DANH MỤC TÀI LIỆU
Tiểu luận: Nguồn gốc lịch sử của áo dài, hình ảnh áo dài với bạn bè năm châu, hình ảnh đẹp trong ngày hội dân tộc
Tiểu luận triết học
LỜI MỞ ĐẦU
Em đã mang trong áo bay
Hai phần gió thổi một phần mây
Hay em gói mây trong áo
Để cho làn áo trắng bay.
Vâng, áo em gió thổi mây bay, thiếu nữ Việt nam đã "gói mây
trong áo. Một chút bay bổng, hồ để rồi nâng lên tầm nhìn dân tộc. Biết
rằng Quốc gia nào cũng riêng cho mình một ""quốc phục" Nhưng
Kimono của Nhật Bản hay Xường xám của Trung Quốc cũng không thể gói
trọn trong đó tinh hoa văn hoá và truyền thống tốt đẹp của dân tộc như Áo dài
Việt Nam áo như tạc cả vào nh ảnh non sông gấm vóc. Bởi một lẽ t
nhiên ấy, hôm nay bằng bài tiểu luận của mình tôi muốn trình bày quan điểm
về Tà áo dài Việt Nam và tầm nhìn triết học". Là một đề tài không mới nhưng
luôn nguồn cảm hứng tận cho những người nặng lòng với văn hoá,
truyền thống của dân tộc. Một thư tình cảm chân thành, mộc mạc nhưng kém
phần cao sang, đài các như chính chiếc áo dài của ta để áo quê hương nay
đã bước lên ngôi cao "Quốc phục".
Dưới góc độ nghiên cứu của một sinh viên nên còn nhiều mặt hạn chế,
dù đã cố gắng rất nhiều song chắc hẳn bài viết nhiều sai xót. Em rất mong
nhận được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy cô giáo
Em xin chân thành cảm ơn!
SV: Trần Thị Thu Lớp: KT11 - 15
1
Tiểu luận triết học
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I
NGUỒN GỐC VÀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA TÀ ÁO DÀI
I. Lịch sử hình thành
"Cây cội, nước nguồn" từ bao đời nay việc chi mà căn nguyên,
gốc rễ. Ta ca ngợi, ta yêu thương áo dài nhưng mấy ai hiểu được tiền thân của
nó. Ngược dòng thời gian tìm hiểu xuất xứ, để tôn vinh, để tiếp thị hình ảnh
Áo dài Việt Nam đến bạn năm châu một việc nên làm đáng làm, bởi
chiếc áo dài truyền thống một hình ảnh ấn tượng đã ăn sâu vào tiềm thức
cho những ai hơn một lần diệu kiến.
Cho đến nay, vẫn chưa ai biết rõ được nguồn gốc chính xác của chiếc áo
dài, nhưng trong cuộc sống từ ngàn năm, hình ảnh chiếc áo dài thướt tha trong
gió đã được tìm thấy qua hình ảnh chạm khắc trên một trống đồng Ngọc Lữ -
theo truyền thuyết kể lại, khi cưỡi ngựa trong trận đánh đuổi quân Hán, Hai
Trưng đã mặc áo hai tà giáp vàng che long vàng. Rồi do tôn nh phụ nữ
Việt tránh mặc áo hai tà mà thay bằng áo tứ thân.
Theo như ghi chép khác thì thời trước kỹ thuật con đơn giản, thô
mộc mạc, không thể dệt vải lại mới thể tạo ra được một chiếc báo dài - áo
dài tứ thân.
thể nói chiếc áo tứ thân các mẹ chị em ta vẫn mặc nơi làng quê
mộc mạc hay các lễ hội thủa xưa chính là tiễn thân của chiếc áo dài.
II. Quá trình hình thành, phát triển
1) Sự phát triển của áo dài Việt Nam qua các triều đại PK
Lương NPK được xem người công khai sáng định hình
chiếc áo dài Việt Nam. Chịu ảnh hưởng nặng của văn hoá Trung Hoa đến thế
kỷ XVIII lối ăn mặc của người Việt Nam vẫn có lối ăn mặc riêng.
SV: Trần Thị Thu Lớp: KT11 - 15
2
Tiểu luận triết học
Trước làn sóng xâm nhập mới này, để gìn giữ bản sắc Văn hoá riêng Vũ
Vương Nguyễn Phúc Khoát ban hành sắc dụ về ăn mặc cho toàn thể dân
chúng xứ đang trong. trong sắc dụ đó, người ta thấy lần đầu tiên sự đình hình
bản của chiếc áo dài: "Thường phục thì đàn ông, đàn dùng áo cổ đứng
tay ngắn, cổ ống tay rộng hoặc hẹp tuỳ điều kiện...Áo thì hai bên nách trở
xuống khâu kiến liền, không được mở (Sách Đại Nam Thực Lục Tiên Biên)".
chúa NPK đã viết những trang sử đầu tiên cho chiếc áo dài như vậy (LQĐ
- Phủ Biểu Tạp Lục).
Thời vua minh mạng.
Đến thế kỷ XVII, truyền thống mặc váy vẫn tồn tại Việt Nam như đã
ghi trong sách Triều Thiên Chính đời vua Huyền Tông, (3/1665) với
sắc lệnh : "áo đàn con gái không thắt lưng, quần không hai ông từ
xưa đã cổ tục như thế". Vậy thể nói sang bộ áo ngủ thân xuất hiện vào
khoảng đời vua Gia Long (1802 - 1819) Áo dài "Lê Mur".
Ông vào những năm 1930 Nhà (tiến tên cát Tường nay đã thực hiện
một cải cách quan trọng trên chiếc áo tứ thân để biến chỉ còn lại hai loại
thôi. Vạt trước được hoạ nối dài chấm đất đế) tăng thêm dáng vẽ uyển
chuyển trong bước đi của người phụ nữ gợi nên một vẻ yêu kiều, duyên dáng
rất đồng thời để tăng thêm vẻ nữ tính, hàng nút giá trị được dịch chuyển về
một bên vai chạy dọc theo suờn. Tuy nhiên áo dài LeMur mang quá nhiều nét
táo bạo, phá cách không phù hợp với tiêu chuẩn phụ nữ Á Đông nên không
nhận được sự đón nhận từ công chúng.
Thật may mắn khi vào những năm 1934, hoạ rỉ khác là Lê phổ đã bỏ bớt
những nét lại càng cứng cỏi của áo LeMur thay vào đó những yếu tố dân
tộc từ áo tthân, ngủ thân, tạo ra một kiểu áo vạt dài cổ kính, ôm sát thân
người, trong khi hai vạt dưới được tụ do bayợn. Sự dung hợp quá hài hoà,
trọn vẹn giữa cái và cái mới dân tộc và thời đại đã nhận được sự ủng hộ từ
giới nữ. Cũng chính từ đây, áo dài Việt Nam đã tìm được hình hài chuẩn mực
của mình, cho đến tận ngày nay, trải qua bao thăng trầm, bể dâu, bao lần cách
SV: Trần Thị Thu Lớp: KT11 - 15
3
Tiểu luận triết học
tân cách điều, chiếc áo dài về bản vẫn giữ được vẹn nguyên những nét
chuẩn mực ban đầu.
2) Áo dài Việt Nam giai đoạn sau cách mạng tháng tám
Những năm sau Cách Mạng thể được gọi cuộc cách tân thứ 2 của
áo dài Việt Nam. Khi tại Nội dập dùi những bóng giai nhân sau với
những tà áo tứ thân được các nhà hoạ tân chỉnh thắt dây thành áo xẻ phía
trước, cài nút bấm, nhấn bên ngực, áo nối váy xẻ 2 bên hong thành 2 dài
đến chớm mắt cá. Ngày nay một số nét bản ấy vẫn được thể h hiện trong
áo dài hiện đại.
Trong khi đó, tại Sài Gòn vào khoảng thập niên những năm 1960/1970
học sinh sinh viên đã những cách tân tự phát làm cho những chiếc áo dài
vốn đã mảnh mai lại càng mảnh mai hơn. Đặc biệt từ khi nhà may Dung
ĐaKao đưa ra kiểu may áo dài với cách ráp tay "raglan", cách ráp này đã giải
quyết được vấn đề khó khăn khi may áo dài. Những nếp nhăn thường xuất
hiện hai bên nách, bằng cách cải biến chỗ hàng nút cài được bố trí chạy từ
dưới cổ xéo xuống nách khiến chiếc áo dài ốm khít từng đường cong của
thân hình người phụ nữ. Cố thấp để lộ cái cổ thiên nga trắng ngần, và gió lộng
Sài Gòn thổi tung mái tóc dài và hai vạt áo làm tăng thẩm mỹ tự nhiên vốn
tính thanh cao của áo Việt Nam. tạo cảm xúc cho biết bao thi nhân mặc
khách viết lên những ca từ ngợi khen, hãnh diện về tà áo quê và làm ngẩn ngơ
bao du khách đường qua. Đến ngày nay thì kiểu cách tân này vẫn thời
thượng của tất cả các thời thượng cho chiếc dài Việt Nam từ người dân trong
nước cũng như kiểu bào ở nước ngoài.
Có phải thế chăng mà:
Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát
Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông
SV: Trần Thị Thu Lớp: KT11 - 15
4
Tiểu luận triết học
CHƯƠNG II
HÌNH ẢNH TÀ ÁO DÀI XƯA VÀ NAY - NÉT ĐẸP NHÂN VĂN
I. Nét đẹp truyền thống xưa
Để nói về hình ảnh áo dài trong nét đẹp truyền thống
xưa Huế là nơi tiêu biểu nhất có thể lột tả được vẻ đệp của áo
dài xưa. Thật đẹp đẽ co sang làm sao khi cái xứ sở
mưa lắm nắng nhiều này, người buồn thúng bán bưng cũng
vương nét đoan trang. Trong tấm áo dài. Một nắng hai
sương, nối tay, nối vạt thiêu vải hay may bằng nhung điều
quyền quý - Người phụ nữ Việt Nam vẫn dịu dàng đến e ấp, nhẹ như mây
hiền như lúa, thơm như sen mùa hạ trong hồ nội đô.
Trong chiếc áo dào người phụ nữ cảm nhận niềm tự hào đức hạnh ý
thức giữ gìn đức hạnh ấy. Không biết phải nét thâm trầm của người con
gái Việt hay không mà người xưa cứ "đẩy tiếng thoải" của "một nửa thế giới"
xứ mình cho chiếc áo dài đến vậy. Những lớp thế hệ xưa từ những bà vỏ quan
trong triều những tiểu thư đài các chị buôn thúng bán bưng một nắng hai
sương từ mọi nẻo đất nước...ai nấy đều kín đáo đến cao sang nhỏ nhẹ đến
nhẫn nhịn rất Việt Nam.
Người phụ nữ xưa luôn nhuần nhuỵ "trông màu trời, chọn sắc áo". Áo tết
thường màu ơi sáng, Áo mặc các dịp cúng, lễ giỗ...may rộng, vải màu
nâu, tím hay màu lam với hoa vân chèm. Áo ra ngoài trời mưa màu đậm, còn
để đi dưới nắng thường nhạt màu, sáng trong.
miền trung du, đồng bằng Bắc Bộ nơi địa đầu tổ quốc hay trải dài
xuống đất MũiMau thì áo dài xứ Huế vẫn cứ để nhớ trong lòng ta hơn cả,
phải chăngnon nước này đã in dấu bao thăng trầm đổi thay cả dân tộc. Bởi
thế Phụ nữ xứ chiều tím thường cũng màu áo tím đặc trưng riêng cho
mình, không thể chìm khuất giữa vườn hoa muôn sắc. Với người cố đô, tím
SV: Trần Thị Thu Lớp: KT11 - 15
5
Tiểu luận triết học
Huế không ngả qua đen, không tía qua đỏ chỉ đủ đậm như màu mực học
trò trên giấy trắng. Cùng với sự nền của màu sắc, vẻ đẹp kín đáo của kiểu
dáng, nét dịu dàng, quý phái trong cử chỉ mặc, chiếc áo dài tím với áo
dài lồng lộng gió cùng vành nón che nghiêng tốc thề không biết tự bao giờ
đã trở thành hình ảnh khó quên của xứ sông hương núi ngự.
Bạn năm châu đã từng ngưỡng mộ thốt lên"không đâu loại
trang phục nào kín đáo đến thế, cũng không loại áo nào hở cho bằng nhất
khi khoác lên mình nhưng cái dịu hiền xứ Huế. Bởi áo ấy đủ dài tha
thướt để thu hút ánh mắt người theo vóc dáng thanh tao như bay, như múa
trên phố. Đủ kín để người ta ước tìm chỗ hở, chỗ nhô. Càng đủ nhẹ để người
ta thấy sức nặng quyến rũ của sức mạnh trong sáng nụ cười e ấp, cử chỉ duyên
dáng, rồi cảm nhận trái tim nhân hậu, dịu dàng của người phụ nữ nơi non
thanh thuỷ tú.
II. Vẻ đẹp hiện đại với hơi thở dân tộc của tà áo dài ngày nay.
Ngày nay, cuộc sống đang biết bao
đổi thay, biến động, liệu áo dài ngày nay
mất đi vẻ chân phương thuở ấy, còn
nơi để gìn giữ, tôn vinh sông núi này? Điều
đó một phần lòng người với quốc hồn dân
tộc, lòng người biết giữ gìn, thuỷ chung
son sắc với tinh hoa của dân tộc hay không?
Người xưa đã từng nâng niu trân trọng áo dài
bao nhiêu thì ngày nay áo dài càng đi vào đời
sống thường nhật bấy nhiêu, bởi năm tháng đã đưa áo dài trở thành một phần
trong đời sống tâm hồn bấy nhiêu.
Không giống như Kimônô của Nhật Bản, Hanbok của Hàn Quốc, nơi áo
dài, người mặc không cần tốn nhiều thời gian, lại đơn giản, gọn gàng, duyên
dáng thanh lịch, lẻ bởi thế áo dài ấy đã đi vào đời sống của người
SV: Trần Thị Thu Lớp: KT11 - 15
6
thông tin tài liệu
Vào những năm đấu thế kỷ XXI, có một thiếu nữ người Australia đến dự một cuộc triển lãm hội khoa học đương đại của Việt Nam. Hôm đó tại cuộc triển lãm,có một nữ hoạ sĩ Việt Nam mặc một bộ áo dài đẹp đến nỗi người ta đã đổ xô ra chiêm ngưỡng nhiêu hơn là xem trạnh. Một gian sau thiếu nữ Austalia nọ đến thăm Việt Nam liền tìm mua ngay một bộ phận Áo dài rồi hí hửng dò hỏi bạn bè xem, cô mặc áo dài có đẹp và hợp không. Quả tình thân thon thả, cân đối và đôi chân dài của cô sẽ rất hợp với chiếc áo dài Việt Nam nếu nó to ra, vì eo áo bị nâng cao quá. Mặc áo dài quả là không đơn giản . Một vị giáo sư Người Italia có tên Cristoforo Borri, sống ở vùng Quảng Nam đã nhận xét trong một cuốn sách của ông rằng "Người Việt Nam xưa nay thường có tính kín đáo, nó thế là kín đáo nhất so với các dân tộc khác trong vùng " .
Mở rộng để xem thêm
tài liệu giúp tôi
Nếu bạn không tìm thấy tài liệu mình cần có thể gửi yêu cầu ở đây để chúng tôi tìm giúp bạn!
xem nhiều trong tuần
yêu cầu tài liệu
Giúp bạn tìm tài liệu chưa có

LÝ THUYẾT TOÁN


×