thổi lửa hơ tay không quan tâm đến A phủ
+ Dòng nước mắt của A Phủ tình đầy hữu ý đã làm hồi sinh trái tim đầy thương
tích của Mị.
+ Mị chạy theo Aphủ, hành động tự giải thoát khỏi sợi dây trói hình của thần quyền.
Sự trỗi dậy của sức sống tiềm tàng làn này đã giúp Mị đập tan sức mạnh của thần quyền
và cường quyền để tự giải.
Kết bài
Khác với hoàn cảnh trong đêm tình mùa xuân lần này Mị không chỉ một mình đơn
độc. Cả A Phủ và Mị đều là những người giàu sức sống, khi sức sống tiềm tàng trong mỗi
nhân tỏa sáng và kết hợp với nhau sẽ tạo thành sức mạnh giải phóng cho người, khi s
đồng cảm giữa những người cùng cảnh ngộ kết hợp với ý thức phản kháng đấu tranh tạo
thành sức mạnh đấu tranh giai cấp thì sức sống trong mỗi nhân sẽ được nhân lên bội
phần tạo ra những kết quả bất ngờ tất yếu. Mấy câu cuối đoạn văn A Phủ nói:Đi với
tôi ! hai người lẳng lặng đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi” như chấp chới như cánh
chim bay mở đầu, như hối hả những dòng chảy tung phá, đời người đàn bà nợ cất mình
khỏi nấm mồ tăm tối, đi từ thung lũng đau thương ra cánh đồng vui.
Bài văn mẫu 1
Hoài nhà văn rất thành công trong những nhà văn thuộc nền văn xuôi hiện đại.
Tác phẩm của ông thường viết về những vấn đề gần gũi thân quen trong cuộc sống
thường ngày. Tác phẩm Vợ chồng A phủ tác phẩm viết về đề tài Tây Bắc mang lại
những giá trị sâu sắc. Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm Mị, một phụ nữ phải chịu
nhiều bất hạnh, nhưng vẻ đẹp tâm hồn sức sống mãnh liệt, giám đứng lên đấu
tranh tìm lại hạnh phúc cho mình.
Nhân vật Mị hiện lên trong cách giới thiệu của tác giả ngay đầu câu chuyện gợi lên
cho người đọc một sự lôi cuốn lạ kì. Chỉ bằng vài câu chữ, tác giả đã cho người đọc hình
dung ra được cuộc sống đầy đau khổ Mị đang phải hứng chịu trong nhà Pá Tra. “Ai
xa về, dịp vào nhà thống Tra thường trông thấy một cô gái ngồi quay sợi gai
bên tảng đá trước cửa, cạnh tầu ngựa . Lúc nào cũng vậy, quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt
vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi” .
Hình ảnh người con gái với vẻ mặt ánh mắt hồn bên cạnh cái quay sợi, tảng đá, tàu
ngựa; cô gái con dâu nhà thốngquyền thế, giàu có nhưng sao mặt lúc nào “buồn rười
rượi”. Khuôn mặt đó gợi ra một số phận đau khổ , bất hạnh nhưng cũng ngầm ẩn một sức
mạnh tiềm tàng .
Mị trước đó một người con gái đẹp của núi rừng Tây Bắc, tài sắc, một tâm
hồn tràn đầy khát khao cuộc sống, khát khao yêu đương, rất nhiều người yêu
cũng đã trao gửi tình yêu cho một người trai làng yêu cô tha thiết.
Nhưng số phận may mắn không đến với cô, người con gái tài hoa miền sơn cước đó phải
chịu một cuộc đời bạc mệnh . Để cứu nạn cho cha, cuối cùng đã chịu bán mình, chịu
sống cảnh làm người con dâu gạt nợ trong nhà thống lí. Danh nghĩa con dâu nhưng
đã phải chịu mọi khổ cực đến tận cùng của một kẻ tôi tớ. Thân phận Mị không chỉ là thân
trâu ngựa, “Con trâu con ngựa làm còn có lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai
cỏ, đàn bà con gái ở cái nhà ngày thì vùi vào việc làm cả ngày lẫn đêm” .
Không những bị đày đọa về thể xác, Mị còn bị dày về một nỗi đau tinh thần không lối
thoát. Một Mị mới hồio còn rạo rực yêu đương, bây giờ lặng câm,lùi lũi như con
rùa nuôi trong xó cửa”. Và nhất là hình ảnh căn buồng Mị, kín mít với cái cửa sổ lỗ vuông
bằng bàn tay, M ngồi trong đó trông ra lúc nào cũng thấy mờ mờ trăng trắng không biết
sương hay nắng. Đó quả thực một thứ địa ngục trần gian giam m thể xác Mị,
cách li tâm hồn Mị với cuộc đời, cầm cố tuổi xuân sức sống của cô. Tiếng nói tố cáo
chế độ phong kiến miền núi đây đã được cất lên nhân danh quyền sống. Cái chế độ ấy
đáng lên án, bởi làm cạn khô nhựa sống, làm tàn lụi đi ngọn lửa của niềm vui sống
trong những con người vô cùng đáng sống.
Quá khổ cực muốn giải thoát cho mình bằngi chết, nhưng lại lo cho cha nên Mị đã
cố sống. Khi cha Mị không còn nữa, thì Mị lại buông trôi, kéo i mãi sự tồn tại vật vờ,
như một đồ vật không cảm xúc. Muốn chết nghĩa vẫn còn muốn chống lại một cuộc
sống không ra sống, nghĩa xét cho cùng, còn thiết sống. Còn khi đã không thiết chết,
nghĩa sự tha thiết với cuộc sống cũng không còn, lúc đó thì lên núi hay đi nương, thái
cỏ ngựa hay cõng nước… cũng chỉ là cái xác không hồn của Mị mà thôi.
Cuộc sống của Mị cứ thể lầm lũi trôi qua ngày này sang tháng khác, những tưởng con
người thật sự của Mị đã chết đi. Nhưng bên trong cái hình ảnh con rùa lầm lũi kia đang
còn một con người, khao khát sống đến mãnh liệt. Khát vọng hạnh phúc thể bị vùi
lấp, bị lãng quyên trong đáy sâu của một tâm hồn đã chai cứng đau khổ, nhưng không
thể bị tiêu tan. Gặp thời cơ thuận lợi thì nó lại cháy lên. Và khát vọng hạnh phúc đó đã bất
chợt cháy lên, thật nồng nàn và xót xa trong một đêm xuân đầy ắp tiếng gọi của tình yêu.
Chính không khí mùa xuân của Hồng Ngài năm ấy đã làm trỗi dậy sức sống con
người Mị. Gió rét, sắc vàng ửng của cỏ tranh, sự biến đổi màu sắc ảo của các lòai hoa
đẹp đã góp phần làm nên cuộc nổi loạn trong một tâm hồn đã bấy nhiêu năm tê dại vì đau
khổ. Tác nhân quan trọng hơi rượu . Ngày tết năm đó Mị cũng uống rượu, Mị lén uống
từng bát , “uống ừng ực” rồi say đến lịm người đi. Cái say cùng lúc vừa gây sự lãng quên
vừa đem về nỗi nhớ. M lãng quên thực tại (nhìn mọi người nhảy đồng, người hát
không nghe, không thấy và cuộc rượu tan lúc nào cũng không hay) nhưng lại nhớ về ngày
trước (ngày trước, Mị thổi sáo cũng giỏi …), quan trọng hơn Mị vẫn nhớ mình
một con người, vẫn cái quyền sống của một con người: “Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi
chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi Mị A Sử, không
lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau”.
Tiếng sáo thật có ý nghĩa bởi tiếng sáo là tiếng gọi của mùa xuân, của tình yêu và tuổi
trẻ. Tiếng sáo rập rờn trong đầu Mị, đã trở nên tiếng lòng của người thiếu phụ. Mị đã
thức dậy với sức sống tiềm tàng và cảm thức về thân phận. Cho nên trong thời khắc âý, ta
mới thấy Mị đầy rẫy những mâu thuẫn. Lòng phơi phới nhưng Mị vẫn theo quán tính
bước vào buồng, ngồi xuống giường, trông ra cái lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. khi
lòng ham sống trỗi dậy thì ý nghĩ đầu tiên là được chết ngay đi.
Hòa mình vào không khí náo nhiệt của mùa xuân, tâm hồn tưởng như đã chết của Mị
dần được sưởi ấm, nó lướn dần và lấn chiếm hẳn trọn bộ tâm hồn và suy nghĩ của Mị, cho
tới khi Mị hoàn toàn chìm hẳn vào trong ảo giác: “Mị muốn đi chơi. Mị cũng sắp đi chơi”.
Phải tới thời điểm đó Mị mới hành động như một kẻ mộng du: quấn lại tóc, với thêm
cái váy hoa, rồi rút thêm cái áo. Tất cnhững việc đó , Mị đã làm như trog một giấc mơ,
tuyệt nhiên không nhìn thấy A Sử bước vào, không nghe thấy A Sử hỏi.
Dù bị A Sử trói vào cột nhưng Mị vẫn chìm đắm với những giấc mơ về một thời xuân
trẻ, đang bồng bềnh trong cảm giác du xuân. Tâm hồn Mị đang còn sống trong thực tại ảo,
sợi y trói của đời thực chưa thể làm kinh động ngay lập tức giấc của kẻ mộng du.
Cái cảm giác về hiện tại tàn khốc, Mị chỉ cảm thấy khi vùng chân bước theo tiếng sáo mà
tay chân đau không cựa được. Nhưng nếu cái không đến một lần nữa thì sự tỉnh ra
cũng vậy. Lại một giai đoạn chập chờn nữa giữa cái cái tỉnh, giữa tiếng sáo nỗi
đau nhức của dây trói tiếng con ngựa đạp vách, nhai cỏ, gãi chân. Nhưng bây giờ thì
theo chiều ngược lại, tỉnh dần ra, đau đớn dại dần đi, để sáng hôm sau lại trở về với
vị trí của con rùa nuôi trong câm lặng, mà còn câm lặng hơn trước.
Sức sống le lói của mi đã bùng phát lên thành hành động, đó hành động Mị cởi trói
cho A Phủ. Cũng như Mị, A Phủ nạn nhân của chế độ độc tài phong kiến miền núi.
Những va chạm mang đầy tính tự nhiên của lứa tuổi thanh niên trong những đêm tình
mùa xuân đã đưa A Phủ trở thành con gạt nợ trong nhà thống . bản năng của một
người con vốn sống gắn với núi rừng, ham thích săn bắn đã đẩy A Phủ tới hiện thực
phũ phàng: bị trói đứng.chính hoàn cảnh bi thương đó đã đánh thức lòng thương cảm
trong con người Mị. Nhưng tình thương đó không phải tự nhiên bùng phát trong Mị mà
kết quả của một quá trình đấu tranh giằng xé trong thế giới nội tâm của cô. Mấy hôm đầu
Mị vô cảm, thờ ơ với hiện thực trước mắt: “A Phủ là cái xác chết đứng đó cũng thế thôi”.
Câu văn như một mình chứng sự dại trong tâm hồn Mị . Bước ngoặt bắt đầu từ những
dòng nước mắt: “Đêm ấy A Phủ khóc. Một dòng nước mắt lấp lánh xuống hai lõm
đã xạm đen”. Và giọt nước mắt kia là giọt nước cuối cùng làm tràn đầy cốc nước. đưa
Mị từ cõi quên trở về với cõi nhớ. Mị nhớ mình đã từng bị trói, đã từng đau đớn bất
lực. Mị cũng đã khóc, nước mắt chảy xuống cổ, xuống cằm không biết lau đi được. A
Phủ, nói đúng hơn dòng nước mắt của A Phủ, đã giúp Mị nhớ ra mình, xót thương cho
mình.
Con người Mị lúc này đã tỉnh o, Mị đã nhận thức được những đau khổ Mị đã
phải chịu đựngthương cho người cùng cảnh ngộ như mình A Phủ. Nhưng còn
vượt lên giới hạn thương mình: “Mình đàn chỉ còn biết đợi ngày xương đây
thông tin tài liệu
Có lẽ Tô Hoài là nhà văn đã từng có sự gắn bó sâu sắc với đất và con người Tây Bắc, ông đã từng phải thốt lên rằng: “đất và người Tây Bắc đã để thương để nhớ trong tôi nhiều quá”. Chính bởi nỗi niềm đó, ông đã dành riêng một tập truyện viết về núi rừng Tây Bắc đó là tập “truyện Tây Bắc”. Vợ chồng A phủ là một trong những câu chuyện được rút trong tập đó. Có thể nói tình yêu thương Tây Bắc được Tô Hoài gửi trọn vẹn trong nhân vật Mị.
Mở rộng để xem thêm
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×